Ngăn chặn tình trạng săn bắt khỉ ở bán đảo Sơn Trà

.

Thời gian qua, ở khu vực bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) thường xuyên xảy ra tình trạng đàn khỉ tràn xuống đường, miếu, chùa... để tìm kiếm thức ăn, nên nguy cơ dẫn đến tình trạng săn bắn, bẫy trộm khỉ rất cao. Đó là chưa nói người dân hiếu kỳ cho khỉ thức ăn nên rất dễ mắc bệnh hoặc bị khỉ hung hăng tấn công.

Khỉ xuống miếu ông Hổ tìm thức ăn. Ảnh: PHƯƠNG CHI
Khỉ xuống miếu ông Hổ tìm thức ăn. Ảnh: PHƯƠNG CHI

Theo ghi nhận, hằng ngày đàn khỉ kéo xuống khu vực miếu ông Hổ và góc đường Hoàng Sa - Lê Văn Lương để tìm kiếm thức ăn. Thấy vậy, nhiều người dân hiếu kỳ tụ tập xem, cho chúng thức ăn, nên những cá thể này rất dạn dĩ, gần gũi với con người, dễ bị săn bắt trái phép. Anh Trần Công Dũng (trú phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) kể, sau khi tham quan bán đảo Sơn Trà, anh và con trai ghé bìa rừng ngay đường Lê Văn Lương - Hoàng Sa xem khỉ. Vì tiếp xúc nhiều với con người nên những cá thể khỉ này rất dạn, chỉ cần dùng vợt là có thể bắt được ngay. “Nguy cơ khỉ dễ bị săn bắt trái phép rất cao. Vì thế, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần có biện pháp bảo vệ những đàn khỉ này”, anh Dũng lo lắng.

Ở khu vực chùa Linh Ứng, hằng ngày các đàn khỉ kéo xuống chùa tìm kiếm thức ăn nhiều. Không như ở khu vực miếu ông Hổ, đường Lê Văn Lương - Hoàng Sa, đã xảy ra một số vụ người dân săn bắt trái khép khỉ ở chùa Linh Ứng. Gần đây nhất, ngày 10-5, một số người đã dùng ná cao su để bắn khỉ.
Theo ông Trần Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, nguyên nhân khỉ xuống đường hay xuống chùa, miếu là chúng đi tìm trái cây thờ cúng; bên cạnh đó là do du khách cho thức ăn nên chúng kéo xuống ngày càng nhiều.

Để bảo vệ đàn khỉ, tránh tình trạng săn bắt trái phép, cũng như ngăn chặn tình trạng khỉ có thể tấn công người dân, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn khuyến cáo người dân không cho khỉ thức ăn; đồng thời Hạt đã lắp đặt các camera giám sát ở những vị trí khỉ thường xuyên xuống; cử lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi săn bắt khỉ trái phép.

Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cũng đã nhắc nhở, xử lý một số trường hợp vi phạm. Cũng theo ông Trần Thắng, ngoài những biện pháp trên, lực lượng kiểm lâm sẽ tiếp tục khảo sát cụ thể các vị trí khỉ thường xuống để có biện pháp di dời đi nơi khác nhằm bảo vệ an toàn cho chúng và cho du khách.

Trong khi đó, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang cho hay, nhằm ngăn chặn tình trạng săn bắt động vật hoang dã, đặc biệt là các đàn khỉ, UBND phường Thọ Quang thường xuyên chỉ đạo tổ quản lý, bảo vệ rừng tích cực tuần tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi nghi ngờ săn bắt khỉ; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân không cho khỉ thức ăn.

PHƯƠNG CHI

;
;
.
.
.
.
.