Trong nhiều năm qua, lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng luôn dẫn đầu thị trường khách quốc tế khi liên tục chiếm tới 40% dòng khách ngoại. Thành phố bên sông Hàn được du khách xứ kim chi yêu mến đến mức nhiều “oppa” ví ở đây là “tỉnh Gyeonggi - thành phố Đà Nẵng”.
![]() |
Du khách đến từ Hàn Quốc mua sắm kín chợ Hàn, Đà Nẵng. Ảnh: TRƯỜNG TRUNG |
Chị Nguyễn Phương Lan, đang sống ở Hàn Quốc, cho rằng việc ví trung tâm du lịch của miền Trung như Gyeonggi (tỉnh đông dân nhất tại Hàn Quốc) cho thấy sự thân quen, vừa đúng với tính chất bước chân xuống đường là gặp khách Hàn ở Đà Nẵng. “Giờ mà hỏi 10 người Hàn Quốc muốn sống ở đâu tại Việt Nam thì như “auto” 9 người đã chọn ở Đà Nẵng. Đà Nẵng quá phổ biến trong trái tim người Hàn”, chị nói.
Du lịch nghỉ dưỡng, quan trọng thần thái
Lấy chồng Hàn được 4 năm và có cậu con trai kháu khỉnh, chị Nguyễn Phương Lan (hiện sống ở Busan) kể mỗi lần họ hàng nhà trai tới chơi là một đợt trò chuyện sôi nổi. Biết chị đến từ Đà Nẵng, nhiều người bà con và hàng xóm kể tường tận những nơi họ đến vui chơi, trải nghiệm. Thậm chí nhiều người còn tỏ ra rất “lụy” thành phố bên sông Hàn không chỉ về cảnh quan, ẩm thực và còn rất hài lòng về cách giao tiếp thiệt tình của người dân thành phố.
“Ở bên này Đà Nẵng còn nổi tiếng hơn cả các thành phố hai đầu đất nước vì hầu như người Hàn nào cũng từng tới nghỉ dưỡng. Có người đã tới Đà Nẵng 2-3 lần và liên tục quay lại vào mùa Giáng sinh. Như gia đình bên chồng của tôi, cứ dịp được nghỉ là làm chuyến về Đà Nẵng. Có lần bố chồng tôi khi ra chợ Hàn chơi còn gặp các anh em chú bác của ông du lịch bên này”, chị Lan nói, không giấu vẻ tự hào.
Được lợi khi có quê nhà quá nổi tiếng bên xứ kim chi, chị Lan kể trong các cuộc trò chuyện cảm giác dễ dàng hơn vì đâu đó có nhiều điểm chung. Bạn bè đồng nghiệp tha hồ kể về những trải nghiệm khi đến các điểm nổi tiếng như Bà Nà, cầu Rồng, danh thắng Ngũ Hành Sơn hay trải nghiệm lướt sóng biển Mỹ Khê. Còn chị thì không ngừng “nổ” các địa chỉ chỗ vui chơi, ăn uống, mua sắm địa phương…
Dữ liệu thống kê du lịch của Hàn Quốc cho thấy nhiều năm liền Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu khi xuất ngoại của khách Hàn Quốc chỉ đứng sau Nhật Bản. Bất ngờ hơn cả là với người Hàn, Đà Nẵng là “kinh đô” du lịch khi hội đủ mọi yếu tố. Rất nhiều người Hàn chia sẻ với chị Lan việc Đà Nẵng không chỉ có biển có đèo, có sông có núi và nhất là những khu nghỉ dưỡng xa hoa bậc nhất thế giới nhưng hợp với túi tiền người Hàn. Đà Nẵng còn cho cảm giác thân thuộc, an tâm. Bởi cảm giác khi đi ra nước ngoài, mà đặc biệt là các trung tâm du lịch lớn, nhiều người Hàn lo ngại trở ngại ngôn ngữ, cảm giác nơm nớp lo sợ bị “chặt chém”, mất an toàn…
Nhiều năm sinh sống ở Hàn Quốc rồi đi theo xu thế khách Hàn về lại Đà Nẵng, hơn 7 năm trước anh Phạm Khắc Hiếu cùng một số người bạn của mình về đây kinh doanh. Mở nhiều lĩnh vực nhưng chủ yếu là các cửa hiệu làm đẹp chuyên phục vụ cho du khách Hàn, chàng trai quê Nam Định này cho biết nếu nói về spa thì “Hàn Quốc số 2 không ai dám nhận số 1”.
Anh Hiếu nói có thể lấy các tuyến phố làm đẹp, spa để làm điểm nhận diện khách Hàn và sự ảnh hưởng của thị trường khách này đến Đà Nẵng. Vì chỉ số sắc đẹp luôn đóng một vai trò rất cao trong việc nhìn nhận, đánh giá một con người ở Hàn Quốc. Do vậy các thành phố có đông người Hàn đến sinh sống thì văn hóa này được “xuất khẩu” theo. Theo anh Hiếu, những vị khách Hàn lúc nào cũng là thành phần khó tính nhất trong chuyện làm đẹp. Nhưng một khi đã tạo được thương hiệu, bảo đảm được chất lượng phục vụ với họ thì sẽ có sự gắn bó, yêu thích lâu dài.
“Văn hóa coi trọng thần thái, nhan sắc mà người Hàn khi đi du lịch luôn chọn những gói dịch vụ liên quan đến sức khỏe. Đó cũng là lý do giải thích cho xu hướng du lịch nghỉ dưỡng của người Hàn. Đi ra nước ngoài họ nghiêng về việc nghỉ dưỡng hơn là đi du lịch trải nghiệm, khám phá… những điều này thì Đà Nẵng có thừa, nhất là chuỗi cơ sở lưu trú đẳng cấp ven bờ biển”, anh Hiếu phân tích.
Đà Nẵng trở thành ngôi sao sáng trong lòng khách Hàn không chỉ bởi hội đủ nhiều yếu tố mà còn nhờ đã hoàn thiện hệ sinh thái đáp ứng các tiêu chuẩn du lịch nghỉ dưỡng của thị trường khách này. Do vậy, bước ra đường phố Đà Nẵng rất dễ nhận ra những oppa, oni không chỉ vì chiếm tỉ trọng lớn ở Đà Nẵng mà còn vì văn hóa làm đẹp, văn hóa trang điểm trước khi ra khỏi nhà. Bởi bất chấp thời tiết, những vị khách xứ kim chi là những người trang điểm đậm, đi đầu trần và sử dụng quạt cầm tay sau đó… đến các cơ sở làm đẹp để “tu bổ” những hao mòn nhan sắc.
Hiệu ứng từ cuộc “đổ bộ” của các ngôi sao
Không phải đến gần đây khi hình ảnh những ngôi sao hạng A của K-POP đến thăm thú miền Trung thì Đà Nẵng mới được chú ý nhiều. Từ nhiều năm trước và đến bây giờ, thành phố của cầu Rồng đã xâm chiếm trọn trái tim người Hàn với thang điểm số cao nhất trong các chương trình du lịch. Giai đoạn từ sau năm 2017 đến trước Covid-19, Đà Nẵng đã chứng kiến làn sóng từ khách Hàn tăng trưởng liên tục ổn định ở mức hai con số. Các hiệu ứng từ những ngôi sao nổi tiếng đến thăm càng củng cố, lan tỏa sức mạnh mềm của du lịch Đà Nẵng trong mắt người Hàn.
Đến nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng lần thứ 3, anh Ha-jun, người dân thủ đô Seoul, cho biết anh đến Đà Nẵng lần đầu vào năm 2018. Từ sau Covid-19 đến nay anh đã trở lại Đà Nẵng hai lần. Dù trước đó đã biết đến Đà Nẵng qua nhiều chương trình quảng bá, nhưng động lực thúc đẩy anh “xách ba lô lên và đi” là sau khi xem chương trình truyền hình thực tế Battle Trip 2017 (Cuộc chiến du hí).
Trong chương trình truyền hình thực tế phát sóng vào tối thứ Bảy hằng tuần trên kênh KBS2 có tỉ suất người xem cao nhất nhì ở xứ Hàn, Đà Nẵng được hai người nổi tiếng là diễn viên, hoa hậu Oh Hyun-kyung và Jung Si-ah khám phá với tiêu chí điểm đến của gia đình với chi phí thấp. Số phát sóng Oh Hyun-kyung và Jung Si-ah đã được khán giả chấm 99 điểm, phá mọi kỷ lục của chương trình. Đây không chỉ trở thành số điểm cao nhất năm đó và suốt nhiều năm qua, chưa có địa điểm du lịch nào trên thế giới được chương trình này chấm điểm cao hơn Đà Nẵng.
“Đà Nẵng với điều kiện du lịch lý tưởng, phù hợp với xu hướng du lịch của người Hàn trong điều kiện chi phí hợp lý. Sự phù hợp với túi tiền, giờ bay, không gian thăm thú khiến thành phố có sức hút đặc biệt với mọi tầng lớp ở Hàn. Có lẽ vì sức hút đặc biệt của điểm đến nên có đến 4 lần Đà Nẵng và Hội An được các nhân vật trải nghiệm trong chương trình Battle Trip chọn quay. Tôi cũng thường theo gót tìm đến các trải nghiệm sau mỗi số phát sóng chương trình”, anh Ha-jun nói.
Với những chuyến bay kết nối trực tiếp đến các trung tâm kinh tế của Hàn Quốc hằng ngày, Đà Nẵng là cửa ngõ của nước ta với khu vực Đông Á. Vì sự thuận tiện này Đà Nẵng trở thành điểm đến lý tưởng mà nhiều ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc lựa chọn để đi du lịch, quay phim, ghi hình các chương trình gameshow, chụp ảnh... như Lee Joon Gi, Lee Je Hoon, Kim Yoo Bin hay các KOLs các lĩnh vực du lịch, thể thao như Cho Eun-bi, Kim Hye-lin, Kim Ah-Ryong.
Những hình ảnh ngôi sao hạng A như Lee Byung Hun đưa 62 nghệ sĩ cùng công ty đi nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Hyoyeon (thành viên nhóm SNSD) đi vào hẻm trên đường Hoàng Diệu ăn bánh xèo Bà Dưỡng không chỉ khiến Fans Việt thích thú mà càng khẳng định vị thế chắc nịch của Đà Nẵng ở xứ Hàn. Có lẽ vì thế mà chỉ hai năm mở cửa sau Covid- 19, khách Hàn lại tiếp tục phục hồi lên tới 40% thị trường khách ngoại. Thậm chí riêng khách Hàn đã bằng 10 thị trường khách quốc tế xếp sau.
Anh Phạm Văn Tâm, hướng dẫn viên tiếng Hàn của một công ty ở Đà Nẵng, nhìn nhận việc nhiều người nổi tiếng đến thăm Đà Nẵng là bằng chứng về sức hút của điểm đến. Những người nổi tiếng không chỉ khẳng định “đẳng cấp” của điểm đến mà còn là sự cộng hưởng cho du lịch về sau. Bởi từ những hình ảnh đăng trên các trang cá nhân lên tới vài triệu lượt người theo dõi, thành phố càng cũng cố vị thế “thiên đường nghỉ dưỡng” trong lòng khách Hàn.
Từng hướng dẫn cho đoàn khách VIP có ngôi sao hàng đầu của xứ Hàn, anh Tâm cho biết họ rất thích thú với cảm giác ở đâu cũng gặp đồng hương, cũng có những bảng hướng dẫn nhiều ngôn ngữ trong đó có tiếng Hàn. Khách VIP cảm thấy thoải mái, an toàn nên những hình ảnh vui thú đời thường của họ ở Đà Nẵng mới xuất hiện trên mạng. “Tất nhiên có những điều khoản ràng buộc, nhiều hình ảnh họ tung lên khi đã về nước tuy nhiên sau mỗi lần như thế hiệu ứng thu hút khách là thấy rõ. Nhiều khách tới sau hỏi về những địa điểm mà ngôi sao này, ngôi sao kia đã tới check-in” - anh Tâm nói.
Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng cho biết đã có kế hoạch nghiên cứu thị trường dựa trên sức ảnh hưởng của người nổi tiếng. Ngoài ra trong năm qua đơn vị này cũng hỗ trợ nhiều đoàn làm phim uy tín của Hàn Quốc lựa chọn thành phố là điểm đến để thực hiện dự án phim… Với sự thân thuộc của Đà Nẵng trong trái tim người Hàn, không chừng bước xuống phố gặp du khách trang điểm đậm lại nhận ra là “người quen” trên các chương trình truyền hình xứ kim chi.
Đà Nẵng có vị trí đặc biệt trong trái tim người Hàn Đó là chia sẻ của nhiều đại biểu tham gia chương trình hội thảo du lịch MICE Hàn Quốc năm 2024 được Tổng Cục du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) tổ chức ở Đà Nẵng vào 8-2024. Theo Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, trong năm 2023 số lượng du khách Hàn Quốc đến Việt Nam lên tới 3,6 triệu lượt, trong đó Đà Nẵng có “vị trí đặc biệt” trong trái tim khách Hàn Quốc. Ông Kang Boosung, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng, cho biết thời điểm trước Covid-19, có năm Đà Nẵng đón khoảng 1,7 triệu lượt khách Hàn Quốc. Sau dịch, Đà Nẵng đã sớm lấy lại vị thế và phục hồi nhanh chóng thông qua 23 chuyến bay thẳng được khai thác mỗi ngày giữa Hàn Quốc và Đà Nẵng. Số lượng visa đi Hàn Quốc được cấp tại Đà Nẵng cũng đã tăng nhanh chóng từ năm 2022, cho thấy xu hướng người dân Việt Nam ở miền Trung tìm đến Hàn Quốc cũng đang được mở rộng dần đều. |
TRƯỜNG TRUNG