Đầu tư các khu công viên

.

Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công viên trên địa bàn thành phố là điểm nhấn đáng chú ý trong quá trình xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, giải trí thời gian qua. Hàng loạt công trình, dự án tôn tạo, nâng cấp, kêu gọi đầu tư vào các khu công viên đang được gấp rút triển khai, hướng tới mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm văn hóa - thể thao của khu vực.

Việc mở rộng, nâng cấp các công viên là phần quan trọng trong quá trình xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, giải trí của Đà Nẵng.  Trong ảnh: Một góc Công viên 29-3. Ảnh: ĐẠI BÌNH
Việc mở rộng, nâng cấp các công viên là phần quan trọng trong quá trình xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao, giải trí của Đà Nẵng. Trong ảnh: Một góc Công viên 29-3. Ảnh: ĐẠI BÌNH

Mới đây, UBND thành phố phê duyệt đầu tư dự án mở rộng Vườn tượng APEC. Dự án xuất phát từ nguyện vọng của đông đảo người dân, không những tạo điểm nhấn không gian kiến trúc phía tây cầu Rồng mà còn đáp ứng nhu cầu thụ hưởng không gian xanh, vui chơi, giải trí của người dân thành phố và du khách. Vườn tượng APEC hiện trạng rộng gần 3.000m2, được khánh thành vào năm 2017 nhằm chào mừng Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Sau khi người dân phản ánh việc mở rộng công viên, UBND thành phố đã thu hồi thửa đất liền kề rộng hơn 8.600m2 để phục vụ việc mở rộng Vườn tượng APEC. Tổ hợp công trình bao gồm khu công viên xanh, thảm cỏ, lối đi bộ, vườn dạo… được nâng cấp từ thấp đến cao, khu trung tâm là điểm nhấn kiến trúc chính với hệ kết cấu mái vòm rộng, phía dưới mái vòm là không gian sinh hoạt cộng đồng.

Tầng hầm bố trí khu vực để xe công cộng và các phòng kỹ thuật. Tầng 1 bố trí nhà vệ sinh công cộng, không gian nghỉ ngơi, khu dịch vụ bán hàng lưu niệm, khu thông tin du lịch phục vụ du khách đến tham quan. Tầng 2 (tầng mái) bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng, đường dốc, lối đi bộ, hồ nước, cây xanh để tạo điểm nhấn cảnh quan. Ngoài ra, các loại cây xanh được chọn phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, hoa có mùi dễ chịu và không có nhựa độc.

Đặc biệt, hồ nước được thiết kế bao bọc 3 mặt công trình với 2 tầng thác nước và được bố trí các vòi phun nước tự động. Dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu tư của dự án là hơn 759 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng, đơn vị làm chủ đầu tư kiêm quản lý, hiện dự án đã hoàn thành công tác thi tuyển phương án quy hoạch, kiến trúc, các bước đầu tư đang được chuẩn bị.

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao xứng tầm khu vực, ngày 15-5, Ban Thường vụ Thành ủy đã có thông báo kết luận, thống nhất đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố về đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, mở rộng các công viên trên địa bàn thành phố.

Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát quy hoạch, bảo đảm đầu tư xây dựng các thiết chế phù hợp, có trọng tâm, trọng điểm hướng đến phục vụ cộng đồng.

Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công viên trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách.  Trong ảnh: Người dân tham quan khu vực nuôi thú tại Công viên 29-3. Ảnh: Đ.B
Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công viên trên địa bàn thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, du khách. Trong ảnh: Người dân tham quan khu vực nuôi thú tại Công viên 29-3. Ảnh: Đ.B

Theo Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Huỳnh Văn Hùng, ngoài công trình Vườn tượng APEC mở rộng, nhiều công viên trên địa bàn thành phố cũng được quan tâm, phê duyệt chủ trương đầu tư. Cụ thể, Công viên 29-3 sẽ được đầu tư với tổng kinh phí dự kiến khoảng 600 tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2023.

Theo đó, phương án quy hoạch, kiến trúc đã hoàn thành, UBND thành phố đã có công văn giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp làm chủ đầu tư, điều hành dự án triển khai các bước chuẩn bị đầu tư tiếp theo. Trong giai đoạn 2021-2025, Công viên Thanh niên sẽ được đầu tư với kinh phí khoảng 300 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề nghị của Sở Xây dựng, UBND thành phố thống nhất lựa chọn phương án quy hoạch, kiến trúc tại Công viên Thanh niên theo hướng gộp chung khu đất rộng 3,7ha ở khu vực phía đông. Ngoài ra, ở lĩnh vực kêu gọi đầu tư, công trình Công viên Văn hóa lịch sử Ngũ Hành Sơn với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng đang được xúc tiến, triển khai trong giai đoạn 2020-2025.

Hiện nay, UBND thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt công tác quy hoạch đồng thời xúc tiến kêu gọi đầu tư nguồn xã hội hóa các dự án trong khu di tích.

“Việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng các khu công viên trên địa bàn thành phố hiện nay là một trong những nhiệm vụ cần thiết, đáp ứng nguyện vọng, nhu cầu của người dân, du khách. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trung tâm văn hóa - thể thao của khu vực trong tương lai”, ông Huỳnh Văn Hùng nhấn mạnh.

ĐẠI BÌNH

;
;
.
.
.
.
.