Quyết liệt phòng ngừa Covid-19, nâng cao chất lượng điểm đến

.

Thực hiện chỉ đạo của các cấp, ngành Trung ương và UBND thành phố, Sở Du lịch đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ công tác phòng, chống Covid-19 để ứng phó kịp thời với dịch bệnh; sở cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19.

Khách du lịch tham quan, mua sắm tại chợ Hàn. Ảnh: KHÁNH HÒA
Khách du lịch tham quan, mua sắm tại chợ Hàn. Ảnh: KHÁNH HÒA

Theo đó, ngày 7-2, Sở Du lịch có văn bản gửi các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố duy trì hoạt động bình thường, nhưng tăng cường kiểm soát, bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống Covid-19. Đồng thời, ngành du lịch cũng cập nhật, rà soát, thống kê lượng khách Trung Quốc trên địa bàn, hướng dẫn các cơ sở lưu trú sẵn sàng phương án cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Hàn Quốc, ngày 25-2, Sở Du lịch kịp thời có công văn đề nghị tạm dừng khai thác các tour du lịch đưa khách đi và đến từ các vùng có dịch tại Hàn Quốc kể từ ngày 26-2 và tạm dừng tổ chức đón khách đến, đi qua các quốc gia đang có dịch và các vùng xác định có dịch tại Nhật Bản, Ý, Iran.

Trong quá trình triển khai công tác phòng ngừa Covid-19, Sở Du lịch chủ động, bám sát tinh thần chỉ đạo của thành phố, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc triển khai các biện pháp giám sát, cách ly các trường hợp khách đến từ hoặc đi qua Daegu, khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc), Trung Quốc trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh và đến Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, các đơn vị phối hợp tích cực với các cơ quan thông tấn báo chí, triển khai mạnh hoạt động tuyên truyền về việc triển khai phòng ngừa dịch bệnh trong hoạt động du lịch, các điểm đến tham quan mua sắm để người dân, du khách nắm bắt. Đặc biệt, Sở Du lịch đẩy mạnh các đợt truyền thông về điểm đến an toàn nhằm tạo sự an tâm cho du khách đối với môi trường du lịch Đà Nẵng.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố, ngay từ rất sớm (vào trung tuần tháng 1, trước Tết Nguyên đán Canh Tý 2020), các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố đã nhận được những cảnh báo về tình hình Covid-19 thông qua các phương tiện truyền thông cũng như cơ quan chức năng trong ngành.

Nhờ đó, nhiều đơn vị đã có sự chủ động triển khai các biện pháp để thích nghi khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó tập trung ở những thị trường khách chủ lực của thành phố như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, bên cạnh các giải pháp tuyên truyền về phòng, ngừa dịch bệnh, sở tích cực nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp du lịch; qua đó nhanh chóng tham mưu, đề xuất lên lãnh đạo thành phố một số giải pháp trước mắt nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, kích cầu thị trường như: đề xuất giảm, miễn phí vé vào tham quan tại các điểm đến tham quan tại khu di tích danh thắng Ngũ Hành Sơn, Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Bảo tàng Đà Nẵng cùng một số điểm khác do các đơn vị kinh doanh quản lý; đề xuất hỗ trợ giảm 50% tiền thuê đất của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng trong hai năm 2020 và 2021; giãn nợ, khoanh nợ tại ngân hàng; giảm tiền điện, nước, giảm thuế cho các doanh nghiệp du lịch; đề xuất Chính phủ xem xét khả năng miễn lệ phí visa cho khách Đài Loan (Trung Quốc), Úc, Ấn Độ, đơn giản thủ tục visa cho khách du lịch đi theo tour, xem xét miễn visa du lịch du khách Ấn Độ, Úc, Mỹ…; dự kiến ra mắt Quỹ Hỗ trợ xúc tiến du lịch vào ngày 17-3 tới.

Về dài hạn, ngành du lịch thành phố sẽ triển khai ngay kế hoạch truyền thông du lịch sau dịch bệnh; phối hợp với Hiệp hội Du lịch xây dựng, triển khai chương trình kích cầu du lịch 2020 và có các gói kích cầu sản phẩm giảm giá, tăng chất lượng dịch vụ; triển khai kế hoạch đa dạng hóa thị trường khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng giai đoạn 2019-2021, ưu tiên thị trường gần có kết nối đường bay trực tiếp, đang có tốc độ tăng trưởng cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và ASEAN (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia...), Úc, Nga, Ấn Độ...

Duy trì hiệu quả các đường bay từ Nga, Úc, Lào đến Đà Nẵng, nhất là đường bay Doha (Qatar) - Đà Nẵng kết nối với thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ và thúc đẩy mở đường bay Úc - Đà Nẵng. Đặc biệt, thúc đẩy nhanh việc hình thành các sản phẩm du lịch mới như: phố đi bộ chợ đêm Bạch Đằng, cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi, Khu K20, Thái Lai, phố đêm 24/7...; các sản phẩm mới đường sông, đường biển; đề án phát triển du lịch cộng đồng.

Thành phố cũng tập trung phát triển du lịch M.I.C.E và du lịch đường thủy nội địa, các tuyến tham quan vịnh Đà Nẵng, bán đảo Sơn Trà; Khu di tích cách mạng K20, Túy Loan, Thái Lai…; tuyến sông Hàn - Ngũ Hành Sơn; chuẩn bị cơ sở vật chất và sản phẩm dịch vụ phục vụ khách Hồi giáo…; tăng cường liên kết 3 địa phương Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam để khai thác và quảng bá sản phẩm du lịch; kết hợp nghiên cứu phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với các thị trường khách tiềm năng mà ngành đang hướng đến.

KHÁNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.