Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả

.

ĐNO - Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương sáng 29-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2018 ngay từ đầu tháng 1, "không để tình trạng đầu năm thong thả, cuối năm vất vả".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh:
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những ý kiến phát biểu tại hội nghị và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quán triệt ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư tại hội nghị.

Thủ tướng đề nghị ngay trong chiều nay hoặc muộn nhất là đầu tháng sau, Văn phòng Chính phủ phải trình Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 01 kèm theo phụ lục 242 công việc cụ thể để các địa phương triển khai ngay, bởi quan trọng là “chủ trương 1, biện pháp 10”, không để tình trạng “đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra mức phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2018 phải đạt mức cận trên 6,7% theo chỉ tiêu Quốc hội giao.

Tăng trưởng GDP phải gắn với tăng trưởng chất lượng, tăng trưởng năng suất lao động, tăng trưởng chỉ số môi trường. Phát triển kinh tế bền vững, không lơ là kinh tế vĩ mô, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quyết liệt và đồng bộ 3 đột phá chiến lược.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xây dựng các tiêu chí cụ thể để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra cùng với 242 nhiệm vụ cụ thể.

“Một đất nước thu nhập bình quân đầu người 2.335 USD thì không có gì để quá phấn khởi, đó phải là nỗi buồn của những người lãnh đạo khi thu nhập bình quân người dân thấp như thế. Đi liền với số lượng thì chất lượng tăng trưởng cũng phải được nâng lên, đặc biệt năng suất lao động xã hội phải cao hơn, các chỉ số môi trường phải cải thiện rõ rệt hơn", Thủ tướng chia sẻ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu phải có chuyển biến mạnh mẽ về sức sống, về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng ngành, từng địa phương, từng doanh nghiệp, kể cả sản phẩm quốc gia; phải có biện pháp xây dựng nền kinh tế tự chủ, phù hợp với hoàn cảnh mới.

Thủ tướng nêu rõ: "Năm 2018, chúng ta phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm nay. Chúng ta thống nhất chủ đề năm 2018 với 10 chữ dễ nhớ để vận dụng ở địa phương mình, ngành mình: Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”.

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh:
Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục tham mưu hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải cách thể chế, cải cách hành chính để cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh gắn với kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng có hiệu quả; xóa bỏ tư duy xin-cho.

Song song đó, phát triển kinh tế nhưng phải giữ gìn và phát triển môi trường văn hóa; bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; tập trung đổi mới giáo dục, phát triển khoa học-công nghệ, y tế, nâng cao chất lượng dân số; bảo đảm an ninh trật tự xã hội; tiếp tục quản lý có hiệu quả tài nguyên-môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống thiên tai.

Thủ tướng yêu cầu phải chủ động và đồng bộ trên các mặt công tác nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng-an ninh, đối ngoại; giải quyết 90% đơn thư khiếu nại, tố cáo, chính quyền phải tăng cường đối thoại để giải quyết bức xúc của người dân…

Bên cạnh đó, công tác thông tin truyền thông phải kịp thời, tạo sự thuận lợi cung cấp thông tin cho báo chí, đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm; yêu cầu báo chí trong nước tăng cường đấu tranh với các luận điệu tuyên truyền trái với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Nhiệm vụ trước mắt là bảo đảm cho mọi người dân đều được đón Tết Mậu Tuất 2018, nhất là những người dân ở vùng vừa xảy ra thiên tai, không để dân đói, để dân ở màn trời, chiếu đất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, tổ chức thực hiện là khâu quan trọng nhất, tuy nhiên, đây là một khâu yếu, một nút thắt cổ chai hiện nay, phải được tháo gỡ. Từ lời nói đến hành động, từ hội trường ủy ban, tỉnh ủy đến dân, đến cơ sở phải giảm khoảng cách tốt hơn nữa để từ đó tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ ở địa phương mình.

S.TRUNG                       
 

;
.
.
.
.
.