Văn phòng đại diện là gì? chi phí mở là bao nhiêu? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về các khoản chi phí mở văn phòng đại diện cần cân nhắc khi quyết định thành lập một văn phòng đại diện.
Văn phòng đại diện là gì? Chức năng của văn phòng đại diện
Theo Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Văn phòng đại diện sẽ được chia thành 2 nhóm: văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Việt Nam và văn phòng đại diện cho công ty có hiện diện thương mại tại Việt Nam.
Cụ thể, văn phòng đại diện có các chức năng như sau:
- Là địa điểm tiếp khách hàng, nhận thư từ, đơn hàng của công ty mẹ ở nước ngoài.
- Thực hiện công tác khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh cho công ty mẹ.
- Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của công ty mẹ tại Việt Nam.
- Đại diện theo ủy quyền của công ty mẹ để thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết như đăng ký kinh doanh, ký kết hợp đồng, mở tài khoản ngân hàng...
Ngoài ra, văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh mua bán hàng hóa, sản phẩm để thực hiện hoạt động thương mại. Văn phòng đại diện không được ký hợp đồng mua bán hàng hóa với bên thứ 3 với mục đích thương mại. Nghĩa vụ tài chính từ hoạt động của văn phòng đại diện sẽ phụ thuộc vào công ty mẹ và do công ty mẹ chi trả toàn bộ
Quy định chung về chi phí mở văn phòng đại diện công ty
Đối với văn phòng đại diện do công ty nước ngoài Việt Nam thành lập
Đối tượng nộp phí và lệ phí ở đây là các công ty đăng ký doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam, có quốc tịch Việt Nam (dù có vốn đầu tư nước ngoài).
Mức phí, lệ phí bao gồm:
- Lệ phí đăng ký doanh nghiệp: 50.000 đồng/lần (bao gồm cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của doanh nghiệp)
- Phí cung cấp thông tin Giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện: 20.000 đồng/lần
- Phí công bố nội dung ĐKDN là: 100.000 đồng/lần
Cơ quan thu phí, lệ phí gồm:
- Trung tâm Hỗ trợ nghiệp vụ ĐKKD thuộc Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).
- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Đối với văn phòng đại diện do công ty nước ngoài thành lập
Các thương nhân nước ngoài khi được cấp giấy phép thành lập VPĐD tại Việt Nam phải nộp lệ phí theo Thông tư riêng (Thông tư 143/2016/TT-BTC), cụ thể:
- Mức thu lệ phí cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là 3.000.000 đồng/giấy phép;
- Cơ quan thu phí, lệ phí: Sở Công Thương tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty trách nhiệm hữu hạn nước ngoài dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
Quy định riêng về chi phí mở văn phòng đại diện theo pháp luật chuyên ngành
Chi phí cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo
Theo Thông tư 165/2016/TT-BTC, doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài khi đề nghị cấp mới, cấp lại, sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại Việt Nam thì nộp lệ phí như sau:
- Cấp mới: 3.000.000 đồng/giấy phép.
- Cấp lại, sửa đổi, bổ sung: 1.500.000 đồng/giấy phép.
Cơ quan thu phí, lệ phí: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt Văn phòng đại diện.
Chi phí cấp giấy phép mở văn phòng đại diện của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành
Theo Thông tư 33/2018/TT-BTC, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành nước ngoài khi được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam phải nộp lệ phí như sau:
- Cấp mới: 3.000.000 đồng/giấy phép.
- Cấp lại, Điều chỉnh, gia hạn: 1.500.000 đồng/giấy phép.
Cơ quan thu phí, lệ phí: Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành phố.
Thủ tục và quy định để thành lập văn phòng đại diện
Tại Điều 31 nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp cụ thể như sau, theo đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký VPĐD tại phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện, hồ sơ bao gồm:
Doanh nghiệp nộp hồ sơ gồm những giấy tờ sau:
- Thông báo thành lập VPĐD do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao có chứng thực giấy tờ pháp lý của cá nhân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu có) kèm Bản sao có chứng thực giấy tờ pháp lý của cá nhân (CMND/CCCD/Hộ chiếu) của người nộp hồ sơ.
Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, phòng ĐKKD có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và phản hồi kết quả:
- Nếu hồ sơ hợp lệ: cấp giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện cho doanh nghiệp .
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: ra thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp
- Trường hợp từ chối cấp giấy chứng nhận đăng ký VPĐD, phòng đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
LEGALAM - Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện uy tín nhất
LEGALAM là đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện, dịch vụ thành lập công ty uy tín được nhiều tổ chức kinh doanh tin tưởng và lựa chọn. Với đội ngũ luật sư, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm thì thủ tục thành lập công ty, văn phòng đại diện sẽ được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng.
Công ty Luật TNHH LEGALAM - Địa chỉ: Tầng 4, Tháp A Tòa nhà Keangnam, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. - Số điện thoại: 0936 061 359 - Email: congtyluatlegalam@gmail.com - Website: https://legalam.vn/ |
Hy vọng bài viết đã cung cấp đầy đủ thông tin hữu ích về chi phí mở văn phòng đại diện để có thể giúp doanh nghiệp có kế hoạch thành lập văn phòng đại diện chặt chẽ và đúng quy định pháp luật.