Cần mạnh tay xử lý hành động đua xe trái phép

.

Những ngày qua, mạng xã hội facebook tràn ngập những hình ảnh liên quan vụ hai cán bộ, chiến sĩ Công an quận Sơn Trà hy sinh khi truy bắt một nhóm đua xe và cướp giật hôm 2-4. Cộng đồng mạng tràn ngập sự thương cảm, xót xa đối với sự hy sinh của hai cán bộ, chiến sĩ Công an và cũng vô cùng bức xúc về hành động đua xe trái phép của nhóm đối tượng, trong đó hầu hết là thanh, thiếu niên.

Đáng lên án là hành động đua xe trái phép xảy ra trong lúc cả nước thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.
Có lần tôi phản ánh trên mạng về tình trạng đua xe trái phép nhưng bị nhiều thành phần đam mê xe độ, xe phân khối lớn phản đối bằng những bình luận gay gắt. Nhưng trước những bi kịch có thể xảy ra do những chiếc xe không làm chủ được tốc độ, tôi muốn đề cập lại vấn đề này.

Đam mê tốc độ, xe phân khối lớn, thích độ xe không phải là điều xấu, nhưng nhiều bạn trẻ đã tự làm xấu mình trong mắt người khác. Tôi từng thấy nhiều chiếc xe độ đẹp mê ly. Tôi cũng ao ước mình có một chiếc như thế. Nhưng nhiều bạn độ xe hết sức phản cảm, ảnh hưởng tới người khác.

Trước hết là độ pô xe. Pô xe được thay bằng những chiếc pô có âm thanh khủng. Đã vậy khi chạy ngang xe phụ nữ, trẻ em, hay dừng đèn đỏ, những thành phần thiếu ý thức lại cắt côn, nẹt pô. Nhiều lần người đi đường hốt hoảng, tay lái loạng choạng nguy hiểm vì hành động nẹt pô tạo âm thanh quá lớn. Theo tôi, phải quy định âm lượng tối đa của pô xe, pô nào quá âm lượng cho phép, gây nguy hại đến người khác thì phạt. Độ pô xe còn kiểu ống xả chốc ngược ra sau. Nhiều lần tôi dừng đèn đỏ, chiếc xe độ pô phía trước cứ phun khói xả thẳng vào mặt. Khí thải đó cực kỳ có hại cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

Tiếp theo là độ còi xe. Xe được độ còi hơi như còi ô-tô, thậm chí như còi cảnh sát. Những người độ còi có sở thích chạy xe sát sau lưng xe khác mới bóp còi cho họ hoảng hốt, thậm chí còn độ còi như xe ưu tiên. Tôi cũng đề xuất nên quy định cụ thể về âm thanh, âm lượng còi cho xe máy thường lẫn xe ưu tiên. Xe nào sai quy định, cơ quan chức năng cứ phạt thẳng tay.

Bức xúc nữa là độ đèn xe. Bản thân tôi gặp mấy lần xe máy gắn thêm đèn pha nhỏ trên tay trái. Xe không những lấn làn mà còn pha thẳng vào mặt mình, buộc mình phải tránh. Rất nhiều xe độ đèn sáng chói pha thẳng vào mặt người đi đối diện, rất nguy hiểm!

Một vấn đề nữa là độ biển số. Biển số nhiều xe phân khối lớn được giấu dưới gầm, thậm chí bẻ gập lại. Nếu xe gây tai nạn bỏ chạy, hoặc đua xe hay những hành vi vi phạm pháp luật khác thì camera giám sát... bó tay. Cảnh sát giao thông phạt biển số xe mờ nhưng chưa thấy phạt biển số xe được giấu kín như thế.

Những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, thỉnh thoảng tôi bắt gặp vài chiếc xe chạy bạt mạng, tiếng pô “xé gió”. Bản thân tôi ủng hộ lực lượng Công an xử lý mạnh tay những trường hợp đua xe, chạy quá tốc độ trên đường phố. Khi tham gia đua xe, người đua vi phạm pháp luật. Khi cảnh sát ra lệnh dừng, người đua xe bỏ chạy nghĩa là chống người thi hành công vụ, chà đạp lên luật pháp, cần cho phép cảnh sát dùng biện pháp mạnh, sử dụng các công cụ hỗ trợ cần thiết để bảo đảm việc thực thi pháp luật. Cũng nên luật hóa việc cho phép còng tay các đối tượng vi phạm trực tiếp hoặc cố tình cản trở, chống đối các lực lượng thực thi công vụ.

Rất mong Công an thành phố Đà Nẵng có một chuyên đề tuần tra lập lại trật tự đối với vấn nạn trên nhằm giữ sự bình yên cho thành phố.

NGUYỄN ĐÌNH HÒA

;
;
.
.
.
.
.