Có trách nhiệm với dân

.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Nại Hưng 3 Nguyễn Văn Tài là người luôn “trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân” như lời Bác dạy.

Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Nại Hưng 3 Nguyễn Văn Tài luôn coi trọng công tác dân vận khéo gắn liền với tinh thần trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân. TRONG ẢNH: Ông Nguyễn Văn Tài thăm hỏi đời sống gia đình chị Đồng Thị Hiền.
Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư Nại Hưng 3 Nguyễn Văn Tài luôn coi trọng công tác dân vận khéo gắn liền với tinh thần trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân. TRONG ẢNH: Ông Nguyễn Văn Tài thăm hỏi đời sống gia đình chị Đồng Thị Hiền.

Một giờ đêm, cửa nhà của ông Nguyễn Văn Tài (SN 1965), Trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng nhóm nòng cốt khu dân cư Nại Hưng 3 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) vang lên tiếng gõ liên hồi. Đã quen với những chuyện phát sinh tại địa phương, ông lập tức chỉn chu trang phục, vội vàng mở cửa. Phía ngoài, gương mặt người phụ nữ nhòe nhoẹt nước mắt, nhờ ông hỗ trợ làm dịu “cơn hỏa” của người chồng. Vừa trấn an người vợ, ông vừa nhanh chóng liên hệ với lực lượng bảo vệ dân phố và tổ trưởng tổ dân phố nơi cặp vợ chồng cư ngụ để cùng đi hòa giải.

“Người chồng làm nghề đi biển nhưng thời gian đó biển động, ảnh không thể ra khơi nên không có thu nhập. Ở trên bờ lâu ngày, ảnh bực tay bực chân, lại không có đồng ra đồng vào đưa vợ nên buồn tủi. Rứa là ảnh đi nhậu để bớt buồn rồi ngày càng chìm vào cơn say. Người vợ thấy vậy nên càng phiền lòng. Vì vậy, hai vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, thường xuyên cãi vã. Nhưng bình thường không có rượu, ảnh hiền lành lắm. Khuya hôm đó, ảnh ngà ngà say nên mới động tay động chân với vợ”, ông Tài nhớ lại. Cũng nhờ nắm bắt kịp thời đời sống của từng hộ gia đình tại khu dân cư, ông Tài không quá khó khăn khi thuyết phục người chồng. “Đến nơi, tôi nhẹ nhàng mời hai vợ chồng cùng ngồi nói chuyện, phân tích vấn đề. Sau một hồi thủ thỉ vừa cứng, vừa mềm, tôi thấy hai vợ chồng xuôi xuôi, không lớn tiếng với nhau nữa nên ra về...”, ông Tài kể.

Đêm ấy, khu dân cư không phải mất ngủ vì tiếng ồn nhưng ông Tài lại trằn trọc, thao thức vì nhận thấy sự ấm ức vẫn còn ở đôi vợ chồng này. Thế là, những ngày sau đó, ông thường xuyên ghé đến nhà họ chơi để trò chuyện, chia sẻ và từ từ tháo gỡ khúc mắc của họ. Từ đó đến nay, đã hơn một năm trôi qua, đôi vợ chồng ấy chưa cãi vã thêm một lần nào nữa. Cũng chính sự mềm mỏng, khéo léo của ông, nhiều gia đình ở khu dân cư Nại Hưng 3 đã giải tỏa hiềm khích, gắn bó và yêu thương nhau.

Không chỉ là “hòa giải viên” được mọi người tin cậy, ông Tài còn là điểm tựa tinh thần của người dân nơi đây. Mỗi ngày, mọi người đều quen thuộc với hình ảnh người cán bộ Mặt trận ghé gia đình này uống cốc nước, ghé nhà kia chuyện trò, dừng lại ở hộ khác để động viên. Chị Đồng Thị Hiền (SN 1977, tổ 70, phường Nại Hiên Đông) chia sẻ: “Chồng tôi làm nghề đi biển nên thường xuyên đi xa, vắng nhà thời gian dài. Tuy nhiên, gia đình tôi rất ấm lòng khi chú Tài thường xuyên hỏi thăm và sẵn sàng giúp đỡ khi có khó khăn. Nhờ vậy, chồng tôi cũng yên tâm phần nào lúc lênh đênh trên biển”.

Được biết, khu dân cư Nại Hưng 3 là địa bàn rộng, có nhiều khu chung cư. Nơi đây hiện có hơn 100 hộ nghèo trong tổng số 2.031 nhân khẩu/497 hộ. Hầu hết nhân dân từ nhiều địa phương khác về sinh sống, trình độ dân trí thấp, các tệ nạn xã hội phát sinh nhiều. Đa số người dân sinh sống bằng các ngành nghề, như: đi biển, buôn bán, lao động phổ thông nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, chưa được ổn định. “Điều này, đòi hỏi bản thân tôi cũng như lực lượng cốt cán tại khu dân cư luôn coi trọng công tác dân vận khéo gắn liền với tinh thần trọng dân, gần dân, có trách nhiệm với dân. Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động cũng như nắm bắt tình hình an ninh, trật tự xã hội ở khu dân cư, không để xảy ra điểm nóng...”, ông Tài cho biết.

Cứ thế, ngày qua ngày, ông Tài luôn cần mẫn tìm hiểu đời sống của người dân tại khu dân cư để kịp thời hỗ trợ: “Tôi luôn xác định bản thân phải trở thành bạn bè của từng hộ gia đình. Khi 17 tổ dân phố triển khai họp, tôi không bao giờ vắng mặt mà tham dự để lắng nghe tâm tư của bà con. Nguyện vọng nào chính đáng thì mình cố gắng giải quyết kịp thời. Nguyện vọng nào chưa chính đáng thì mình giải thích để bà con hiểu”.

Quả ngọt từ dân vận khéo là người dân trong khu dân cư đồng thuận đóng góp hơn 50 triệu đồng để bê-tông hóa xung quanh công viên nhằm giảm ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan khu vực; các tấm lòng hảo tâm ủng hộ 1,3 tấn gạo trị giá 17 triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, khó khăn... Với những đóng góp tích cực, ông Tài nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp; nhưng cao hơn hết đó là tình nghĩa con người trong những khu dân cư thêm bền chặt, gần gũi hơn từ sự nhiệt tâm của ông Tài.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.
.