ĐNO - Sau 32 tháng thi công, dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 đã hoàn tất những hạng mục khoan, đào hầm quan trọng nhất. Qua đó, đưa công trình hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á hiện tại sớm đi vào vận hành trong năm 2020.
|
Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân hiện tại (hầm Hải Vân 1) và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân, khởi công tháng 4-2016, hoàn thành vào tháng 8-2017. |
|
Giai đoạn 2, mở rộng hầm lánh nạn thành hầm giao thông (hầm Hải Vân 2) với quy mô 4 làn xe và mở rộng cầu, đường dẫn... với tổng mức đầu tư 8.516 tỷ đồng, được khởi công ngày 25-2-2017. Dự kiến đưa vào sử dụng, khai thác toàn tuyến vào năm 2020. |
|
Quá trình triển khai dự án gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ thi công như điều chỉnh kết cấu do địa chất thay đổi, phải bảo đảm an toàn vận hành, an toàn giao thông hầm Hải Vân 1, khó khăn về nguồn vốn do thay đổi phương án tài chính của dự án... Tuy nhiên, các đơn vị đã từng bước tháo gỡ vướng mắc, đến nay tiến độ thi công các gói thầu đã gần như hoàn thành, kết thúc việc đào hầm, vượt tiến độ 6 tháng. |
|
Công tác thi công bảo đảm chất lượng, đáp ứng được tiến độ tổng thể. Công tác quản lý chất lượng công trình được các bên liên quan thực hiện dựa trên sự thống nhất. |
|
Sau hơn 32 tháng thi công, hạng mục khoan, đào hầm quan trọng nhất của dự án đã hoàn thành có tổng chiều dài hơn 6,2km. Cụ thể, nổ gương đào cuối cùng vào đầu tháng 10-2019, chính thức “hợp long” hai mũi khoan đào phía bắc và nam hầm Hải Vân 2. |
|
Đường dẫn phía bắc (nằm ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) dài 2,1km, đường dẫn phía nam (nằm ở phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) dài 4,3km, đường hầm dài hơn 6,2km, rộng 9,75m và tĩnh không hầm là 5m. |
|
Hiện tại, các công tác đào hầm, dọn vệ sinh, bảo đảm thông thoáng cho hầm đã hoàn tất. |
|
Công trình Hầm đường bộ Hải Vân rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo Hải Vân, nối liền Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương trong khu vực. Trong ảnh: Đường dẫn phía bắc của công trình chạy qua thị trấn Lăng Cô. |
XUÂN SƠN (thực hiện)