Tăng cường ngăn chặn, xử lý hành vi xâm hại khỉ trên bán đảo Sơn Trà

.

ĐNO - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố về việc xác minh, xử lý thông tin phản ánh của công dân và Đà Nẵng Online liên quan đến việc bảo vệ loài khỉ trên bán đảo Sơn Trà.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hình ảnh người đàn ông dùng ná cao su tấn công đàn khỉ được người dân ghi lại. Ảnh cắt từ video 

Theo đó, đối với trường hợp người đàn ông dùng ná cao su bắn khỉ tại khu vực chùa Linh Ứng trên bán đảo Sơn Trà, qua phản ánh của công dân trên facebook “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi xanh-sạch-đẹp” với nội dung “Tại chùa Linh Ứng có một người đàn ông dùng ná cao su bắn khỉ” (ngày 10-5), Chi cục Kiểm lâm thành phố chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn triển khai kiểm tra, xác minh vụ việc và ghi nhận phản ánh của công dân là đúng.

Qua làm việc trực tiếp với Ban trị sự chùa Linh Ứng, lực lượng kiểm lâm xác minh được đối tượng có hành vi bắn khỉ nói trên là ông Huỳnh Ngọc L. (ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà). Hiện ông L. đang hành nghề chụp ảnh tại khu vực chùa Linh Ứng.

Tại buổi làm việc với Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn và Công an phường Thọ Quang, ông Huỳnh Ngọc L. thừa nhận sử dụng ná cao su bắn lên cây nhằm xua đuổi đàn khỉ đi nơi khác, tránh nguy hiểm cho khách tham quan tại chùa. Ông L. nhận thức việc làm của mình là trái quy định về bảo vệ động vật hoang dã và làm cam kết không tái diễn các hành vi xâm hại đến động vật hoang dã.

Đối với thông tin hình ảnh các cá thể khỉ bị thương được đăng tải trên Đà Nẵng Online ngày 19-5, qua kiểm tra và xác minh vụ việc, Chi cục Kiểm lâm ghi nhận có 2 cá thể khỉ vàng (Macaca mulata) bị thương do mất một phần chi trên và chi dưới chưa xác định được nguyên nhân. Tình trạng sống bình thường. Trong 2 cá thể này có một cá thể đã được Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn tổ chức cứu hộ và tái thả lại về rừng trong tháng 10-2019.

Theo Chi cục Kiểm lâm, tình trạng khỉ hoang dã xuất hiện, tiếp xúc với du khách để tìm kiếm thức ăn, cắn phá đồ vật ở các điểm tham quan, du lịch trên bán đảo Sơn Trà là phổ biến và diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân do du khách tùy ý cho khỉ ăn, đặt hoa quả, thức ăn cúng niệm tâm linh, qua đó thu hút khỉ lưu trú tại chỗ. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, thương tích cho người và khỉ.

Để hạn chế các tình trạng nêu trên, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã cho khách và người dân đến tham quan bán đảo Sơn Trà; tuyên truyền mọi người chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, không cho cho khỉ ăn, thu hồi đồ ăn, vật cúng sau khi hoàn thành cúng theo tập quán, tâm linh.

Đồng thời, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà-Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà và UBND phường Thọ Quang triển khai thực hiện Kế hoạch số 156/KH-HKL ngày 11-5-2020 về việc phối hợp kiểm tra, theo dõi, giám sát tình trạng các đàn khỉ xuất hiện tại các điểm tham quan, có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến khỉ và các loài động vật hoang dã theo quy định của pháp luật.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.