Cần xử lý dứt điểm tình trạng vẽ bậy đô thị

.

ĐNO - Hiện nay, tình trạng vẽ bậy dưới hình thức phun sơn lên tường nhà, bờ rào, khu công cộng, khu vực các bãi biển du lịch xuất hiện tràn lan ở thành phố khiến nhiều tuyến đường bị bôi bẩn, gây mất mỹ quan đô thị. Tuy rằng, các địa phương trên địa bàn thành phố hiện đều có những đợt ra quân xóa nạn vẽ bậy với mật độ giày đặc, đều đặn, nhưng đấy chỉ là hoạt động "chữa cháy" chứ chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng trên.

Thực hiện: BẢO LÂM

Theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều tuyến đường như đường Võ Nguyên Giáp, đường Trường Sa... hàng loạt hình vẽ bậy chằng chịt xuất hiện. Việc xuất hiện nhiều hình vẽ bậy lên tường rào gây mất mỹ quan đô thị.

Đường phố Đà Nẵng bị bôi bẩn bởi hình vẽ graffit.
Đường phố Đà Nẵng bị bôi bẩn bởi hình vẽ graffiti.
Từ các khu dân cư, công trình đang xây dựng cho đến những nơi công cộng tại trung tâm Đà Nẵng đều bị tranh graffiti bủa vây.
Từ các khu dân cư, công trình đang xây dựng, khu vực các bãi biển du lịch cho đến những nơi công cộng tại trung tâm thành phố đều bị tranh graffiti bủa vây, gây nhếch nhác đường phố.

Ông Hà Xuân (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) chia sẻ: "Tôi thấy ngay ở khu vực cầu Rồng xuất hiện nhiều hình vẽ bậy trông rất nhếch nhác. Đặc biệt khu vực này là nơi thường xuyên diễn ra nhiều hoạt động nghệ thuật, có khách du lịch ghé đến mà cứ xuất hiện nhiều hình vẽ bậy như thế này thực sự sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thành phố".

Mặc dù, hiện khắp các địa phương trên địa bàn đều có những đợt ra quân xóa nạn vẽ bậy với mật độ giày đặc, đều đặn, nhưng đấy chỉ là hoạt động "chữa cháy" chứ chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng trên.

.
Mặc dù, các địa phương trên địa bàn thành phố hiện đều có những đợt ra quân xóa nạn vẽ bậy với mật độ giày đặc, đều đặn, nhưng đấy chỉ là hoạt động "chữa cháy" chứ chưa thể xử lý dứt điểm tình trạng trên.
 

Phó Chủ tịch UBND phường An Hải Tây Trần Đỗ Quốc Minh chia sẻ: "Địa phương có một số đề xuất với thành phố cũng như các cấp, ban, ngành liên quan cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc các đối tượng cố ý phun sơn vẽ bậy, dán bậy thành phố nhằm xử lý dứt điểm cái tình trạng trên".

Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Sơn Trà Phạm Thể Hải cho biết, chính quyền địa phương đang gặp một số khó khăn khi các đối tượng hoạt động các khung giờ rất khó kiểm soát, thực sự thì muốn xử lý quyết liệt, triệt để vấn nạn trên là khá khó khăn.

"Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ tham mưu với UBND quận Sơn Trà cũng như các địa phương về việc tranh thủ hệ thống camera giám sát cộng đồng, các camera nằm trên các điểm nóng để tăng cường giám sát địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm", ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 23-5, thông tin từ Sở Văn hóa và Thể thao thành phố cho biết, đã có phản hồi liên quan đến việc các tuyến phố trên địa bàn bị bôi bẩn vì hình vẽ graffiti.

Sở cho biết thêm, hành vi phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường, cột điện hoặc các vị trí khác tại khu dân cư, nơi công cộng, khu chung cư, nơi ở của công dân hoặc các công trình khác mà chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền đã được quy định hình thức xử phạt cụ thể tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ.

.
Nếu như được đầu tư đúng chỗ, vẽ đúng nơi thì graffiti không xấu. Cụ thể tại một hẻm nhỏ trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (địa phận phường Mân Thái, quận Sơn Trà), nghệ thuật graffiti được các nghệ nhân đầu tư vẽ lên các tòa nhà tạo nên một khung cảnh khá bắt mắt, tươi đẹp.

Theo tìm hiểu, quy định hình thức xử phạt cụ thể tại khoản 2 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ nêu rõ: Các hành vi viết, vẽ bậy lên tường nhà công cộng, tàu, xe, nhà chờ xe buýt,... không chỉ vi phạm quy tắc an toàn, vệ sinh môi trường mà còn có thể dẫn đến tình trạng xuống cấp về mỹ quan, giá trị của tài sản. Theo đó, sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính mức xử phạt từ 1-2 triệu đồng đối với cá nhân. Nếu hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức thì mức xử phạt  từ 3-5 triệu đồng đối với cá nhân.

Ngoài ra, nếu hành vi vẽ bậy làm hư hỏng, gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ thì bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm quy định.

BẢO LÂM

 

;
;
.
.
.
.
.
.