Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

14:33, 27/08/2022 (GMT+7)

1. Ăn tối cùng chef và nói chuyện bếp (NXB Trẻ, 2022) của tác giả Bếp Đơn - người sáng lập fanpage cùng tên nổi tiếng xoay quanh những câu chuyện xảy ra trong căn bếp nhà hàng với tinh thần “Tôi chỉ muốn làm bếp. Tôi chỉ muốn nấu ăn”.

Cuốn sách về chuyện đời, chuyện nghề được tác giả kể bằng giọng văn chậm rãi, theo trình tự bảng thực đơn nhà hàng: khai vị - món gỏi, món xúp, món hấp, món xào, món hầm, món kết thúc vị mặn và món tráng miệng. Cụ thể, ở phần “khai vị - món gỏi”, tác giả chia sẻ cảm nhận cá nhân khi theo nghề đầu bếp, chuyện anh đi chợ, giải trí, ăn uống ra sao sau một ngày nấu cho mọi người ăn; “món xúp” nói về nguyên tắc sạch sẽ, ngăn nắp, về cách sắp xếp đồ ăn, nguyên liệu, cách nấu nướng; “món hấp” là chuyện về những vật dụng làm bếp như dao, nồi, chảo, thớt, nước dùng, gia vị, muối và những mẹo nhỏ khi đứng bếp. Đặc biệt, trong các phần “món xào”, “món hầm” và “món kết thúc vị mặn”, Bếp Đơn nói nhiều về những chiêm nghiệm của người đầu bếp, cách đối nhân xử thế, cách làm chủ bản thân trong môi trường làm việc luôn bận rộn và đòi hỏi sự nghiêm túc.

2. Những ai thích uống cà phê không nên bỏ qua cuốn sách Thế giới cà phê đỉnh cao (NXB Thế Giới, 2022) của hai tác giả người Anh Jeremy Torz và Steven Macatonia - những người sáng lập Union Hand - Roasted Coffee, một xưởng rang cà phê từng giành nhiều giải thưởng về cà phê như Best Artisan Coffee Roaster, Most Ethical Coffee Company, Best European Coffee Roaster…

Thế giới cà phê đỉnh cao chia sẻ quy trình chế biến một ly cà phê, từ khi trồng, thu hoạch ở các nông trại xa xôi của châu Á, châu Phi và một phần Nam Mỹ, đến kỹ thuật rang và cách sử dụng, pha chế cà phê đúng cách. Dựa trên những kinh nghiệm thực tế, hai tác giả cuốn sách đưa ra lời khuyên: “Nước suối đóng chai là lựa chọn phù hợp để pha cà phê tại nhà. Muốn túi cà phê của bạn giữ trọn hương vị, hãy hạn chế để nó tiếp xúc với không khí, bởi chúng là kẻ thù vô hình của cà phê. Hãy thưởng thức cà phê trong vòng hai tuần kể từ khi mở hộp, sau khoảng thời gian đó, bột cà phê bắt đầu biến chất”.

HUỲNH LÊ

.