Vào cuộc quyết liệt, mở rộng quy mô điều trị và năng lực xét nghiệm

.

Dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn thành phố, không loại trừ khả năng số ca nhiễm Covid-19 sẽ tiếp tục tăng cao. Trước tình thế đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố tiếp tục đề ra các biện pháp cấp bách, phù hợp với tình hình mới, trong đó tập trung việc nâng cao năng lực xét nghiệm, mở rộng quy mô điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng hỗ trợ đồng nghiệp mang trang phục bảo hộ trước khi vào khu điều trị bệnh nhân Covid-19.  Ảnh: PHAN CHUNG
Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng hỗ trợ đồng nghiệp mang trang phục bảo hộ trước khi vào khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Ảnh: PHAN CHUNG

Áp dụng các biện pháp mạnh, quyết liệt

Tại phiên họp thường kỳ diễn ra ngày 30-7, Thường trực Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương ban hành Chỉ thị về đẩy mạnh công tác phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo đó, lãnh đạo Thành ủy lưu ý, tập trung các biện pháp quản lý, nắm chắc diễn biến tình hình để áp dụng các biện pháp mạnh, quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; kịp thời khoanh vùng, phong tỏa, không để bùng phát, lây lan diện rộng; huy động sự chung tay, vào cuộc của toàn hệ thống chính trị. Các lực lượng tham gia quản lý chặt chẽ địa bàn, quản lý nhân dân, theo phương châm 4 tại chỗ. Đó là quận, huyện quản lý quận, huyện; phường, xã quản lý phường, xã; tổ dân phố, thôn quản lý tổ dân phố, thôn trên tinh thần người dân tự bảo vệ mình là chính, không đi ra ngoài khi chưa thật cần thiết. Ngành y tế tiếp tục chủ động giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng đối với tất cả các trường hợp có triệu chứng, nghi ngờ mắc bệnh đường hô hấp; kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để các nguồn lây.

Khẩn trương thành lập Hội đồng thẩm định mua sắm các trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống, thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19. Tập trung mua sắm bảo đảm bảo các trang thiết bị cần thiết như máy ECMO, máy thở, quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn…, chủ động dự phòng đủ số lượng cần thiết các trang thiết bị để phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo thành ủy đề nghị đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương xây dựng Bệnh viện dã chiến, tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm tải tại các bệnh viện, trung tâm y tế đã phong tỏa, cách ly để bảo đảm bảo năng lực công tác phòng, chống dịch bệnh; tập trung các biện pháp xử lý, làm sạch các ổ dịch tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. Dừng thi công các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố cho đến khi có thông báo mới.

Thống nhất chọn địa điểm Sân thể thao của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố (đường Lê Duẩn) để làm địa điểm tiếp nhận các nhu yếu phẩm và hàng hóa hỗ trợ công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục vận động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm, hỗ trợ cung cấp các suất ăn cho đội ngũ y, bác sĩ làm công tác phòng, chống dịch tại các trung tâm y tế, bệnh viện trên địa bàn thành phố…

Bằng mọi cách phải đứng vững

Tại cuộc họp về công tác phòng, chống dịch diễn ra sáng 30-7, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ một lần nữa nhấn mạnh, các ngành, địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, nhanh chóng và hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19. “Các ngành chức năng, chủ trì là Sở Y tế phải chạy thật nhanh, tập trung ở những khu vực nguy cơ lây nhiễm cao; làm tốt công tác khử trùng, điều tra dịch tễ những khu vực có ca nhiễm đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, cảnh giác và sự vào cuộc của người dân trong cuộc chiến này”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Hiện các ngành, địa phương đang khẩn trương vào cuộc, triển khai các nhiệm vụ phòng, chống Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo chung của thành phố. Tại quận Hải Châu, địa phương đã khảo sát, điều tra dịch tễ và xác định có 131 trường hợp F1, trong đó có 49 trường hợp liên quan đến 5 ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn quận; 272 trường hợp F2 đang được giám sát, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các phường trên địa bàn quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch. “Hiện nay, các công trình xây dựng đang hoạt động, việc kiểm soát công tác phòng, chống dịch rất khó nên địa phương đang đề xuất dừng các hoạt động này lại.

Ngoài ra, các trường hợp đến xét nghiệm, trong lúc chờ đợi kết quả nên bố trí khu vực cách ly, để tránh trường hợp khi có kết quả dương tính với virus thì bệnh nhân đã ở trong cộng đồng”, ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết. Một số địa phương như Thanh Khê, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà cũng đề xuất tăng cường năng lực xét nghiệm các trường hợp F1 một cách nhanh nhất để giảm tải cho F2; triển khai đo thân nhiệt, kiểm soát lượng người tại các chợ; tăng cường nhân lực y tế cho các địa phương…

Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thống nhất chủ trương thành lập bệnh viện dã chiến để sẵn sàng tiếp nhận, thu dung, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong trường hợp các cơ sở khác quá tải. Lãnh đạo thành phố đề nghị Sở Y tế phối hợp với các đơn vị nhanh chóng khảo sát địa điểm, lên kế hoạch tài chính, vật tư, thiết bị để đáp ứng, triển khai trong thời gian sớm nhất. “Tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng đang rất cấp bách, tuy nhiên nếu chúng ta kiểm soát một cách mạnh mẽ, quyết liệt, hiểu rõ được bản chất dịch bệnh, đồng thời người dân chấp hành một cách nghiêm túc thì sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn này. Bằng mọi cách phải đứng vững, huy động tối đa nguồn lực, triển khai quyết liệt, nhanh chóng hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch bệnh”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chạy đua với thời gian

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, chủng virus gây mắc Covid-19 lần này được xác định mới và rất nguy hiểm. Bệnh nhân diễn biến rất nhanh, chỉ trong vòng 1 ngày, từ một người bị sốt đã chuyển sang viêm phổi nặng và phải sử dụng hệ thống ECMO. “Thực tế trên đặt ra áp lực rất lớn, đó là phải tăng cường lấy mẫu xét nghiệm một cách nhanh nhất có thể để xác định, khoanh vùng, cách ly đồng thời phải mở rộng quy mô điều trị, tăng số giường bệnh trong trường hợp bệnh nhân nhiễm có thể tăng cao”, bác sĩ Ngô Thị Kim Yến cho biết.

Tính từ ngày 25-7 đến nay, ngành y tế thành phố đã thực hiện lấy hơn 12.000 mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2, qua đó phát hiện 33 trường hợp dương tính với chủng virus này. Tuy nhiên, tất cả những trường hợp nhiễm Covid-19 đều ở trong cộng đồng nên số lượng tiếp xúc gần (F1) cũng tăng lên, có thể hơn 30.000 trường hợp. Hiện tại, ngoài Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2, Sở Y tế đang gấp rút mua sắm, tiếp nhận thêm 20 hệ thống xét nghiệm bằng kỹ thuật RT-PCR để tăng cường cho đơn vị này, đồng thời triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).

Liên quan đến công tác điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19, ngày 30-7, Bộ Y tế đã quyết định chuyển 11 bệnh nhân nặng ra Bệnh viện Trung ương Huế để tiếp tục theo dõi, điều trị. Hiện các bệnh nhân nhiễm Covid-19 còn lại đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng và Bệnh viện Phổi. “Chúng tôi đang mở rộng quy mô tại Bệnh viện Phổi lên 100 giường, 200 giường tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang để tiếp nhận điều trị bệnh nhân. Ngoài ra, đơn vị đang phối hợp với Bộ Y tế khảo sát địa điểm, xin ý kiến xây dựng một bệnh viện dã chiến để đáp ứng nhu cầu”, bác sĩ Yến cho biết thêm.

Trước khối lượng công việc ngày càng nhiều, trong ngày 30-7, Bộ Y tế quyết định tăng cường chi viện nhân lực phòng chống dịch tới Đà Nẵng để giúp địa phương ứng phó tốt hơn với Covid-19. Theo đó, thành phần chi viện bao gồm các chuyên gia từ Cục Y tế Dự phòng, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Cục phòng, chống HIV/AIDS, Viện Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh. Họ sẽ phối hợp với 3 tổ công tác đặc biệt về giám sát dịch, xét nghiệm và điều trị mà Bộ Y tế cử đến Đà Nẵng từ ngày 25-7. Toàn bộ lực lượng này sẽ được đặt dưới sự chỉ đạo của PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Trong khi đó tại Đà Nẵng, từ ngày 29-7, ngành y tế thành phố đã huy động nhân viên y tế, sinh viên y dược các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch với khoảng 750 người tham gia. Theo đó, có 47 nhân viên y tế, 41 học việc, thực hành tay nghề y tế (không hưởng lương) tại cơ sở y tế trực thuộc cùng các nhân viên y tế thôn, bản tại các xã thuộc UBND huyện Hòa Vang đã tình nguyện đăng ký, tăng cường cho tuyến đầu. Ngoài ra hơn 650 sinh viên chuyên ngành y, dược tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố cũng đăng ký tham gia. Sau khi được tập huấn về chuyên môn, các tình nguyện viên sẽ được Sở Y tế lên kế hoạch tăng cường hỗ trợ tại các cơ sở y tế đang theo dõi, điều trị các bệnh nhân Covid-19 khi cần thiết. Đặc biệt, 100 nhân viên y tế, sinh viên sẽ được bổ sung, hỗ trợ cho việc lấy mẫu xét nghiệm, vốn đang quá tải.

Tính đến 18 giờ ngày 30-7, Việt Nam có tổng cộng 464 ca mắc Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới trong cộng đồng tính từ ngày 25-7 đến nay: 48 ca. Số ca mắc mới trong cộng đồng ở Đà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay: 35 ca.

Trong số 464 ca mắc Covid-19, có 369 người đã khỏi, còn 95 bệnh nhân đang điều trị. Trong đó, 14 ca âm tính lần một, 4 ca âm tính lần hai, còn 77 người dương tính. Hơn 81.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện 472 người, tại cơ sở tập trung gần hơn 14.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú. (Nguồn Bộ Y tế)

PHAN CHUNG

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.