"Thần đồng" Mario Balotelli lụi tàn

.

17 tuổi đá chính cho Inter Milan. 20 tuổi lên tuyển Ý. Mario Balotelli - cầu thủ từng được gọi là “thần đồng” bóng đá Ý lụi tàn khi chịu cảnh thất nghiệp ở tuổi 30.

Mario Balotelli khiến mọi người phải nhớ tới anh bởi luôn mặc áo đấu số 45 dù ở CLB đầu tiên Inter Milan rồi qua Manchester City, AC Milan, Liverpool, Nice, Marseille hay CLB quê nhà Brescia. Anh từng giải thích rằng, khi còn là cầu thủ trẻ ở Inter Milan sẽ phải mặc áo đấu từ 36-50 nên anh chọn số 45 vì 4 + 5 = 9, đó là số áo của cầu thủ chơi vị trí trung phong.

Mario Balotelli và dòng chữ “Tại sao luôn là tôi?”. Ảnh: Goal.com
Mario Balotelli và dòng chữ “Tại sao luôn là tôi?”. Ảnh: Goal.com

Điều thứ hai làm mọi người nhớ tới tiền đạo người Ý là dòng chữ trên chiếc áo lót khi còn thi đấu cho Manchester City. Anh gia nhập đội bóng của cựu HLV Roberto Mancini năm 2010 với giá 23 triệu bảng và nhanh chóng trở thành chân sút chủ lực cho đội chủ sân Etihad. Trong trận derby thành Manchester thắng 6-1, Balotelli sau khi ghi bàn đã kéo áo đấu lên để lộ hàng chữ “Tại sao luôn là tôi”. Ý anh muốn nói vì sao anh lại là người ghi bàn chủ lực cho Manchester City.

Tài năng của Balotelli không cần bàn cãi. Anh được coi là “thần đồng” bóng đá Ý khi 17 tuổi đã chơi cho đội 1 Inter Milan bởi có đầy đủ phẩm chất của một tiền đạo giỏi: tốc độ, khả năng tì đè, dứt điểm chính xác và nhất là chơi độc lập trên hàng công. Năm 20 tuổi, lần đầu tiên anh được HLV Cesare Prandelli triệu tập vào đội tuyển Ý và được đá chính ngay lập tức. Nhiều bình luận viên ở thời điểm năm 2010 nhận định rằng, Balotelli sẽ cạnh tranh vị trí số một thế giới với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.
Balotelli thi đấu với những phẩm chất “trời cho” thay vì nỗ lực tập luyện như Ronaldo, Messi hay Harry Kane.

Đáng nói hơn là cuộc sống “thả cửa” bên ngoài đường pitch. HLV Jose Mourinho khi còn dẫn dắt Inter Milan năm 2009 nói rằng, Balotelli là cầu thủ không thể quản lý được, hàm ý Balotelli là cầu thủ vô kỷ luật. Chỉ vài ngày sau thắng Manchester United 6-1, Balotelli tổ chức tiệc tại nhà riêng và đốt pháo hoa làm cháy nhà khiến những người hàng xóm phát hoảng. Anh sẵn sàng đánh nhau với đồng đội trên sân tập. Không những thế, ngôi sao Ý còn chạy xe quá tốc độ trên đường phố…

Những câu chuyện ấy đã bào mòn tài năng vốn không được trau dồi của Balotelli, nhất là lúc không còn người đỡ đầu Mancini ở Manchester City nữa. Balotelli trở lại Serie A chơi cho AC Milan rồi trở về Premier League khoác áo Liverpool và quay ngược tới AC Milan theo dạng cho mượn từ Liverpool. Phong độ sa sút tới mức Balotelli chấp nhận gia nhập Nice rồi Marseille ở Ligue 1 trước khi cập bến quê nhà khoác áo Brescia. Chính ông Mancini từng muốn cứu vớt sự nghiệp của học trò cưng một lần nữa khi triệu tập anh lên tuyển hồi năm 2018 sau 4 năm Balotelli không khoác màu áo thiên thanh, nhưng rồi cũng bất lực.

Trong lúc Ronaldo và Messi vẫn tung hoành trên sân cỏ châu Âu ở tuổi 35 và 33, Balotelli chịu cảnh thất nghiệp ở tuổi 30. Anh đang tập luyện với đội bóng thi đấu ở tận giải Serie D ở Ý và bị Barnsley đang thi đấu ở giải hạng Nhì nước Anh khước từ ký hợp đồng. Cựu thần đồng bóng đá Ý có thể bay sang tận Brazil để chơi bóng cho Vasco de Gama trong vài ngày tới trong sự tiếc nuối của mọi người…

ANH THƯ (theo Dailymail, BBC)

;
;
.
.
.
.
.