Tiếp tục truy vết, xét nghiệm diện rộng để ngăn dịch lây lan trong cộng đồng

.

Chiều 19-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố họp trực tuyến với các quận, huyện về công tác phòng, chống dịch. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì cuộc họp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa phải) thăm hỏi, động viên công nhân xây dựng ở một công trình xây dựng trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ).  Ảnh: ĐẶNG NỞ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng (bìa phải) thăm hỏi, động viên công nhân xây dựng ở một công trình xây dựng trên địa bàn phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: ĐẶNG NỞ

Tại buổi họp, UBND quận Hải Châu cho biết, liên quan đến bệnh nhân (BN) 987 (trú phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), buôn bán hoa tại chợ Đầu mối Hòa Cường (địa chỉ 65 Lê Nổ, phường Hòa Cường Nam), đã xác định được trên 20 trường hợp F1 và tiến hành cách ly, trong đó có 3 trường hợp tại tỉnh Quảng Nam. Được biết, BN987 chỉ bán hoa vào ngày rằm và mồng một.

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, đến nay, UBND quận Hải Châu đã tiến hành các biện pháp y tế cần thiết như ngăn khu vực lô 413, không cho người dân tiếp cận, kiểm soát lối vào chợ Đầu mối Hòa Cường từ đường Lê Nổ; đồng thời tiếp tục điều tra dịch tễ đối với những trường hợp F1. Trong 7 ngày tới, quận sẽ phối hợp tiến hành xét nghiệm lần 2 đối với tiểu thương và ban quản lý chợ để có
biện pháp đánh giá tiếp theo; đề nghị thành phố có biện pháp kiểm soát xe tải chở hàng hóa từ các địa phương khác vào chợ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, số trường hợp F1 liên quan đến BN 987 được điều tra còn thấp, cần tiếp tục truy vết, khẩn trương điều tra các yếu tố dịch tễ liên quan. Vì vậy, UBND quận Hải Châu không được chủ quan. “Chưa phong tỏa, cách ly chợ nhưng cần phải có biện pháp mạnh; yêu cầu hạn chế số lượng người ra vào chợ Đầu mối Hòa Cường.

Kinh nghiệm cho thấy, 2 lần xét nghiệm mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, kết quả xét nghiệm lần 1 chưa nói lên điều gì. Vì vậy, UBND quận Hải Châu và Sở Công thương chỉ đạo Ban quản lý chợ Đầu mối Hòa Cường thực hiện giãn cách trong chợ; tiếp tục lấy mẫu người thường xuyên đến chợ mà chưa được xét nghiệm”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý, đồng thời nhấn mạnh, UBND quận Hải Châu phải chịu trách nhiệm về đề xuất chưa đóng cửa chợ, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố chịu trách nhiệm chuyên môn về các biện pháp thiết lập vùng cách ly y tế.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, chợ Đầu mối Hòa Cường tập trung đông người, vì vậy, việc xét nghiệm hơn 1.400 trường hợp vừa qua, chỉ là con số nhỏ, nguy cơ vẫn còn cao. “Đây là chợ đầu mối, phải tăng cường biện pháp giãn cách, xử lý nghiêm ngặt. Tiểu thương phải được xét nghiêm đầy đủ và phải thực hiện ít nhất 2 lần.

Trong chợ phải quản lý nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, không chỉ có chợ đầu mối mà tất cả các chợ trên địa bàn thành phố cũng cần được kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm tiểu tương, ban quản lý cũng như người đi chợ.

Qua báo cáo của CDC thành phố và UBND các quận, huyện, hiện nay, các chợ lớn trên địa bàn thành phố như chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ đầu mối Thủy sản Thọ Quang, chợ Cẩm Lệ… đã được lấy mẫu xét nghiệm. Hiện các địa phương đang triển khai tại các chợ nhỏ trên địa bàn. Mục tiêu là tất cả tiểu thương, cán bộ, nhân viên cũng như người đi chợ được lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng.

Truy vết F1 thần tốc, cách ly triệt để

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC thành phố cho biết, trong ngày 19-8, đã lấy mẫu xét nghiệm 12.500 người, qua đó phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là nhân viên y tế (1 trường hợp là nhân viên y tế Bệnh viện Gia đình và 1 nhân viên y tế tại khoa Nội thận tiết niệu, Bệnh viện Đà Nẵng, đang cách ly tại một khách sạn trên địa bàn quận Sơn Trà). Liên quan đến đám tang tại K160 Trần Cao Vân (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê), bác sĩ Tôn Thất Thạnh thông tin, đã xác định 141 trường hợp F1, tiến hành xét nghiệm và hiện có 121 trường hợp âm tính. Tính đến nay, CDC đã xét nghiệm trên 16.000 trường hợp người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, phát hiện tổng cộng 22 trường hợp dương tính.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, thời gian đến, cần tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhằm ngăn chặn tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: PHAN CHUNG
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, thời gian đến, cần tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng nhằm ngăn chặn tối đa sự lây lan của dịch bệnh. Ảnh: PHAN CHUNG

Báo cáo về tiến độ cứu chữa bệnh nhân, bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, đến nay đã điều trị 354 bệnh nhân, khỏi bệnh 86, tử vong 22; hiện còn 246 trường hợp. Kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính: 34, lần 2: 28, lần 3: 7. Tuy nhiên, 11 trường hợp bệnh tiến triển nặng, trong đó có 4 bệnh tiên lượng tử vong.

Nhìn vào số lượng bệnh nhân nhiễm Civid-19 có chiều hướng giảm những ngày qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy sự quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch mà thành phố thực hiện đã có kết quả khả quan. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu không được chủ quan, mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trách nhiệm hơn nữa các biện pháp, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho rằng, các ca nhiễm trong cộng đồng có những đặc điểm buộc chúng ta không thể chủ quan. “Hiện nay, việc truy vết từ Bệnh viện Đà Nẵng vẫn tiếp tục và vẫn xuất hiện trường hợp nhiễm. Điều này cho thấy, chúng ta truy vết chưa hết. Do đó, chúng ta không được chủ quan mà cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch.

Thời gian đến, cần tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để phát hiện người nhiễm bệnh trong cộng đồng nhằm cách ly, truy vết. Khi phát hiện ca bệnh nghi ngờ, cần quây chặn, truy vết F1 thần tốc, cách ly triệt để. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng. Duy trì thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho đến hết chu kỳ 2. Khuyến cáo tất cả đám tang, đám giỗ trên địa bàn cần báo cáo cho chính quyền địa phương và phải được quản lý. Đề phòng nhiễm chéo tại cơ sở cách ly…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ lưu ý thêm, trong quá trình phòng, chống dịch cần tranh thủ xử lý những công việc hành chính hằng ngày. Vừa chống dịch nhưng vẫn giải quyết thủ tục hành chính của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

Tạo điều kiện để người dân về quê, công trình hoạt động trở lại

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, qua kiểm tra thực tế các khu nhà trọ cho thấy, người lao động, sinh viên có nhu cầu về quê rất lớn. “Đề nghị Chủ tịch UBND thành phố liên hệ Văn phòng Chính phủ trên cơ sở đề nghị của thành phố Đà Nẵng để Thủ tướng có kết luận sớm, từ đó phối hợp với các địa phương đưa người về”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý.

Tại một số công trình trên địa bàn thành phố mà lãnh đạo thành phố đã kiểm tra cho thấy có thể cho phép một số công trình cụ thể, mang tính chất trọng yếu, xa khu dân cư tổ chức thi công trở lại. Tuy nhiên, lãnh đạo các địa phương có công trình trên địa bàn cần kiểm tra thực tế để xác định điều kiện phòng, chống dịch phải bảo đảm mới tiến hành thi công. Đồng thời, phải có cam kết của nhà thầu về việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch, như vậy khi có trường hợp dương tính mới xác định trách nhiệm cụ thể.

Tại buổi họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, thời gian qua, một số bài viết trên mạng xã hội facebook nhận định sai, tiêu cực về công tác phòng, chống dịch. Những nhận định tiêu cực đã phủ nhận hết trách nhiệm, nỗ lực của chính quyền, đoàn thể thành phố trong thời gian qua đối với người dân. Qua đây, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố cương quyết xử lý các trường hợp vi phạm, có biện pháp cụ thể trong việc ngăn chặn.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Bộ GD-ĐT cũng đã có chủ trương khai giảng năm học mới vào ngày 5-9; riêng Đà Nẵng thì chưa thể triển khai được. Tuy nhiên, đề nghị các quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó chuẩn bị tốt công tác nhân sự, tuyển dụng giáo viên, để khi học sinh đi học trở lại sẽ bảo đảm quá trình giảng dạy thông suốt cho học sinh.

Khuyến khích, động viên những tấm lòng chung sức chống dịch

Chiều 19-8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đến thăm hỏi, động viên công nhân lao động đang ở trọ tại tổ 31, phường Hòa Thọ Tây; thăm sinh viên đang ở trọ tại tổ 22, phường Khuê Trung và thăm công nhân lao động tại công trình xây dựng trường Trung cấp nghề Don Bosco, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Tại những nơi đến thăm, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ân cần thăm hỏi, động viên và chia sẻ những khó khăn đối với sinh viên, công nhân và người lao động trước những diễn biến phức tạp của Covid-19 trên địa bàn thành phố. Trả lời về những nguyện vọng của đa số sinh viên, công nhân và người lao động ngoại tỉnh mong muốn được trở về quê, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương cho phép người lao động, sinh viên và người dân ở các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng được về lại nơi cư trú theo nguyện vọng.

Trước khi được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn quận Cẩm Lệ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống Covid-19 và có những phương án hỗ trợ đối với sinh viên, công nhân và người lao động đang tạm trú tại địa phương. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận Cẩm Lệ; đồng thời, đề nghị quận Cẩm Lệ kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên những chủ nhà trọ đã giảm giá phòng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho sinh viên, công nhân và người lao động trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Lê Quang Nam cho biết, đến thời điểm hiện nay, quận đã tiếp nhận và phân phát đến người dân hơn 40 tấn gạo và gần 1 tỷ đồng cùng các nhu yếu phẩm khác của các mạnh thường chung tay cùng địa phương trong công tác phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, quận đã chủ động trích nguồn ngân sách kết dư năm 2019 hỗ trợ cho hơn 600 hộ nghèo và cận nghèo với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. “Đối với lực lượng sinh viên, công nhân và người lao động, các địa phương trên địa bàn quận cũng đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ nhu yếu phẩm cần thiết. Hiện nay, quận đã và đang tiếp tục kêu gọi sự chung tay của cộng đồng để hỗ trợ kịp thời”, ông Lê Quang Nam chia sẻ. ĐẶNG NỞ

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế dự báo có thể xuất hiện các chùm ca bệnh tại cộng đồng

Chiều 19-8, tại cuộc giao ban phòng, chống Covid-19 của Bộ Y tế với Sở Y tế các tỉnh thành, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, các ổ dịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác đang được kiểm soát, tuy nhiên, dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Ông Nguyễn Thanh Long dự báo, thời gian tới có thể xuất hiện các chùm ca bệnh và ca bệnh tại cộng đồng, do đó các địa phương phải nâng mức cảnh giác ở mức cao nhất để phát hiện sớm và kịp thời cách ly, khoanh vùng, dập dịch, tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Theo VOV

Thêm 2 bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi và xuất viện

Chiều 19-8, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng công bố khỏi bệnh và cho xuất viện hai bệnh nhân Covid-19, sau thời gian điều trị và có kết quả âm tính 3 lần với SARS-CoV-2. Hai bệnh nhân được xuất viện là BN 498 và BN 849, đều trú tại quận Sơn Trà. Các bệnh nhân được Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đưa về nhà và sẽ cách ly 14 ngày dưới sự theo dõi, giám sát của cơ sở y tế địa phương. Tính từ ngày 25-7 đến ngày 19-8, Đà Nẵng đã công bố điều trị khỏi Covid-19 cho 78 bệnh nhân. NGỌC PHÚ

* Tính đến 18 giờ chiều 19-8, Việt Nam có tổng cộng 653 ca Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 513 ca. Số ca tử vong: 25 ca.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.