Cấp cứu 115: Chỉ cần có lệnh là lên đường

.

Trong thời điểm Covid-19 bùng phát, ngoài việc bảo đảm công tác trực vận chuyển cấp cứu thường quy, các y, bác sĩ và nhân viên y tế của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm 115) phải làm việc với cường độ gấp 3-4 lần so với ngày thường. Họ như những con thoi, làm việc suốt ngày đêm, chỉ cần có lệnh là lên đường.

Nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng khử trùng xe, chuẩn bị lên đường vận chuyển bệnh nhân. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Nhân viên Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng khử trùng xe, chuẩn bị lên đường vận chuyển bệnh nhân. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trang bị bảo hộ cá nhân, sát khuẩn xe, đón nhận lệnh, vận chuyển bệnh nhân (BN) khắp nơi, về khử khuẩn xe và tiếp tục chờ lệnh lên đường. Một quy trình hằng ngày đã trở nên quen thuộc với các y, bác sĩ, nhân viên y tế và lái xe tại Trung tâm 115 Đà Nẵng.

Trực 24/24 giờ

Kể từ thời điểm Covid-19 xuất hiện trở lại với ca dương tính đầu tiên là BN 416, những chuyến vận chuyển trở nên gấp gáp, liên tục hơn. 14 đầu xe xoay vòng liên tục, hơn 90 con người nơi đây hằng ngày túc trực 24/24 giờ và bất cứ nơi đâu cần vận chuyển là họ lên đường.

Trong lúc chờ thủ tục để đi đón bệnh nhân ra viện và đưa về nhà, nam điều dưỡng Huỳnh Đức Thành (34 tuổi) tranh thủ điện thoại về cho gia đình, hướng dẫn bà ngoại pha sữa cho cháu. Vợ anh Thành là điều dưỡng tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, hơn 2 tuần nay cả hai vợ chồng đều trực 100%, chưa gặp mặt nhau. Hai đứa con, một 7 tuổi và một 7 tháng tuổi được gửi cho bà ngoại trông giúp. “Từ ngày 25-7 đến nay, khi Đà Nẵng ghi nhận BN 416, tôi trực 100% nên ở lại luôn đơn vị.

Cũng nhớ con, nhưng do yêu cầu công việc nên tôi tuân thủ. Những lúc vận chuyển các ca dương tính với SARS-CoV-2, tôi cũng lo lắng nhưng không e sợ, bởi chúng tôi đều được bảo hộ kỹ lưỡng”, anh Thành nói.

Bác sĩ Trần Công Thông, Giám đốc Trung tâm 115 chia sẻ, là đơn vị duy nhất làm công tác vận chuyển nên công việc của cán bộ và nhân viên Trung tâm 115 thời điểm này tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường. “So với đợt dịch đầu tiên, khối lượng công việc của anh em hiện nhiều gấp 2-3 lần. Nhiệm vụ của chúng tôi ngoài vận chuyển BN từ Bệnh viện Đà Nẵng tới các nơi cách ly để giảm tải thì còn vận chuyển toàn bộ các ca F1 đi cách ly tập trung, trong khi đó vẫn bảo đảm việc vận chuyển các ca cấp cứu thường quy. Khối lượng rất lớn nhưng anh em đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất cứ lúc nào”, bác sĩ Thông bộc bạch.

Vận chuyển hàng trăm lượt bệnh nhân nặng

Từ ngày 25-7, toàn bộ hoạt động của Trung tâm 115 được tái khởi động các quy trình, phương án sẵn sàng chống dịch. Ngoài vận chuyển các BN giữa các địa điểm bên trong thành phố, Trung tâm 115 còn thực hiện hàng trăm chuyến vận chuyển các BN nặng từ Đà Nẵng ra Thừa Thiên Huế, chuyển vào Quảng Nam, Quảng Ngãi... Các chuyến di chuyển đường dài yêu cầu rất cao do việc chăm sóc BN, thời gian kéo dài 3-4 giờ mới hoàn tất nhưng không một ai kêu ca. “Khi các ca nhiễm tăng lên, anh em phải hoạt động liên tục, di chuyển như con thoi và không còn khái niệm về thời gian.

Việc tiếp xúc gần với các ca dương tính cũng khiến nguy cơ lây nhiễm rất cao. Còn việc anh em phải mặc đồ bảo hộ liên tục trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên việc mệt mỏi, ngất xỉu cũng đã xảy ra. Điều này cho thấy khối lượng công việc rất nhiều, nhưng anh em đều mạnh mẽ, tự tin làm tốt nhất nhiệm vụ”, bác sĩ Thông nói và cho biết điều vui mừng là qua 2 lần xét nghiệm, tới nay toàn bộ hơn 90 nhân viên của Trung tâm đều có kết quả âm tính.

Trong thời gian qua, Trung tâm 115 còn có nhiệm vụ phối hợp với lực lượng Công an trong việc tham gia truy quét, vận chuyển những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tới nơi cách ly. “Khó khăn là những người này ở rải rác khắp nơi, phát hiện ở nhiều thời điểm khác nhau. Nhưng chỉ cần có yêu cầu thì chúng tôi lập tức có mặt”, bác sĩ Thông chia sẻ.

Mới đây, Trung tâm còn thực hiện nhiệm vụ vận chuyển lượng máu lớn từ Đà Nẵng đưa vào Quảng Nam để điều trị cho các bệnh nhân ở đây. Khi có BN ra viện cũng vẫn là nhiệm vụ của Trung tâm 115; cho tới việc đưa tử thi đi hỏa táng cũng không có bất kỳ đơn vị nào khác đủ điều kiện để thực hiện việc vận chuyển thay cho Trung tâm 115...

Một ngày của các y, bác sĩ và nhân viên Trung tâm 115 tất bật như thế, từ khi chuẩn bị xuất phát tới khi về lại đơn vị, cả người lẫn xe đều được đưa vào khu vực riêng khử trùng, để rồi công việc lại tiếp tục như vậy. Thế nhưng, họ chưa bao giờ lùi bước mà luôn sẵn sàng chung tay với tuyến đầu trong công tác phòng, chống Covid-19.

ĐẮC MẠNH



 

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.