Lan tỏa tinh thần vì cộng đồng

.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái vì cuộc sống cộng đồng, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn quận Hải Châu đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác thực hiện chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nam Dương (trái) trao số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng cho gia đình bà Phan Thị Hòa để sửa chữa lại căn nhà. (Ảnh chụp tháng 5-2020)Ảnh: QUỐC BẢO
Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nam Dương (trái) trao số tiền hỗ trợ 7 triệu đồng cho gia đình bà Phan Thị Hòa để sửa chữa lại căn nhà. (Ảnh chụp tháng 5-2020). Ảnh: QUỐC BẢO

Trong ngôi nhà mới chưa đầy 20m2 vừa được sửa sang lại từ nguồn kinh phí 7 triệu đồng do Hội LHPN phường Nam Dương hỗ trợ, khuôn mặt của bà Phan Thị Hòa (tổ 19, phường Nam Dương) hiện lên nét vui mừng, phấn khởi. Từ nay bà Hòa không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa bão về phải sống trong căn nhà đã xuống cấp nhiều hạng mục. Bà Hòa xúc động nói: “Gia đình tôi rất biết ơn các cấp hội phụ nữ, chính quyền địa phương, những tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ gia đình tôi sửa lại căn nhà khang trang như thế này”.

Cũng như bà Hòa, gia đình chị Nguyễn Kim Anh (trú phường Hải Châu 1) với 6 thành viên sống trong căn nhà chỉ 30m² bị xuống cấp trong nhiều năm liền mà không có đủ tiền để sửa chữa. Thấy được hoàn cảnh của gia đình, Hội LHPN quận, phường và Chi bộ, Ban công tác Mặt trận, chi hội phụ nữ ở khu dân cư cùng bàn cách giúp đỡ. Sau đó, Hội LHPN thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, các mạnh thường quân do cán bộ khu dân cư vận động thêm 50 triệu đồng để giúp chị sửa lại căn nhà khang trang hơn.

Gia đình bà Hòa và chị Anh chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hội phụ nữ các cấp trên địa bàn quận Hải Châu hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà trong thời gian qua. Những “Mái ấm tình thương” giúp nhiều hộ phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống để làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Song song với việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ phụ nữ nghèo, những năm qua, Hội LHPN quận Hải Châu còn thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Thanh Nhuận là hội viên Hội LHPN phường Nam Dương, cũng là người thành lập tổ giúp việc nhà, tạo việc làm ổn định cho hàng chục hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn phường.

Chị Nhuận chia sẻ: “Trong một lần nhận đi dọn dẹp thuê cho một gia đình, mình nhận thấy nhu cầu thuê người dọn dẹp rất nhiều. Từ đó, được sự hỗ trợ của Hội LHPN phường, chính quyền địa phương, mình đã quyết định thành lập tổ và kêu gọi những chị em có hoàn cảnh khó khăn cùng tham gia”. Để thuận tiện cho các chị em, khi có khách hàng gọi, chị Nhuận đứng ra nhận việc rồi sắp xếp rồi phân lại cho các chị em trong tổ.

Nhờ vậy, 15 thành viên đều có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định từ 5-7 triệu đồng/người/tháng. Chị Phạm Xuân Liên trú tại phường Nam Dương cũng là một trong những người gắn bó với tổ giúp việc nhà nhiều năm nay. Chị Liên đang nhận giúp việc nhà cho 1 gia đình từ 8 giờ sáng đến 13 giờ hằng ngày với mức thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. “Nhờ công việc ổn định từ tổ giúp việc nhà mang lại, cuộc sống của gia đình tôi giờ đây đã khá hơn, con cái ăn học đàng hoàng…”, chị Liên cho hay.

Theo Chủ tịch Hội LHPN phường Nam Dương Dương Thị Kiều Trinh, hiện nay, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình của Hội LHPN phường đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống; qua đó, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. “Riêng mô hình tổ giúp việc nhà do chị Nhuận thành lập rất hiệu quả. Nhờ mô hình này mà các chị em trong tổ giúp việc nhà có công việc thường xuyên, với mức thu nhập ổn định”, bà Trinh nhìn nhận.

Chủ tịch Hội LHPN quận Hải Châu Hồ Thị Huệ cho biết, để có nguồn kinh phí hỗ trợ hội viên nghèo, bên cạnh việc vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hội còn huy động nguồn lực tại chỗ bằng các mô hình tiết kiệm nuôi heo đất, thu gom và bán phế liệu gây quỹ, tổ chức bán hàng đấu giá, giao lưu ẩm thực... Đến thời điểm này, các cấp hội đã duy trì hoạt động hàng chục tổ giúp việc gia đình, tạo điều kiện cho gần 200 phụ nữ có việc làm ổn định như: tổ dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc người già, nuôi sản phụ; tổ dịch vụ nấu ăn, tổ may mặc, tổ gia công giày, tổ cắt xén xếp giấy.... Từ các mô hình này đã giúp phụ nữ có thu nhập hằng tháng ổn định từ 3-6 triệu đồng.

QUỐC BẢO

;
;
.
.
.
.
.