Chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

.

ĐNO - Trong 6 tháng đầu năm, các hoạt động trong chương trình công tác dân số và phát triển đã đạt được những kết quả. Trong đó công tác thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi đến năm 2030 theo Quyết định số 3228/QĐ-UBND ngày 16 -12-2022 của UBND thành phố do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố triển khai đã đạt được nhiều chỉ tiêu vượt cột mốc đề ra.

Thực hiện: BẢO LÂM
.
Đoàn giám sát, hỗ trợ công tác dân số - phát triển 6 tháng đầu năm 2024 do Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phùng Thị Hương Hạnh làm trưởng đoàn, đã đến các quận, huyện và xã, phường trên địa bàn. 

Từ ngày 15 đến 19-7, đoàn giám sát, hỗ trợ công tác dân số - phát triển 6 tháng đầu năm 2024 do Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phùng Thị Hương Hạnh làm trưởng đoàn, đã đến các quận, huyện trên địa bàn để hỗ trợ cho địa phương về các chương trình công tác dân số trong tình hình mới theo Nghị quyết số 21/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá 12, 137/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ và Chương trình hành động số 19-CTr/TU của Thành uỷ Đà Nẵng.

Qua quá trình phối hợp triển khai hoạt động, đoàn đã nắm được kết quả thực hiện công tác dân số- phát triển trong 6 tháng đầu năm 2024 tại cơ sở. Theo đó, ngoài những chương trình đạt được nhiều kết quả trên con số chỉ tiêu, chỉ trong 6 tháng đầu năm, công tác thăm khám, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 theo Quyết định số 3228/QĐ-UBND ngày 16 -12-2022 của UBND thành phố vượt chỉ tiêu đề ra.

"Hằng năm, việc thực hiện các chỉ tiêu về chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trên địa bàn thành phố đạt kết quả là rất khó. Nhưng hiện nay, mới chỉ trên 6 tháng đầu năm 2024, chỉ tiêu này đã được Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố phối hợp với Trung tâm Y tế quận, huyện thực hiện rất tốt. Điều đó thể hiện qua việc số người cao tuổi đã có BHYT khoảng hơn 126 nghìn người/ 148,588 người.

Số người cao tuổi có thẻ BHYT trên địa bàn thành phố được khám, chữa bệnh tại gia đình, cộng đồng, cơ sở y tế tập trung (thông qua chỉ tiêu khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 1 lần/năm) là 33,425 người, đạt 94.43%; số người được lập hồ sơ theo dõi, quản lý  đạt 51,98%; số người được khám sức khỏe định kỳ đạt 51,68%", Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Phùng Thị Hương Hạnh nói thêm.

Theo đó, tại các Trung tâm Y tế quận, huyện hiện cũng đang duy trì hoạt động của 56/56 Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 56 xã, phường. Đồng thời tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho người cao tuổi để rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi.

.
Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình thành phố Phùng Thị Hương Hạnh triển khai các phương án hỗ trợ về công tác dân số và phát triển cho cơ sở.

Hơn nữa, một tín hiệu đáng mừng khác của toàn ngành là Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố đã tham mưu được Sở Y tế trình UBND thành phố và đã nhận được văn bản số 1476/QĐ-UBND về việc quyết định thành lập Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển thành phố Đà Nẵng vài ngày 5-7 do Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ký.

Ban chỉ đạo trên do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Anh Thi làm Trưởng Ban chỉ đạo, bà Trần Thanh Thủy, Giám đốc Sở Y tế thành phố làm Phó Trưởng ban chỉ đạo thường trực, ông Võ Thu Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế làm Phó Trưởng ban, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình làm thành viên kiêm Thư ký Ban Chỉ đạo.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố Phùng Thị Hương Hạnh, việc Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển thành phố được thành lập mang ý nghĩa rất lớn trong việc giúp UBND thành phố nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên quan đến dân số và phát triển trên địa bàn.

Ngoài những kết quả đạt được trong việc thăm khám sức khỏe cho người cao tuổi và thành lập được Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển thành phố ra, trong 6 tháng đầu năm nay, các chương trình như chương trình mục tiêu Dân số- Y tế, chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng, chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh hay chương trình Truyền thông dân số cũng đang được triển khai đồng bộ, dần hoàn thiện và đạt được những hiệu quả nhất định trên 7 địa bàn quận, huyện.

Mạng lưới cộng tác viên Dân số - Y tế tích cực cập nhật số liệu dân số trên địa bàn được phân công.
Mạng lưới cộng tác viên Dân số - Y tế tích cực cập nhật số liệu dân số trên địa bàn được phân công.

Tại cơ sở, theo ghi nhận trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và quận Sơn Trà, tình hình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong 6 tháng đầu năm vượt quá chỉ tiêu đề ra trong năm nay. Cụ thể,  tại quận Ngũ Hành Sơn có 10,889 người cao tuổi, trong đó số người cao tuổi có thẻ BHYT là 10,318 người đạt tỷ lệ 94,8 % (chỉ tiêu giao 80%). 

Tại quận Sơn Trà, tỷ lệ người cao tuổi có thẻ BHYT được quản lý sức khỏe đã  thực hiện  89,2% (kế hoạch đề ra 75%); tỷ lệ người cao tuổi có thẻ BHYT được khám sức khỏe định kỳ được thực hiện 56,7% (kế hoạch 80%/ năm). Ngoài ra, trên địa bàn hiện có 7 câu lạc bộ tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng của phường duy trì sinh hoạt và nâng cao chất lượng các hoạt động của hội người cao tuổi.

 BẢO LÂM

;
;
.
.
.
.
.
.