Dầm mình dưới sông Hàn mò mẫm thu tiền triệu mỗi ngày

ĐNO - Tận dụng mùa nước cạn, nhiều người dân đắm mình dưới sông đoạn ngã ba sông Hàn-sông Đò Toản (Đô Tỏa - Vĩnh Điện - Sông Cái) xuôi về cửa biển để mò mẫm, bắt các loài động vật thân mềm như nghêu, sò, vẹm, ngao... Công việc này giúp họ có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Khu vực bờ Tây, phía dưới chân cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi có hàng chục người ngâm mình dưới nước cả ngày để bắt nghêu.
Khu vực bờ tây, phía dưới chân cầu Trần Thị Lý, Nguyễn Văn Trỗi có hàng chục người ngâm mình dưới nước cả ngày để bắt nghêu.
Người dân ngâm mình dưới sông Hàn để bắt nghêu.
Người dân ngâm mình dưới sông Hàn để bắt nghêu.
.
Người lặn bắt nghêu mang theo dụng cụ rất đơn giản, đó chỉ là vài thùng xốp, chiếc rổ nhựa. Việc bắt nghêu hoàn toàn bằng tay. Mọi người tìm đến chỗ nước cạn, dùng tay mò mẫm vào lớp bùn để tìm nghêu, vẹm.... xong bỏ vào thùng xốp.
Công việc ngụp lặn này tuy có phần lam lũ, nhưng theo những ngư dân tại đây thì họ có thể thu về 700.000 - 1 triệu đồng/ mỗi ngày.
Công việc ngụp lặn tuy có phần lam lũ, nhưng theo người dân thì họ có thể thu nhập 700.000 - 1.000.000 đồng/ngày.
Nhiều phụ nữ cũng tham gia công việc vất vả này vì nguồn thu về là khá cao.
Nhiều phụ nữ cũng tham gia công việc vất vả này vì nguồn thu nhập khá cao.
Loài Vẹm (thường được người dân gọi là con Bọp Bọp) hay Nghêu (thường được người dân gọi là con Trìa) thường được đông đảo ngư dân ra sông Hàn từ 5 giờ đến tận chiều để săn bắt.
Loài vẹm (thường được người dân gọi là con bọp bọp) hay nghêu (thường được người dân gọi là con trìa - xìa) là 2 loài động vật thân mềm. Người dân ra sông Hàn từ 5 giờ đến tận chiều (lúc nước ròng) để săn bắt. Loài vẹm (bên trái) sẽ được bán với giá 3.000 - 5.000 đồng/kg. Loài nghêu (bên phái) sẽ được bán với giá từ 15.000 - 30.000 đồng/kg.
.
Theo người dân, loài vẹm đen này được bán với giá 3.000 - 5.000 đồng/kg để làm thức ăn cho người nuôi tôm hùm ở Nha Trang, Bình Định, Phú Yên... . Thời gian từ đầu tháng 4 - 6 hằng năm là lúc để săn bắt loài này. 
Nhiều xe tải tập trung ngay tại nơi người dân đánh bắt vẹm để thu mua.
Nhiều xe tải tập trung ngay tại nơi người dân đánh bắt vẹm để thu mua.
Đến khoảng 16 giờ hằng ngày, người dân sẽ ngừng săn bắt bởi giờ này là lúc con nước lên cao.
Đến khoảng trước 16 giờ hằng ngày, người dân sẽ ngừng công việc bởi giờ này là lúc con nước lên cao.

BẢO LÂM

 

;
;
.
.
.
.
.