Điểm danh 10 loại thực phẩm dễ kiếm giúp bạn ngủ ngon giấc

.

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần của con người. Khi thiếu ngủ, chúng ta dễ gặp các vấn đề về sức khỏe như suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì,... Do đó, việc có một giấc ngủ ngon là vô cùng cần thiết.

Trong bài viết dưới đây sẽ giới thiệu những thực phẩm giúp ngủ ngon để có một sức khỏe tốt và tinh thần sảng khoái:

Sữa ấm

Sữa ấm chứa nhiều tryptophan, một loại axit amin giúp cơ thể sản sinh serotonin, hormone điều hòa giấc ngủ. Uống một ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và dễ ngủ hơn.

 

Chuối

Chuối là nguồn cung cấp kali và magiê dồi dào, hai khoáng chất giúp thư giãn cơ bắp và giảm căng thẳng, từ đó giúp bạn dễ ngủ hơn. Tuy nhiên chuối là một loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng, bạn nên tránh ăn chuối khi quá khuya và chỉ nên sử dụng 1-2 trái chuối một ngày.

Kiwi

Kiwi chứa nhiều serotonin và melatonin, hai hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra, kiwi còn chứa vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa.

 

Bột yến mạch

Bột yến mạch chứa nhiều carbohydrate phức tạp, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách từ từ và tạo cảm giác no lâu. Nhờ vậy, bạn sẽ không bị thức dậy giữa đêm vì đói.

Gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều melatonin, hormone giúp điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra, gạo lứt còn chứa nhiều vitamin B, giúp giảm căng thẳng và lo âu.

Các loại cá béo

Cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ,... chứa nhiều omega-3, axit béo có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc từ lâu đã được biết đến như một thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những tác dụng nổi bật nhất của trà hoa cúc là giúp an thần, thư giãn tinh thần và dễ ngủ. Hoa cúc chứa nhiều tinh dầu, flavonoid, polyphenol, axit amin có tác dụng an thần, hạ huyết áp, kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa.

Hạnh nhân

Hạnh nhân từ lâu đã được biết đến như một loại hạt bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những tác dụng ít được biết đến của hạnh nhân là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hạnh nhân là nguồn cung cấp melatonin dồi dào, một hormone điều hòa giấc ngủ tự nhiên trong cơ thể. Melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức, khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Mật ong

Mật ong từ lâu đã được biết đến như một thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những công dụng ít được biết đến của mật ong là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

Mật ong chứa tryptophan, một axit amin giúp cơ thể sản sinh serotonin, tiền chất của melatonin - hormone điều hòa giấc ngủ. Melatonin giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức, khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn.

Hạt sen

Hạt sen từ lâu đã được biết đến như một vị thuốc quý trong Đông y, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một trong những tác dụng nổi bật nhất của hạt sen là giúp an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hạt sen chứa Nelumbine là một hợp chất có tác dụng an thần, giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu và dễ ngủ hơn.

Bạn cần lưu ý nên ăn những thực phẩm này trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng để cơ thể có thời gian hấp thu. Không nên ăn quá no trước khi ngủ vì có thể khiến bạn khó ngủ. Nên tránh ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ trước khi ngủ vì có thể gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến một số thói quen sau để có một giấc ngủ ngon:

- Thiết lập thói quen ngủ đều đặn: Đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, kể cả vào cuối tuần.

- Tạo môi trường ngủ thoải mái: Phòng ngủ nên tối, yên tĩnh và mát mẻ. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ.

- Thư giãn trước khi ngủ: Tắm nước ấm, đọc sách hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng để thư giãn tinh thần trước khi ngủ.

- Tránh ăn quá no hoặc uống caffeine trước khi ngủ: Nên ăn tối ít nhất 2 tiếng trước khi ngủ và tránh uống cà phê, trà hoặc nước ngọt có ga vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

- Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, nhưng không nên tập quá gần giờ ngủ.

;
;
.
.
.
.
.