Những chuyến xe nặng nghĩa đồng bào

.

“Chuyến xe đồng bào” là hoạt động do anh Nguyễn Bình Nam (trú phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau khởi động từ tháng 10-2021 nhằm đưa miễn phí người lao động tại các tỉnh phía Nam về quê đi qua địa phận Đà Nẵng. Sau hơn nửa tháng với 19 chuyến xe đưa gần 600 người dân trở về an toàn, anh Bình Nam quyết định chuyển hướng hỗ trợ lên huyện miền núi Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) sau khi địa phương này phát hiện ca mắc cộng đồng.

Thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My) trong một lần lái ô-tô chở các trường hợp F0.
Thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My) trong một lần lái ô-tô chở các trường hợp F0. Ảnh: CLB Bạn thương nhau cung cấp

Chỉ hai ngày sau khi huyện này phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, “Chuyến xe đồng bào” đầu tiên do anh Bình Nam kêu gọi đã xuất phát. Liên tiếp những ngày sau đó, số ca bệnh không ngừng tăng lên, từ vài chục rồi vài trăm ca. Những chuyến xe vì thế cũng lăn bánh liên tục bất kể ngày đêm.

1. Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, đây là huyện miền núi nghèo và xa nhất của tỉnh với 97% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Trung tâm Y tế huyện chỉ có 1 xe cấp cứu; số xe ô-tô cá nhân đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, dịch bệnh bùng phát đa phần trong học sinh và người đồng thiểu số khiến cuộc sống nơi đây vốn đã khó khăn, nay càng thêm khó. Vì thế, những “Chuyến xe đồng bào” hỗ trợ vận chuyển người bệnh đúng lúc thực sự rất ý nghĩa.

Theo anh Bình Nam, nếu chỉ dùng xe cấp cứu của huyện để đưa hết F0 xuống bệnh viện thì phải đi rất nhiều lần. Từ thực tế đó, anh Nam hợp đồng thuê 2 ô-tô 16 chỗ cùng 2 tài xế và “cắm” sẵn tại huyện Nam Trà My để lên đường bất cứ lúc nào. Hằng ngày, các tài xế nhận thông tin từ Trung tâm Y tế huyện về số ca F0 và nhanh chóng vận chuyển xuống Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Y học Cổ truyền Quảng Nam để điều trị Covid-19.

Để bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến đi, tài xế và bệnh nhân Covid-19 trước khi lên xe phải mặc bảo hộ đầy đủ. Sau khi trao bệnh nhân cho bệnh viện, cả tài xế và phương tiện được phun khử khuẩn cẩn thận trước khi tiếp tục hành trình.

2. Sau chuyến xe chở F0 đầu tiên đi điều trị, một trong 2 tài xế do CLB Bạn thương nhau thuê đột ngột… xin nghỉ ngang vì lý do riêng. Đang trong lúc loay hoay tìm người thay thế thì anh Bình Nam nhận điện thoại nài nỉ xin cầm lái của thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My).

“Ban đầu tôi không đồng ý vì ngại việc phải cách ly sau khi hết dịch sẽ ảnh hưởng đến công việc của thầy. Nhưng thầy Phương tìm đủ cách thuyết phục, kể cả gửi đơn đến lãnh đạo phòng giáo dục huyện đề đạt nguyện vọng. Sau khi trao đổi kỹ, tôi đồng ý giao xe cho thầy Phương để kịp thời vận chuyển F0”, anh Nam bộc bạch.

Chuyến xe chở 13 F0 đầu tiên của thầy Phương vào một ngày mưa gió. Đoạn đường hơn 100km từ trung tâm huyện xuống bệnh viện như dài thêm bởi những khúc sạt lở chia cắt. Nỗi lo lắng làm sao đưa được học trò xuống bệnh viện sớm nhất, an toàn nhất để kịp thời điều trị giúp thầy Phương thêm vững tay lái.

Thầy Phương kể, hôm đầu tiên đưa các em rời Nam Trà My xuống phố, ai nấy đều đứng ngồi không yên. Bởi hầu hết các em đều nhỏ tuổi, lần đầu tiên xa nhà một mình cộng thêm tâm lý bất ổn vì nhiễm Covid-19. Chưa kể quãng đường di chuyển xa, quanh co đồi núi nên nhiều em say xe, mệt lả. Trên xe, thầy Phương liên tục động viên, an ủi các em. Sau khi bàn giao các em cho bệnh viện, thầy cũng duy trì liên lạc để hỗ trợ các em khi cần.

Hôm nọ, thầy Phương đưa một bệnh nhi 8 tuổi xuống bệnh viện điều trị. Sau khi nhập viện, thầy Phương mới biết em chưa có bảo hiểm y tế, gia đình lại chưa có điều kiện mua bảo hiểm y tế cho em, thầy liên hệ ngay cho đại diện Bảo hiểm xã hội huyện Nam Trà My, vấn đề ngay lập tức được giải quyết. Theo đó, kinh phí mua bảo hiểm xã hội được CLB Bạn thương nhau hỗ trợ; thủ tục mua, cấp bảo hiểm y tế khẩn cấp được Bảo hiểm xã hội huyện xử lý trong vòng 1 giờ đồng hồ để bệnh nhân Covid-19 có đầy đủ giấy tờ tùy thân, thuận tiện trong quá trình điều trị.

Khi được hỏi có sợ lây nhiễm không, thầy Phương thẳn thắn nói: “Lo lắm chứ! Tôi cũng có vợ, hai con nhỏ và bố mẹ già. Nhưng nếu cả tôi cũng lo sợ mắc bệnh mà không đồng hành các em thì còn ai dám đứng ra làm. Thay vì lo lắng, tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch và test Covid-19 thường xuyên”.

Niềm vui sau khi được điều trị khỏi Covid-19 và xuất viện về nhà của học sinh miền núi trên “Chuyến xe đồng bào”. Ảnh: CLB Bạn thương nhau cung cấp
Niềm vui sau khi được điều trị khỏi Covid-19 và xuất viện về nhà của học sinh miền núi trên “Chuyến xe đồng bào”. Ảnh: CLB Bạn thương nhau cung cấp

Cứ thế hằng ngày, những chuyến xe vận chuyển F0 do người tài xế đặc biệt cầm lái miệt mài đưa học sinh và người dân đi điều trị. Những ngày số ca mắc tăng cao, thầy Phương phải ngược xuôi 2-3 chuyến/ngày từ sáng sớm đến 1-2 giờ sáng hôm sau mới về tới nhà. Để an toàn, vợ chồng thầy Phương gửi hai con ở nhà ông bà nội. Hai vợ chồng thầy cũng ở phòng riêng, ăn cơm lệch giờ nhau để hạn chế tiếp xúc. “Những ngày qua vất vả, khó khăn không kể siết nhưng được tự mình đưa học trò đi điều trị, tôi cũng an tâm phần nào”, thầy Phương tâm sự.

Và những niềm vui giản đơn như hôm trước, một em nhỏ chiến thắng Covid-19 và được xuất viện đúng ngày sinh nhật tròn 15 tuổi của em. Vừa bước xuống xe, gia đình đã chuẩn bị sẵn bánh sinh nhật mừng tuổi mới. Niềm vui của gia đình như được nhân đôi, chuyến xe vừa hoàn thành của thầy Phương vì vậy cũng đem lại cảm giác ấm áp vô cùng cho người cầm lái...

3. Từ huyện Nam Trà My xuống thành phố Tam Kỳ chỉ con đường độc đạo chạy dọc sườn núi quanh co. Những hôm trời mưa, đoạn đường này thường xuyên sạt lở đất rất nguy hiểm. Vì thế, mỗi chuyến đi, về bình an là niềm hạnh phúc rất lớn với anh Nam và hai bác tài. Vừa đưa bệnh nhân đi điều trị, vừa đón những em khỏi bệnh về nhà, suốt 18 ngày qua, những “Chuyến xe đồng bào” đều đặn lăn bánh đồng hành cùng bà con huyện Nam Trà My trong những ngày chống dịch. Nhìn hình ảnh các em học sinh và người dân khỏi bệnh vẫy chào tạm biệt trước khi về nhà và nụ cười ẩn sau lớp khẩu trang kín mít, dường như mọi mệt mỏi, vất vả của anh Nam và các bác tài dường như tan biến.

Những ngày trở lại đây, tình hình dịch bệnh tại huyện Nam Trà My được khống chế, số ca mắc Covid-19 giảm. Trên facebook cá nhân, anh Bình Nam đăng dòng thông báo “Chuyến xe đồng bào” tạm dừng. Thầy Phương lại trở về là thầy giáo ngày ngày gieo chữ ở vùng cao. Đây là niềm vui, là niềm mong mỏi bấy lâu của anh Bình Nam, thầy Phương và tất cả bà con miền núi Nam Trà My.

Từ ngày 28-10 đến 21-11-2021, CLB Bạn thương nhau tổ chức được 46 “Chuyến xe đồng bào”, vận chuyển hơn 240 F0 đi điều trị, đưa 330 người xuất viện về nhà và hàng chục trường hợp khác. CLB cũng vận động, tặng gần 900 bộ đồ bảo hộ cho 2 cơ sở điều trị F0 là Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Bệnh viện Y học cổ truyền, tỉnh Quảng Nam. Tổng kinh phí thực hiện chương trình hơn 94 triệu đồng.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích