4 an

Xử lý "điểm đen" về hạ tầng giao thông

08:38, 15/07/2016 (GMT+7)

Từ cuối năm 2015 đến nay, ngành giao thông thành phố đã phối hợp với các quận, huyện tổ chức rà soát và xử lý các “điểm đen” trên tất cả các tuyến đường, góp phần đáng kể trong việc giảm tai nạn giao thông (TNGT).

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải cho biết, 6 tháng đầu năm nay, ngành giao thông thành phố hoàn thành công tác sửa chữa, thu hồi và lắp mới 3.215 biển báo giao thông trên tất cả các tuyến đường và kẻ vạch sơn trên 198 tuyến đường. Kết quả này vừa góp phần bảo đảm thông tin, hỗ trợ cho người tham gia giao thông đi đúng luật, vừa tạo cảnh quan văn minh trên các tuyến đường.

Lần đầu tiên người dân thành phố và du khách có dịp trải nghiệm nút bấm đèn tín hiệu dành cho người đi đường. Mặc dù còn phải tuyên truyền để người sử dụng đúng thời điểm nhằm phát huy hết công năng của loại đèn tín hiệu do người đi đường điều khiển, nhưng bước đầu cho thấy việc triển khai đèn tín hiệu điều khiển này giúp thành phố tìm được hướng giải quyết tồn tại ở những nơi có nhiều người đi bộ băng qua đường.

Ngoài ra, ngành đã hoàn thành đúng kế hoạch chỉ đạo của thành phố trong việc cải tạo 53 vị trí được xác định là “điểm đen” như cải tạo nút giao thông hai đầu cầu Tiên Sơn, khu vực trước Bến xe Trung tâm thành phố, điểm giao cắt giữa đường Nguyễn Tất Thành và đường sắt, đường gom dưới cầu vượt Hòa Cầm vào quốc lộ 1A, giúp giao thông êm thuận và giảm TNGT.

Đặc biệt, sau một số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra giữa xe ben và mô-tô, ngành nhanh chóng khắc phục tồn tại về hạ tầng, tổ chức lại giao thông. Điển hình như việc cải tạo nút giao thông đầu cầu Nguyễn Tri Phương từ vòng xuyến thành ngã tư có đèn tín hiệu; bên cạnh đó là lắp hệ thống camera giám sát xe ben hoạt động trên tuyến đường Cách mạng Tháng Tám, quốc lộ 14B; cải tạo lại kích thước hình học các nút giao thông Đống Đa - Quang Trung, Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, Duy Tân - Trưng Nữ Vương... theo hướng thu gọn không gian qua nút, rút ngắn thời gian qua nút, lắp biển phân làn cho rẽ phải... Nhờ vậy, việc lưu thông qua các nút giao thông này trở nên thông thoáng và an toàn hơn trước.

Để giải quyết ùn tắc giao thông trên những trục đường chính trong khu vực nội thành, lần đầu tiên thành phố lắp biển cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ từ 5 tuyến đường thử nghiệm ban đầu. Đến nay, toàn thành phố đã có 15 tuyến đường cấm đỗ xe ngày chẵn, ngày lẻ; đồng thời, với việc tổ chức thêm một số tuyến đường một chiều đã góp phần đáng kể trong việc tạo thông thoáng trên những tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố cho rằng, những nỗ lực trên của ngành giao thông thành phố và các địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt, thể hiện rõ nhất là TNGT đường bộ đã giảm 2 tiêu chí quan trọng. 6 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố xảy ra 58 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 38 người, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 2 vụ TNGT, giảm 12 người chết, số người bị thương không tăng không giảm. Điều này cũng cho thấy, ngoài yếu tố mang tính chủ quan của người tham gia giao thông, hạ tầng giao thông hoàn thiện cũng góp phần không nhỏ trong việc hạn chế TNGT.

Xuất phát từ thực tế trên, trong kế hoạch 6 tháng cuối năm 2016, ngành giao thông thành phố sẽ tiếp tục đầu tư khắc phục những “điểm đen”; khảo sát, tổ chức điều hòa giao thông ở những nút giao thông quan trọng bảo đảm giao thông êm thuận, giảm xung đột các hướng di chuyển của phương tiện; hoàn thành đúng kế hoạch việc cải tạo, sửa chữa những tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp; hoàn thành công tác chuẩn bị để sớm khởi công các nút giao thông quan trọng như nút giao thông Trần Phú - Lê Duẩn, Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ - Lê Độ.

THANH VÂN

.