Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

14:33, 17/09/2022 (GMT+7)

1. 23 sản phẩm đẩy các loài sinh vật đến bờ vực tuyệt chủng - Từ điển động vật quý hiếm (NXB Kim Đồng, 2022) của tác giả Małgorzata Kur cung cấp cho bạn đọc thông tin 60% động vật hoang dã đã tuyệt chủng trong 50 năm qua và hàng trăm loài khác đang đứng bên bờ tuyệt chủng do nạn săn bắt, buôn bán trái phép. Bằng cách liệt kê những mặt hàng trang sức, thời trang, thuốc bổ, thảm, tượng nhỏ… được chế biến từ động vật hoang dã, tác giả giúp nâng cao nhận thức của chúng ta về môi trường sinh thái và khuyến khích mọi cá nhân chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.

Khi nói về loài rùa biển, tác giả cho rằng hầu hết các loại rùa biển đều có nguy cơ tuyệt chủng. Chúng bị đánh bắt vì có bộ mai quá đẹp. Người ta ăn trứng rùa; mai rùa dùng chế tác vòng đeo tay, nhẫn, lược, trâm cài tóc… Małgorzata Kur đặt ra câu hỏi: “Kẻ thù tự nhiên nguy hiểm nhất của tê giác, voi, khỉ đột, hổ, cá voi xanh, rùa, san hô… là gì? Có thể nói, ngoài nội dung hữu ích, giọng kể hóm hỉnh của Małgorzata Kur kết hợp tranh minh họa đầy màu sắc của họa sĩ Małgorzata Kwapińska giúp cuốn sách gần gũi và lôi cuốn hơn.

2. Tái bản lần hai, tiểu thuyết Xa ngoài kia nơi loài tôm hát (NXB Trẻ, 2022) của tác giả Delia Owens (tên gốc Where the Crawdads Sing) lấy bối cảnh thị trấn Barkley Cove (Mỹ) những năm 1950. Kya bị cha mẹ bỏ rơi năm 7 tuổi, sống cô độc giữa thiên nhiên hoang dã, bị mọi người trong thị trấn kỳ thị và khinh miệt. Bi kịch cuộc đời của Kya được đẩy lên cao trào khi Chase Andrews - người yêu của cô, một chàng trai ưu tú của thị trấn Barkley Cove - được phát hiện chết giữa đồng lầy, mọi nghi ngờ đổ dồn về Kya. Cô gái nhỏ phải đối mặt với nhiều lời cáo buộc, tự đấu tranh để bảo vệ mình và thiên nhiên hoang dã, nơi đã nuôi dưỡng, che chở cô suốt những năm tháng tuổi thơ. Cuộc sống của Kya chỉ thật sự mở ra hy vọng khi Tate - người bạn thuở thiếu thời - trở về và giúp cô tìm thấy niềm vui trong cuộc sống.

Xa ngoài kia nơi loài tôm hát là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Delia Owens, xuất bản lần đầu năm 2018, trở thành cuốn sách bán chạy của New York Times suốt 58 tuần với 6 triệu bản được bán ra, dẫn đầu mục tiểu thuyết bán chạy của Amazon năm 2019. Cuốn sách được nhà sản xuất Reese Witherspoon chuyển thể thành phim và khởi chiếu toàn thế giới vào đầu tháng 9-2022.

HUỲNH LÊ

.