5 điểm nhấn tạo lợi thế cạnh tranh cho sinh viên mới ra trường

.

Rào cản về kinh nghiệm làm việc luôn khiến sinh viên mới ra trường rất khó tiếp cận các cơ hội việc làm hấp dẫn. Những hoạt động trong quá trình học tại trường thường không đủ để thuyết phục nhà tuyển dụng. Bạn không chỉ cạnh tranh với những ứng viên cùng trang lứa mà còn cả những ứng viên có và nhiều kinh nghiệm.

Vậy, để nổi bật và chinh phục nhà tuyển dụng, sinh viên mới ra trường nên tạo những “điểm nhấn” ấn tượng nào để làm lợi thế cạnh tranh khi kiếm việc ở Thái Bình, Hà Nội, Bắc Ninh…? Dưới đây là một vài gợi ý, bạn tham khảo nhé.

Kỹ năng mềm nổi bật

Một trong những lợi thế giúp thế hệ sinh viên mới ra trường hiện nay tự tin cạnh tranh với các ứng viên khác đó là bộ kỹ năng mềm nổi bật, đặc biệt là ngoại ngữ và công nghệ. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, cập nhật thông tin mới nhạy bén… cũng là những lợi thế của sinh viên mới ra trường hiện nay. Vì thế, trong CV hay khi trả lời phỏng vấn bạn nên nhấn mạnh đến thế mạnh này của mình. Đó sẽ là cơ hội để bạn được nhà tuyển dụng đánh giá là một ứng viên với tiềm năng lớn và mang lại những giá trị cần thiết cho đội nhóm, tập thể.

Khả năng chịu áp lực cao

Học tập và phát triển dưới nhiều áp lực, các bạn trẻ đã không còn quá e dè những điều khó khăn trong công việc. Hãy dùng lợi thế này để thu hút nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong những môi trường làm việc căng thẳng như agency,… Thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn có thói quen tư duy phản biện để giải quyết vấn đề quan trọng, biết cách quản lý thời gian và có khả năng làm việc dưới cường độ áp lực lớn. Doanh nghiệp sẽ ưa thích những ứng viên ý thức được mức độ quan trọng ở mỗi đầu việc, kỷ luật với chỉ tiêu đã đặt ra và không ngừng tìm ra các giải pháp để xử lý vấn đề với con người, công việc.

Tư duy sáng tạo

Với việc đã quen thuộc trong một thế giới của những biến chuyển và đổi mới từng ngày, sinh viên mới ra trường đừng quên nhấn mạnh vào tư duy sáng tạo của bản thân như là một lợi thế trong công việc. Tư duy sáng tạo không chỉ thể hiện qua khả năng tìm ra những điều hoàn toàn mới mà còn là cách kết hợp những chất liệu cũ. Thế mạnh này rất quan trọng khi bạn ứng tuyển trong các lĩnh vực sản xuất nội dung số trên các nền tảng mạng xã hội hoặc làm việc ở vị trí thiết kế, đào tạo và bán hàng,…

Tinh thần sẵn sàng học hỏi

Tiếp theo, trong thời đại của công nghệ và đổi mới thì một đặc điểm nổi bật của những bạn trẻ mới ra trường đó là tinh thần thích ứng và sẵn sàng học hỏi để phát triển. Hãy khai thác vào “điểm nhấn” này và cho thấy rằng bạn chủ động tiếp thu những xu hướng mới trong lĩnh vực và thái độ cởi mở với công nghệ, kỹ thuật. Ứng viên có thể thể hiện tinh thần này qua hồ sơ xin việc bằng cách liệt kê những khóa học giúp bạn cập nhật kiến thức và nâng cao năng lực… Đối với buổi phỏng vấn, hãy chú ý mở rộng cách tiếp cận vấn đề được nhà tuyển dụng đưa ra một cách đa dạng và mới mẻ.

Năng lượng nhiệt huyết

Cuối cùng, lợi thế dễ nhận ra nhất ở sinh viên mới ra trường là nguồn năng lượng dồi dào và nhiệt huyết với công việc. Bạn hãy chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng mình luôn trong trạng thái sẵn sàng khi được giao tác vụ và dù là tác vụ gì cũng sẽ hoàn thành với chất lượng tốt và đúng thời gian đã hẹn. Ngoài ra tinh thần không ngại khó khăn, thử thách cũng nên được nhắc đến để làm rõ mong muốn cống hiến của mình trong giai đoạn đầu xây dựng nghề nghiệp.

;
;
.
.
.
.
.