Chuyển biến tích cực từ "Thành phố 4 an"

.

Theo ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, qua một năm triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”, dưới sự lãnh đạo của Quận ủy, sự chỉ đạo thường xuyên của UBND quận, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, Mặt trận, các hội đoàn thể, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, toàn quận đã có chuyển biến tích cực trên tất cả các tiêu chí “4 an”.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê.  	          Ảnh: NGỌC HÀ
Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê. Ảnh: NGỌC HÀ

* Ông có thể cho biết kết quả đạt được sau một năm quận Thanh Khê triển khai thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”?

- Đó là sự chuyển biến tích cực trên hầu hết các lĩnh vực, đáp ứng được các yêu cầu trọng tâm như góp phần bảo đảm thành công sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và nhiều hoạt động, sự kiện lớn khác; duy trì ổn định các lĩnh vực đời sống xã hội. Năm 2017, chương trình an sinh xã hội đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai, thực hiện và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản. Đối tượng người có công và bảo trợ xã hội được chăm lo chu đáo; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch; vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo vượt chỉ tiêu; giải quyết việc làm đạt trên 100%; hộ thoát nghèo đạt 112,6%.

Đối với công tác an ninh trật tự, nhiều giải pháp được tập trung thực hiện, trong đó quận đã triển khai ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý nhân hộ khẩu, lắp đặt 1.569 camera, nhờ đó trích xuất hình ảnh làm rõ 6 vụ phạm pháp hình sự. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đổi mới về hình thức, nội dung và biện pháp vận động, loại bỏ những mô hình không còn phù hợp, tiếp tục duy trì các mô hình hiệu quả. Kết quả, tình hình tội phạm, các tai nạn, tệ nạn xã hội được kiểm soát, kiềm chế; tỷ lệ điều tra khám phá án đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (82,2%), án nghiêm trọng tỷ lệ khám phá đạt 100%; trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác an toàn giao thông được tăng cường, thực hiện các biện pháp kiềm chế tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong dịp lễ, Tết, đặc biệt trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC 2017; bước đầu tiếp nhận và xử lý phạt nguội vi phạm về trật tự giao thông qua camera. Quận sửa chữa, cải tạo hạ tầng các tuyến đường; tăng cường sự phối hợp của các lực lượng quy tắc đô thị, cảnh sát trật tự - cơ động, UBND các phường liên quan cùng tiến hành ra quân xử lý để lập lại trật tự đô thị. Kết quả tai nạn giao thông trên toàn quận giảm so với năm 2016.

* Dựa vào những yếu tố nào quận đạt được những thành công trên, thưa ông?

- Tôi cho rằng đó là sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Cụ thể ngay từ đầu năm 2017, Quận ủy đã ban hành Kế hoạch số 24-KH/QU ngày 13-01-2017 về triển khai Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn quận đến năm 2020, sau đó tổ chức hội nghị quán triệt đề án đến toàn thể cán bộ chủ chốt, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương. UBND quận đã ban hành các kế hoạch triển khai trên từng lĩnh vực; tổ chức hội nghị triển khai đến các đơn vị liên quan, các cơ quan thường trực các nhóm nội dung cũng xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể.

Công tác tuyên truyền chú trọng hình thức dễ nhìn, dễ nghe, dễ hiểu đến các tầng lớp nhân dân, thông qua hội thi, hội diễn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, khu dân cư, thông qua các tờ rơi, tờ gấp, pa-nô tuyên truyền, xe cổ động, trên các trang thông tin điện tử quận và phường... Từ đó, nhận thức của người dân được nâng cao, hưởng ứng tham gia thực hiện chủ trương này, nhiều mô hình hay xuất hiện như: 3 giác (tự giác, phát giác, tố giác), điểm buôn bán văn minh...

* Trong thời gian đến, quận sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Thành phố 4 an”?

- Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa nhưng tình hình phạm pháp hình sự vẫn diễn biến khá phức tạp, đặc biệt trong năm đã xảy ra nhiều vụ trọng án; tội phạm trộm cắp, cố ý gây thương tích vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm. Do đó, năm 2018, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các ngành, đoàn thể quận tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, phổ biến sâu rộng đề án của Thành ủy và kế hoạch của Quận ủy đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân phát huy tinh thần 3 giác (tự giác thực hiện theo quy định của pháp luật, phát giác các hành vi có dấu hiệu vi phạm, mạnh dạn tố giác các đơn vị cá nhân vi phạm trên các lĩnh vực).

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, hiệu quả, phù hợp với tình hình nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương, đơn vị để triển khai thực hiện trong năm 2018; làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện. Phát huy vai trò của HĐND, Mặt trận, các hội đoàn thể quận, phường thực hiện tốt chương trình giám sát trên các lĩnh vực nhằm kịp thời chấn chỉnh, sửa đổi các giải pháp phù hợp tình hình thực tế, đem lại hiệu quả các mục tiêu đề án đề ra.

NGỌC HÀ thực hiện

;
.
.
.
.
.