Du lịch Đà Nẵng vươn mình

.

Liên tục tổ chức các sự kiện, lễ hội, bổ sung thêm sản phẩm du lịch mới… là cách mà ngành du lịch thành phố đầu tư cho ngành công nghiệp không khói để thu hút khách trong nước và quốc tế. Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch thành phố trong năm 2024 góp phần nâng tầm vị thế du lịch Đà Nẵng, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, phát triển Đà Nẵng trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Cú hích tăng trưởng số lượng khách

Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng trở thành điểm đến du lịch được du khách trong nước và quốc tế lựa chọn, yêu mến. Bằng việc kết nối các đường bay, mở cửa bầu trời, đến nay Đà Nẵng đã có 22 đường bay trong nước và quốc tế.

Việc tích cực nối lại các đường bay quốc tế và mở rộng thêm tại các thị trường mới đã thúc đẩy du lịch, dịch vụ, thương mại phát triển, đưa du khách đến gần hơn với Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, Đà Nẵng sở hữu tài nguyên thiên nhiên, văn hóa lịch sử đa dạng; cơ sở hạ tầng, hệ thống dịch vụ được đầu tư bài bản. Bên cạnh đó, thành phố thu hút được các nhà đầu tư lớn, xây dựng các sản phẩm dịch vụ du lịch đặc trưng đã tạo được điểm nhấn, cũng như nét nổi bật so với các điểm đến khác trong cả nước. Đây chính là lợi thể để Đà Nẵng hướng tới sự phát triển du lịch bền vững trong tương lai.

Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, những năm qua, Đà Nẵng không chỉ đóng góp về lượng khách mà còn trở thành một trong những thương hiệu du lịch gắn với Việt Nam, cả về tài nguyên, hạ tầng, hệ thống dịch vụ, môi trường điểm đến.

Có nhiều yếu tố giúp Đà Nẵng tạo được thương hiệu, trong đó phải kể đến lợi thế có cảng hàng không quốc tế, cảng biển du lịch, hạ tầng giao thông đồng bộ đã giúp Đà Nẵng kết nối với các quốc gia trên thế giới. Bên cạnh đó, tư duy đột phá của lãnh đạo địa phương qua nhiều thời kỳ đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến có khả năng phát triển du lịch bền vững dựa trên nền tảng tài nguyên sẵn có, kết hợp thu hút đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ chất lượng cao…

Từ đó xây dựng hệ sinh thái sản phẩm phong phú, đa dạng, có thể đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của du khách trong nước và quốc tế.

Ông Cao Trí Dũng phân tích thêm, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có sự kết nối, tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực. Sự phát triển của du lịch đã lan tỏa đến nhiều ngành, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của kinh tế thành phố.

Du lịch Đà Nẵng đã trải qua thời gian dịch bệnh rất nhiều khó khăn, nhưng bằng nỗ lực chung của lãnh đạo thành phố, cộng đồng doanh nghiệp và người dân ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố đã có sự phục hồi nhanh chóng và có sự vươn mình thức dậy.

Có được sự chuyển mình ngoạn mục này là nhờ sự đồng bộ về hạ tầng, sản phẩm du lịch được đầu tư bài bản cộng với thu hút được các thương hiệu quốc tế nổi tiếng như: InterContinental, Novotel, Premier, Hyatt Regency, Marriott, Hilton…

Thời gian qua, du lịch góp phần vào việc hiện thực hóa các nghị quyết của Trung ương và địa phương trong xây dựng và phát triển thành phố. Bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Đà Nẵng đang khẳng định thương hiệu là điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực và thế giới, với nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Trong đó, 2 lần được Tổ chức Du lịch thế giới (WTA) vinh danh là “Điểm đến, sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á” vào năm 2016, 2022 và được nhiều tạp chí quốc tế vinh danh.

Thêm các tiện ích, làm mới các dịch vụ cũng là một cách hay để thu hút khách. Trong ảnh: Du khách quốc tế tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Thêm các tiện ích, làm mới các dịch vụ cũng là một cách hay để thu hút khách. Trong ảnh: Du khách nước ngoài tại sân bay quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

Thúc đẩy phát triển dịch vụ chất lượng cao

Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Furama resort Đà Nẵng Nguyễn Đức Quỳnh cho rằng, sự cạnh tranh của các điểm đến trong nước và khu vực rất khốc liệt, bởi du lịch luôn đòi hỏi những sản phẩm mới, tránh sự nhàm chán cho du khách. Một sản phẩm tạo ra phải kích thích du khách đến, mong muốn trải nghiệm, khám phá. Do đó, cần phải bổ sung các sản phẩm mới, các công trình mang tính biểu tượng, dấu ấn.

Những năm qua, Đà Nẵng đã làm khá tốt điều này, bên cạnh việc làm mới sản phẩm đang có, Đà Nẵng cũng thường xuyên giới thiệu được những công trình, sản phẩm mới cho thị trường, trong đó phải kể đến sức hút của cây cầu Vàng và các lễ hội thường xuyên được biểu diễn tại Sun World Bà Nà Hills; sự trở lại của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; bổ sung thêm sản phẩm mới tại khu vui chơi giải trí Da Nang Downtown; các khu nghỉ dưỡng cũng đầu tư thêm hạ tầng, tổ chức các sự kiện âm nhạc lớn, quy mô lên tới hàng nghìn khách như tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana, nâng tầm các lễ hội…

Sự đột phá trong sản phẩm đã tạo đà cho du lịch Đà Nẵng  vươn mình phát triển, đóng góp ngày càng nhiều hơn vào cơ cấu tăng trưởng kinh tế thành phố theo đúng định hướng đối với ngành du lịch, dịch vụ. 

Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh nhìn nhận, để duy trì và thúc đẩy phát triển du lịch trong năm 2025, ngành du lịch đã đặt ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để triển khai 3 khâu đột phá thúc đẩy phát triển du lịch thành phố gồm: sản phẩm du lịch, thị trường; xúc tiến mở rộng thị trường, đường bay, kích cầu du lịch; chất lượng dịch vụ và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ du lịch.

Đồng thời, tiếp tục bảo đảm môi trường du lịch an ninh, an toàn; triển khai quy hoạch, định hướng phát triển trọng tâm của ngành theo định hướng phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển nguồn nhân lực du lịch, hướng đến dịch vụ đạt chuẩn “chất lượng cao”…

“Với việc tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, năm 2025 du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 10,9 triệu lượt, tăng gần 6% so với năm 2024, bằng 135% so với năm 2019”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Các khu nghỉ dưỡng cũng làm mới sản phẩm, bổ sung thêm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách lưu trú. Trong ảnh: Một hoạt động được biểu diễn tại Furama resort Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ
Các khu nghỉ dưỡng cũng làm mới sản phẩm, bổ sung thêm dịch vụ, gia tăng trải nghiệm cho khách lưu trú. Trong ảnh: Một hoạt động được biểu diễn tại Furama resort Đà Nẵng. Ảnh: THU HÀ

THU HÀ

;
;
.
.
.
.