Bình tĩnh trong xử lý, quyết liệt truy vết, xét nghiệm

.

Chiều 13-5, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng khẳng định, thành phố đủ năng lực, điều kiện để kiểm soát, khống chế dịch bệnh; đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương tiếp tục kiên quyết, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao, đẩy mạnh tuyên truyền, không chủ quan khi các nguy cơ vẫn đang còn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 13-5. Ảnh: PHAN CHUNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (trái) phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 13-5. Ảnh: PHAN CHUNG

Xét nghiệm hiệu quả

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao sự quyết liệt của các địa phương trong nỗ lực truy vết, cách ly, xét nghiệm. Ba nhiệm vụ này có mối liên hệ mật thiết với nhau, quyết định đến hiệu quả phòng, chống dịch. Chỉ trong vòng 24 giờ, các địa phương đã phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố tổ chức lấy mẫu và xét nghiệm hơn 21.900 mẫu bệnh phẩm. Đây là số mẫu xét nghiệm được lấy cao nhất từ trước đến nay tại Đà Nẵng.

“Lãnh đạo Thành ủy đánh giá cao và rất ấn tượng với số mẫu xét nghiệm được lấy trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, ở những khu vực nguy cơ cao, mới đây nhất là Khu công nghiệp Đà Nẵng. Tốc độ lấy mẫu được đẩy nhanh hơn giúp chúng ta sớm nhận định được mức độ, nguy cơ của dịch bệnh, để từ đó có những biện pháp kịp thời”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhận xét.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các địa phương duy trì thực hiện những giải pháp kiểm soát dịch bệnh, trong đó tập trung vào hoạt động tuyên truyền, giám sát, xử lý vi phạm; tiếp tục truy vết, xét nghiệm những đối tượng có nguy cơ. Tập trung triển khai các giải pháp giữ khoảng cách, hạn chế tiếp xúc, không chủ quan, đặc biệt là với những đối tượng đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

“Đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố có ghi nhận, đánh giá, trong đó khen thưởng những đơn vị đã nỗ lực không mệt mỏi để góp phần kiểm soát dịch bệnh. Tập trung tuyên truyền người dân không chủ quan, hạn chế tụ tập. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy vai trò của các Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch kết hợp tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử đúng giờ, đúng quy định, đúng thời điểm cho sự kiện chính trị quan trọng sắp tới”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh khẳng định: truy vết, xét nghiệm vẫn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục phát huy. Hiện nay nguy cơ lây nhiễm tại các điểm tập trung đông người vẫn còn, lãnh đạo các địa phương, đơn vị tại những khu vực đó có nhiệm vụ quán triệt tinh thần và thực hiện nghiêm các giải pháp để hạn chế nguy cơ.

“Đề nghị CDC Đà Nẵng phối hợp Cảng vụ hàng hải, các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cảng Tiên Sa. Ngành y tế gấp rút triển khai kế hoạch xét nghiệm trên diện rộng để đánh giá, loại trừ nguy cơ. Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử phạt những hành vi vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND thành phố, trong 24 giờ qua, lực lượng chuyên môn đã tổ chức lấy 21.920 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, nâng tổng số mẫu được lấy và xét nghiệm từ ngày 3-5 đến nay hơn 75.400 mẫu. Các địa phương đều đẩy nhanh tốc độ, số lượng lấy mẫu. Trong đó, quận Sơn Trà lấy hơn 9.000 mẫu, quận Thanh Khê gần 3.000 mẫu, quận Liên Chiểu hơn 2.300 mẫu, huyện Hòa Vang hơn 2.000 mẫu…

Kiểm soát khu cách ly, tăng cường xử phạt

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố cho biết, ngày 13-5 ghi nhận thêm 10 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca mắc từ ngày 3-5 đến nay là 112 trường hợp. Trong số 10 ca mắc mới được ghi nhận có 9 bệnh nhân là F1 tiếp xúc với bệnh nhân 3545.

“Điều đó cho thấy, việc chúng ta truy vết nhanh, không bỏ sót F1 và thực hiện xét nghiệm, cách ly kịp thời là cách làm đúng, có hiệu quả. Tuy nhiên thực tế này cũng đặt ra một vấn đề, đó là nguy cơ lây nhiễm bên trong khu cách ly y tế rất lớn. Một số trường hợp mới phát hiện là F1, xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2 nhưng chưa thể khẳng định là an toàn vì có thể thời điểm lấy mẫu xét nghiệm trường hợp này chưa phát bệnh. Chính vì thế, CDC Đà Nẵng đề nghị các địa phương kiểm soát tốt các hoạt động cách ly, tuyệt đối không chủ quan, lơ là các yêu cầu cách ly, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo”, bác sĩ Thạnh cho biết.

Tính đến chiều 13-5, trên địa bàn thành phố đã thiết lập 37 cơ sở cách ly y tế, tiếp nhận, cách ly hơn 1.500 trường hợp là F1 của các bệnh nhân đã được ghi nhận.

Song song công tác tuyên truyền, UBND các quận, huyện chỉ đạo các địa phương kiên quyết xử phạt hành chính các hành vi vi phạm các biện pháp phòng, chống Covid-19. Trong ngày 13-5, các địa phương phát hiện, xử phạt 16 trường hợp vi phạm với số tiền 26 triệu đồng. Tính từ ngày 5-5 đến nay, đã có 183 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bị xử lý với số tiền 364,1 triệu đồng. Các hành vi vi phạm phổ biến hiện nay vẫn là không mang khẩu trang nơi công cộng, tụ tập đông người, tổ chức bán đồ ăn, thức uống tại chỗ…

PHAN CHUNG

Không tập trung quá 5 người nơi công cộng

Tối 13-5, UBND thành phố có công văn về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19. Theo đó, trên cơ sở xem xét diễn biến Covid-19 và nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, bùng phát của dịch bệnh trong giai đoạn cao điểm hiện nay, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu người dân hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; không tập trung quá 5 người ở nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Bên cạnh đó, người dân cần hạn chế tổ chức hoạt động tập trung đông người trong sinh hoạt tại gia đình, do nguy cơ lây lan Covid-19 rất cao trong gia đình. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố yêu cầu các cấp, ngành chức năng tiếp tục giám sát việc thực hiện quy định tạm dừng các hoạt động, dịch vụ không cần thiết; quy định không bán hàng ăn, uống tại chỗ. Thực hiện nghiêm việc áp dụng “Thẻ đi chợ” và các quy định phòng, chống dịch tại các chợ; yêu cầu chủ cơ sở triển khai ngay các biện pháp bảo đảm giãn cách giữa người đến mua sắm, giao dịch trong cùng một thời điểm. (P.V)

Khởi tố vụ án vi phạm phòng, chống dịch tại thẩm mỹ viện quốc tế Amida

Trưa 13-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố cho biết, đã khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người” theo Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, xảy ra tại thẩm mỹ viện quốc tế Amida. Thẩm mỹ viện Amida có 2 cơ sở tại số 222 đường Phan Châu Trinh (quận Hải Châu) và số 539 đường Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê). Hai cơ sở này có hàng chục nhân viên mắc bệnh, bao gồm cả Tổng Giám đốc N.T.P.A (28 tuổi, trú chung cư F.Home, phường Thạch Thang, quận Hải Châu).

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày 29-4, Chủ tịch UBND thành phố có văn bản yêu cầu “Tiếp tục hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; trong trường hợp tổ chức, phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng, chống Covid-19; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định”.  Tuy nhiên ngày 2-5, thẩm mỹ viện quốc tế Amida tổ chức một buổi thuyết giảng, huấn luyện với sự có mặt của hầu hết nhân viên, lao động. Những người tham gia sự kiện này không mang khẩu trang, không bảo đảm giãn cách và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Mới đây, clip ghi tại buổi huấn luyện nhân viên ngày 2-5 tại Amida được đưa lên mạng xã hội cho thấy nhiều sai phạm của thẩm mỹ viện này, gây bất bình, bức xúc trong dư luận. (LÊ HÙNG)

 

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích