Đà Nẵng cuối tuần

Ban nhạc Oasis sẽ gặt hái thành công sau tái hợp?

08:05, 07/09/2024 (GMT+7)

Ban nhạc rock huyền thoại Oasis của Anh vừa thông báo tái hợp cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vào năm tới. Sự tái hợp này đã chấm dứt mối bất hòa của hai anh em Liam và Noel Gallagher kéo dài 15 năm. Liệu hai anh em nhà Gallagher sẽ luôn đoàn kết hỗ trợ cho nhóm tiếp tục gặt hái những thành công phía trước hay làm hoen ố di sản của họ như một số ban nhạc từng tái hợp?

Ban nhạc rock huyền thoại Oasis sẽ tái hợp cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vào năm 2025. Ảnh: Getty Images
Ban nhạc rock huyền thoại Oasis sẽ tái hợp cho chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới vào năm 2025. Ảnh: Getty Images

Trong chuyến lưu diễn duy nhất của nhóm tại châu Âu vào năm tới, Oasis hứa hẹn mang đến những màn trình diễn hoành tráng nhất và dự báo trở thành nhóm nhạc có vé bán chạy nhất trong một thập kỷ. Theo đó, ban nhạc đình đám một thời này sẽ bắt đầu chuyến lưu diễn mang tên “Oasis Live '25” vào tháng 7-2025 với 14 buổi hòa nhạc tại Cardiff, Manchester, London, Edinburgh của Anh và thủ đô Dublin của Ireland. Các buổi biểu diễn tại Anh và Ireland sẽ kết thúc bằng 2 buổi biểu diễn tại công viên Croke của Dublin vào giữa tháng 8. Ngoài ra, ban nhạc còn lên kế hoạch biểu diễn ở các châu lục bên ngoài châu Âu vào cuối năm sau.

Ban nhạc Oasis được thành lập tại Manchester ở phía tây bắc nước Anh vào năm 1991 và được ghi nhận đã góp phần tạo nên kỷ nguyên Britpop của thập kỷ đó. Tính đến năm 2009, Oasis bán được 70 triệu đĩa trên toàn thế giới. Chuyến lưu diễn sắp tới này đánh dấu lần đầu tiên Oasis tái hợp kể từ năm 2009 sau khi anh em nhà Gallagher bất hòa. Noel Gallagher từng tuyên bố phải chia tay nhóm do không thể tiếp tục làm việc chung với người em trai Liam. Đây là đỉnh điểm mâu thuẫn sau một thời gian dài hai anh em không nói chuyện, không đi trên cùng một phương tiện, không nhìn mặt nhau trên sân khấu khi biểu diễn và thậm chí cả khi đi xem đội bóng Manchester City thi đấu.

Oasis là một trong số những ban nhạc rock của Anh kiếm bộn tiền nhất thế giới với tổng số đĩa bán ra trên toàn cầu lên tới 50 triệu bản. Tại thời điểm đó, hai anh em nhà Gallagher là trụ cột của Oasis - Noel là người sáng tác ca khúc và chơi guitar chính, còn Liam là ca sĩ. Họ được biết đến như một “cặp đôi bão táp” ngay từ khi Oasis được thành lập tại cái nôi âm nhạc nước Anh.

Các ca khúc sử dụng chủ yếu nhạc đệm là guitar đã trở thành trào lưu cho những ban nhạc ở xứ sở sương mù giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, được giới phê bình âm nhạc gọi là Britpop. Album thứ ba của nhóm có tên “Be Here Now” phát hành năm 1997 được ghi nhận là album bán chạy nhất trong lịch sử âm nhạc Anh. Ban nhạc Oasis từng có 8 đĩa đơn và 8 album đứng số 1 ở Anh, giành 17 giải NME, 9 giải Q, 4 giải MTV châu Âu và 6 giải Brit; phá kỷ lục Guinness thế giới cho nghệ sĩ thành công nhất tại Anh giai đoạn từ năm 1995-2005.

Việc chia tay của nhóm không phải là ngoại lệ bởi trong lịch sử âm nhạc có rất nhiều ca sĩ trong ban nhạc sống giữa hai thái cực khi họ đang ở đỉnh cao nghề nghiệp, chẳng hạn như Axl Rose và Slash trong thời thịnh của Guns N Roses đầu thập niên 90, Ritchie Blackmoore và Ian Gillan trong Deep Purple, hay như Sting và Stewart Copeland trong The Police. Tuy nhiên, dù bất đồng về quan điểm nhưng anh em nhà Gallagher có sự phối hợp rất ăn ý và tương hỗ trong tài năng. Liam là sự bổ sung cần thiết cho anh mình ở vai trò ca sĩ chính với giọng hát không quá cầu kỳ, phong thái bất cần.

Lâu nay, việc tan rã rồi tái hợp đối với các nhóm nhạc là một quá trình không hề đơn giản. Một số ban nhạc phải mất hàng thập kỷ để quay trở lại, như ban nhạc The Hustlers của thập niên 60, đã tái hợp sau 50 năm tan rã. Không ít ban nhạc nhanh chóng tan rã sau khi vừa tái hợp. Hầu hết các cuộc hội ngộ đều mong muốn mang lại số dư trong tài khoản ngân hàng cho các nghệ sĩ và là cơ hội để người hâm mộ sống lại những ngày tháng tươi đẹp xưa cũ. Bất kể lý do gì khiến họ quay trở lại, người hâm mộ ban nhạc Oasis vẫn hy vọng hai anh em nhà Gallagher tiếp tục gặt hái thành công trong sự nghiệp âm nhạc và giữ nguyên vẹn mối quan hệ mới được hàn gắn này.

ĐOÀN GIA HUY

.