QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Sẵn sàng phòng, chống Covid-19 trong giai đoạn mới

.

Đó là chủ trương, yêu cầu của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống Covid-19 thành phố trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Theo đó, các đơn vị thành viên, sở, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt tinh thần, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới.

Đà Nẵng sẵn sàng phòng, chống Coivd-19 trong giai đoạn mới. Trong ảnh: Kiểm soát người vào thành phố tại các cửa ngõ. Ảnh: PHAN CHUNG
Đà Nẵng sẵn sàng phòng, chống Coivd-19 trong giai đoạn mới. Trong ảnh: Kiểm soát người vào thành phố tại các cửa ngõ. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế thành phố, đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng ghi nhận 6 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 và tất cả đều đã xuất viện. Trong giai đoạn này, ngành y tế tập trung vào hoạt động giám sát để phát hiện, khoanh vùng và cách ly kịp thời các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm SARS-CoV-2.

Theo đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Du lịch, UBND các quận, huyện thực hiện giám sát, rà soát các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam trên địa bàn thành phố, các trường hợp tiếp xúc gần, tiếp xúc gần với người tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan khác, chủ động phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp.

Hiện nay, thành phố Đà Nẵng đã thực hiện đủ 4 vòng giám sát để phát hiện Covid-19. Cụ thể, giám sát ở cửa khẩu (vòng 1), giám sát ở các chốt ra vào thành phố (vòng 2), giám sát ở cộng đồng (vòng 3) và giám sát ở cộng đồng do chính cộng đồng thực hiện (khai báo y tế điện tử NCovi).

Tại khu vực sân bay, ngành y tế phối hợp với lực lượng chức thực hiện giám sát y tế chặt chẽ 24/24 giờ đối với người nhập cảnh, kiểm tra, rà soát các trường hợp đi qua các nước thứ 3 vào thành phố Đà Nẵng; tổ chức cách ly tạm thời tại khu vực cách ly của cửa khẩu đối với các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi về từ vùng dịch, sau đó tổ chức cách ly tập trung, cơ sở điều trị theo quy định.

Tính từ cuối tháng 1-2020, khi Covid-19 được cảnh báo đến nay, lực lượng chức năng tại sân bay, cảng biển đã giám sát 2.525 chuyến bay nhập cảnh từ nước ngoài, 112 chuyến tàu với tổng số lượng 237.577 hành khách nhập cảnh.

Riêng tại các cửa ngõ thành phố, từ 15-3 đến nay, đã có 150.855 hành khách được kiểm tra thân nhiệt, đồng thời thực hiện cách ly tập trung theo quy định 83 hành khách và chuyển cơ sở điều trị 23 hành khách có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an thành phố cho biết, trong nửa tháng qua lực lượng Công an thành phố đã triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố về cấp bách phòng, chống Covid-19.

Trong đó đặc huy động lực lượng thực hiện việc kiểm soát tại các chốt cửa ngõ ra vào thành phố; Công an các địa phương thành lập các chốt, điểm để nhắc nhở người dân không tụ tập đông người; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành xử lý các hành vi vi phạm Chỉ thị 16.

Cạnh đó, đẩy mạnh đấu tranh cách hành vi nói không đúng về tình hình Covid-19, gây hoang mang dư luận. “Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của lực lượng rất nặng nề. Tuy nhiên trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi cũng thể hiện một quyết tâm cao để hoàn thành nhiệm vụ”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên nhấn mạnh.

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống Covid-19, thời gian qua, BCĐ Phòng, chống Covid-19 thành phố đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tận dụng triệt để và hiệu quả dịch vụ công trực tuyến đã được xây dựng; tuyên truyền hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện trực tuyến thông qua Cổng thông tin điện tử và các công cụ, mạng xã hội để doanh nghiệp, người dân được biết và thực hiện.

Bảo đảm việc thực hiện trực tuyến trên mức 50% đối với tất cả thủ tục hành chính đã cung ứng mức độ 3 trở lên. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các lực lượng, tổ chức chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan công an, y tế trong đó cảnh sát khu vực làm nòng cốt, tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách, quản lý chặt chẽ toàn bộ người nước ngoài, công dân Việt Nam hiện đang cư trú trên địa bàn.

Kiểm tra trên toàn địa bàn thành phố việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, vận động 15.978 cơ sở kinh doanh dịch vụ đóng cửa từ ngày 27-3 đến hết ngày 15-4 theo tinh thần chỉ đạo chung.

Đặc biệt, bên cạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống Covid-19, các cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, xử phạt 13 trường hợp sử dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật hoặc không rõ ràng về công tác phòng chống Covid-19 với tổng số tiền 140 triệu đồng; phát hiện 153 trường hợp vi phạm về buôn bán, sản xuất kinh doanh, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 151 trường hợp với tổng số tiền 87,7 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện tiến hành xử lý 453 trường hợp vi phạm, bao gồm: trốn cách ly y tế, tập trung đông người, không đeo khẩu trang khi ra đường, hàng quán kinh doanh không chấp hành quy định, buôn bán hàng rong… với tổng số tiền phạt là 311,4 triệu đồng.

Trước tình hình dịch bệnh đang ngày càng phức tạp, BCĐ Phòng, chống Covid-19 thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế và các biện pháp cụ thể của thành phố với tinh thần trách nhiệm cao nhất. BCĐ Phòng, chống dịch cũng tính đến việc nghiên cứu thêm giải pháp tăng cường thực hiện các biện pháp giám sát, rà soát trên diện rộng, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan tại cộng đồng, kịp thời xét nghiệm các trường hợp này để áp dụng các biện pháp cách ly, can thiệp y tế phù hợp; tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời để người dân thành phố và các địa phương khác hiểu, nắm rõ các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch của Đà Nẵng, qua đó, nâng cao tính tự giác, ý thức chấp hành nghiêm các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch của thành phố; tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng, nhất là lực lượng cơ sở xã, phường, thôn, tổ dân phố, phát huy vai trò của lực lượng cựu chiến binh, cựu quân nhân, thanh niên, sinh viên tham gia vào công tác phòng, chống dịch.

Thêm 2 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh

Thông tin từ Tiểu Ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 cho biết,  ngày 15-4, hai bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Như vậy, đến thời điểm 15-4, cả nước đã có tổng cộng 171 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh và thêm 1 ca mới mắc Covid-19  là người thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh (Hà Nội) từng tiếp xúc với 3 ca mắc trước đó, nâng tổng số ca mắc lên 267 trường hợp.

B.T

PHAN CHUNG - NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.