Góp phần gìn giữ sức sống của nón lá

.

ĐNO - Bằng năng khiếu hội họa và tình yêu với nón lá, chị Nguyễn Thị Mến (SN 1984, trú tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) đã kiếm thêm thu nhập với nghề vẽ tranh trên nón và góp phần gìn giữ sức sống của một trong những nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

Từ niềm yêu thích là vẽ nón lá để bản thân sử dụng, nhiều người yêu thích và chị Mến bắt đầu bén duyên với công việc vẽ tranh trên nón lá.
Ban đầu, chị Nguyễn Thị Mến chỉ vẽ nón lá để bản thân sử dụng. Sau đó, nhận thấy nhiều người có cùng niềm yêu thích với mình nên từ năm 2020, chị Mến bắt đầu bén duyên với công việc này.
Giá dao động từ 100.000 đồng – 300.000 đồng/nón. Giá phụ thuộc vào mức độ phức tạp của bức vẽ và chất liệu của nón lá.
Giá vẽ dao động từ 100.000 - 350.000 đồng/sản phẩm. Giá thành phụ thuộc vào mức độ phức tạp của bức vẽ và chất liệu của nón lá.
Những ngày đơn hàng gấp rút và số lượng nhiều, anh Lê Thanh Bình (SN 1984), . Cả hai đều từng tốt nghiệp trường đại học Mỹ thuật Huế.
Những ngày đơn hàng gấp rút và số lượng nhiều, chị Mến có thêm sự hỗ trợ từ chồng là anh Lê Thanh Bình. Cả hai từng tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế).
cảnh đẹp Đà Nẵng, những địa danh Việt Nam, các loại hoa,….
Những bức tranh trên nón thường được chị Mến thể hiện là những cảnh đẹp Đà Nẵng, những địa danh Việt Nam và các loài hoa,….
Màu dùng để vẽ là màu acrylic.
Màu dùng để vẽ là màu acrylic. Loại màu này có giá thành phù hợp, độ bám màu tốt, lên màu đẹp.
Một chiếc nón lá trải qua nhiều công đoạn: phác họa, tô màu, đợi khô và tô màu, đi nét thêm lần nữa để màu lên chuẩn và bền, sau đó hoàn thiện các chi tiết và cuối cùng phủ bóng.
Để hoàn thiện một bức tranh trên nón lá phải trải qua nhiều công đoạn: phác họa, tô màu, đợi khô, tô màu lần 2, đi nét, sau đó hoàn thiện các chi tiết và cuối cùng phủ bóng để bảo đảm độ bền của màu sắc.
Một mặt của nón lá sẽ được viết chữ
Một mặt của nón lá sẽ được viết chữ theo yêu cầu của khách hàng.
Hằng tháng, đơn hàng đều đặn. vẽ cho những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.
Những chiếc nón lá đã hoàn thiện, đang chờ được giao đến khách hàng. Chị Mến cho biết, các đơn hàng thường nhiều vào mùa hè và ít dần vào mùa mưa. Khách hàng có thể là những cá nhân, các đoàn du lịch, doanh nghiệp hoặc tổ chức.
Chị Mến cho biết, bên cạnh công việc mang lại nguồn thu nhập tăng thêm cho gia đình, còn là niềm đam mê, sự yêu thích khi góp phần giữ gìn sức sống của nón lá, một nét văn hoá đặc trưng của người Việt.
Chị Mến chia sẻ, bên cạnh mang lại nguồn thu nhập tăng thêm cho gia đình, công việc vẽ nón lá còn là niềm đam mê, sự yêu thích và mong muốn được góp phần gìn giữ sức sống của nón lá, một nét văn hoá đặc trưng của người Việt trong đời sống hiện đại ngày nay.

 THU DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.