Báo Đà Nẵng Xuân 2020

Bác sĩ trẻ tài hoa

07:52, 25/01/2020 (GMT+7)

Trong đoàn Hoa Kỳ tham dự Hội nghị Tim mạch học can thiệp toàn quốc lần thứ 6 tại Đà Nẵng mới đây, có một bác sĩ trẻ gốc Đà Nẵng. Anh là PGS.TS Mai Đinh Tùng, một bác sĩ tài năng, một tay chơi đàn guitar, saxophone và là một… phi công huấn luyện bay.

Gần mười năm trước, lần đầu tiên tôi đến Hoa Kỳ theo lời mời tham quan học tập của Trung tâm Y khoa Saint Mary, tiểu bang Indiana. Khi đến thăm Wandering Deers Farm (tạm dịch: Lộc Gia Trang) của giáo sư, bác sĩ Thạch Nguyễn tại một khu rừng rộng 72 mẫu ở thành phố Michigan, tiểu bang Indiana, tôi nghe nói về một cậu sinh viên y khoa du học tại Hoa Kỳ, quê ở Đà Nẵng vừa tìm đến đây chơi. Giáo sư Thạch Nguyễn hỏi tôi: Cậu ấy là con của bác sĩ Mai Quốc Thông ở Đà Nẵng, Phước có biết không? Tôi đáp: Dạ biết! Bởi bác sĩ Mai Quốc Thông chuyên về lĩnh vực tim mạch khá nổi tiếng.

Sau này có dịp tìm hiểu, tôi được biết Mai Đinh Tùng sinh năm 1986 tại Đà Nẵng. Năm lớp 11, nhờ vốn tiếng Anh thuộc hàng “top” của trường, Tùng tự tìm tòi, dự tuyển qua mạng Internet và nhận được học bổng giao lưu văn hóa của Mỹ. Tùng sang Hoa Kỳ học lớp 12 và tốt nghiệp tại Trường Trung học Sylacauga (Sylacauga High School), tiểu bang Alabama.

Tùng kể rằng, năm 16 tuổi, có lần phụ cha tại phòng mạch, Tùng chứng kiến một hoàn cảnh thương tâm về bệnh tật và kinh tế. Từ đó, Tùng nảy sinh ý định học y khoa để làm được điều gì đó có ích cho cộng đồng và đặc biệt là những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Cộng đồng người Việt ở các tiểu bang Michigan, Missouri nhiều người không lạ gì bác sĩ trẻ Mai Đinh Tùng trong vai trò người khám bệnh và tư vấn sức khỏe tại các chùa chiền và nhà thờ trong những Ngày hội sức khỏe vì cộng đồng.

Nhờ những nỗ lực vượt trội trong chuyên môn và những đóng góp không mệt mỏi cho cộng đồng, năm 2018, Mai Đinh Tùng được vinh danh bác sĩ trẻ xuất sắc của Hiệp hội Bác sĩ Hoa Kỳ và trở thành Ủy viên Hội đồng Bác sĩ bệnh viện - Hiệp hội Bác sĩ Hoa Kỳ, tiểu bang Missouri; năm 2019, trở thành thành viên bác sĩ giám định Cục Hàng không Hoa Kỳ.

Ở nhiều cuộc gặp mặt, thỉnh thoảng Tùng ôm đàn guitar và thả hồn phiêu du qua những bản nhạc bất hủ. Nhờ quá trình luyện đàn từ năm học lớp 7, cậu mới có được tay đàn điệu nghệ như vậy. Từ biết guitar, thời gian đầu đến Hoa Kỳ học giao lưu văn hóa, Tùng “tranh thủ” ghi danh học saxophone và tham gia đội kèn của trường với không ít lần biểu diễn văn nghệ. Âm nhạc trở thành người bạn đồng hành với Tùng lúc nhàn rỗi hoặc khi cần giải tỏa những căng thẳng do học hành, do cuộc sống xa quê và những chiều vàng hay đêm đông tuyết lạnh với nỗi lòng rưng rức nhớ cha mẹ, quê nhà và bạn bè... Chơi guitar và saxophone, ai chẳng bảo Tùng là nghệ sĩ?

Và điều làm tôi ngạc nhiên đến thích thú là bên cạnh chất “nghệ sĩ”, bác sĩ Tùng còn là một huấn luyện viên phi công và giám đốc điều hành của chi nhánh hàng không Mile high Airplane Leasing, LLC.

Giấc mơ bay của Tùng hình thành từ thời thơ ấu và ẩn sâu trong tiềm thức trẻ con. Đà Nẵng là nơi có sân bay ngay trong lòng thành phố, nên thuở nhỏ, không biết bao nhiêu lần Tùng ngước mắt theo dõi những cánh chim sắt bay lượn trên bầu trời và giấc mơ bay hình thành chập chờn trong giấc ngủ. Một ngày nọ, giấc mơ bay trẻ con bước ra khỏi tiềm thức và thúc giục. Thế là, mặc dù còn năm cuối ở giảng đường y khoa, Tùng vẫn tìm cách thu xếp thời gian học bay và tốt nghiệp phi công dân dụng tại Trường bay American Aces năm 2015. Ban đầu, Tùng cứ nghĩ học bay cho vui, cho thỏa ước mơ tự mình cất cánh và xả stress. Đâu nghĩ có ngày Tùng trở thành phi công huấn luyện bay cho một hãng hàng không Hoa Kỳ.

Y khoa, nghệ sĩ và... phi công là “nghề” hay là “nghiệp” hội tụ ở Mai Đinh Tùng một cách thú vị, lắt léo, đan xen, khó hiểu và cũng thật khó giải mã. Chỉ biết, tất cả như là niềm đam mê và khát vọng vươn lên, bước chân vào những chân trời mới thênh thang của tuổi trẻ.

Khi tôi gửi thư điện tử liên lạc hỏi Tùng có lời khuyên nào cho các bạn trẻ đang nuôi giấc mơ du học, mặc dù đang rất bận rộn, thu xếp công việc để về nước tham dự hội nghị và thăm gia đình, nhưng Tùng cũng đã tranh thủ, gửi sớm cho tôi câu trả lời với nguyên văn như sau:

“Với các bạn chuẩn bị du học, hãy trang bị vốn tiếng Anh thật tốt. Với các bạn đang du học, hãy cố gắng kết bạn với người bản xứ, giao lưu và học hỏi cách suy nghĩ của người nước ngoài”. Tôi nghĩ, đó là lời khuyên chân thành, là kinh nghiệm mà Tùng đã trải qua để có những thành công như ngày hôm nay.

PGS.TS Mai Đinh Tùng học và tốt nghiệp cử nhân Hóa Sinh tại Đại học San Diego State, tiểu bang California năm 2009, sau đó nhận được học bổng nghiên cứu sinh y khoa tại Đại học Michigan State, tiểu bang Michigan. Bác sĩ Tùng tốt nghiệp tiến sĩ y khoa năm 2014 và học lấy chứng chỉ sư phạm y khoa tại Đại học Stanfort, tiểu bang California một năm sau đó. Năm 2016, chàng tiến sĩ trẻ ấy trở thành thành viên Hội đồng tuyển sinh y khoa của Đại học Michigan State.

Tuy vậy, Tùng vẫn miệt mài học tập chuyên sâu về lĩnh vực Nội khoa và lần lượt nhận bằng tốt nghiệp bác sĩ nội trú từ 2 đại học Wayne State và Michigan State; đồng thời được phong học hàm tương đương Phó giáo sư tại Đại học Y khoa Michigan State. Bác sĩ Tùng hiện làm việc và nghiên cứu tại Bệnh viện Mercy, Springfield, tiểu bang Missouri. Springfield là thành phố lớn thứ 3 của tiểu bang này.

MAI HỮU PHƯỚC


 


 

.