Đà Nẵng cuối tuần

Phiên chợ đồ cũ góp phần bảo vệ môi trường

14:31, 17/09/2022 (GMT+7)

Đều đặn mỗi tháng một lần, nhóm 3 bạn trẻ cùng nhau tổ chức phiên chợ “Cũ người mới ta” tại quán cà phê Dune 45 (2 Thi Sách, quận Hải Châu). Phiên chợ nhỏ giữa khu vườn xanh giúp mọi người trao đổi đồ cũ, đồ tái sử dụng từ thiên nhiên, nhằm lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường.

Quầy sách cũ được trang trí khá nổi bật tại “Phiên chợ mùa thu”. Ảnh: H.T.V
Quầy sách cũ được trang trí khá nổi bật tại “Phiên chợ mùa thu”. Ảnh: H.T.V

Phiên chợ khởi động tháng 3-2022, đến nay đã trải qua 6 lần tổ chức với nhiều chủ đề khác nhau. Phiên chợ tháng 9 mang chủ đề “Phiên chợ mùa thu”, bán các sản phẩm sạch, đồ đã qua sử dụng (secondhand) và đồ tái sử dụng.

Rộn ràng mua bán

Khoảng 9 giờ ngày cuối tuần, nhiều khách hàng là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng... đến tham quan, mua sắm tại “Phiên chợ mùa thu”. Một số gian hàng quần áo secondhand được các chị em lựa chọn rất đông. Là đồ đã qua sử dụng nên đa số giá bán rất mềm, phù hợp túi tiền nhiều bạn trẻ.

Tất bật sắp xếp quần áo lên kệ, chị Trần Ngọc Thao - một người bán - cho biết, chị có niềm yêu thích những món đồ đã qua sử dụng. Tham gia bán quần áo tại phiên chợ đồ cũ, chị Thao vừa “giải phóng” tủ đồ, vừa có thêm thu nhập. Chị khẳng định, việc sử dụng quần áo cũ giúp bản thân hạn chế những tác động gây ô nhiễm môi trường, bởi nhuộm quần áo là một trong những công đoạn gây ô nhiễm rất lớn.

Cùng một người bạn đến phiên chợ cũ, chị Thúy Dung (nhân viên văn phòng) sau một hồi ngắm nghía đã quyết định mua 2 chiếc váy và 1 túi vải. “Quần áo secondhand còn khá mới, ít đụng hàng và giá rẻ. Mình chọn mua để tiết kiệm tiền và thay đổi phong cách”, chị Dung nói.

“Phiên chợ mùa thu” có quầy sách khá rộng, ở đây các bạn trẻ có thể tìm được những đầu sách từ lâu vắng bóng trên thị trường với giá cả hợp lý. Bạn Huỳnh Phan Thảo My (22 tuổi, sinh viên) vui vẻ nói: “Thông qua mạng xã hội, tôi biết đến phiên chợ nên tò mò đến tham quan, không ngờ ở đây có quá nhiều đồ đẹp và phù hợp túi tiền của sinh viên. Tôi rất thích đọc sách nên đã mua 2 cuốn tiểu thuyết cũ”.

Khuyến khích tận dụng đồ cũ

Phiên chợ “Cũ người mới ta” là ý tưởng của nhóm Nguyễn Ngọc Thanh, Trần Ngọc Thao và Lê Bá Nhật Thành - chủ đầu tư quán cà phê Dune 45. Cả ba đều yêu môi trường và mong muốn tạo không gian cho các bạn trẻ kinh doanh quy mô nhỏ có thể giao lưu, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm.

Chị Nguyễn Ngọc Thanh, đại diện nhóm bày tỏ: “Trước đây, tôi từng tổ chức nhiều hoạt động tương tự ở Hà Nội. Khi về Đà Nẵng sinh sống, tôi nhận ra ít có nơi nào tổ chức những hoạt động cộng đồng như vậy. Thông qua Dune 45, tôi muốn hướng mọi người quan tâm đến các sản phẩm sạch, đồ đã qua sử dụng. Bên cạnh gian hàng bán sản phẩm thân thiện với môi trường, chúng tôi chào đón các cá nhân tham gia bán vật dụng đã qua sử dụng nhằm khuyến khích tinh thần tận dụng đồ cũ để kéo dài vòng đời sản phẩm”.

“Phiên chợ mùa thu” có 13 gian hàng thu hút rất đông giới trẻ tham gia. Mỗi gian hàng có diện tích khoảng 3m2, trưng bày các sản phẩm  sạch như giỏ xách tre, dầu chăm sóc tóc, sổ tay thủ công, túi xách vải, tinh dầu, xà phòng thiên nhiên, bông tắm xơ mướp… và đồ đã qua sử dụng như máy ảnh, quần áo, sách.

Nói là phiên chợ đồ cũ nhưng các sản phẩm được bày bán còn rất mới. Mỗi bạn tham gia đều có niềm đam mê đồ cũ, đồ tái sử dụng và sản phẩm từ thiên nhiên. Theo chị Thanh, phần lớn chủ nhân gian hàng là người trẻ, có gu thẩm mỹ nên các mặt hàng khá tinh tế và nổi bật. “Phiên chợ mùa thu” không sử dụng túi nilon, hạn chế rác thải ra môi trường và mọi người tham gia mua sắm đều mang theo túi đựng.

HUỲNH TƯỜNG VY

.