Bí thư Chi đoàn hết lòng vì cộng đồng

.

Đến thôn Trước Đông, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) hỏi anh Nguyễn Khắc Như (SN 1987), Bí thư Chi đoàn thôn, người dân nơi đây đều hết lời khen ngợi sự nhiệt tình, năng nổ và tấm lòng thiện nguyện của anh đối với người già, trẻ em có hoàn cảnh bất hạnh. Ông Nguyễn Đông Nhựt, Bí thư Chi bộ thôn Trước Đông cho biết, Chi đoàn thôn có 20 đoàn viên; khi có hoạt động, phong trào trong thôn, 100% đoàn viên đều tích cực tham gia.

Anh Nguyễn Khắc Như (người cầm micro) trao đổi, hướng dẫn các kỹ năng mềm cho thanh, thiếu niên xã Hòa Nhơn.
Anh Nguyễn Khắc Như (người cầm micro) trao đổi, hướng dẫn các kỹ năng mềm cho thanh, thiếu niên xã Hòa Nhơn.

Những ngày này, anh Như tất bật vận động các chi đoàn thôn lân cận góp tiền mua hoa bán dịp Tết Kỷ Hợi 2019 nhằm gây quỹ hỗ trợ người nghèo. Anh Như cho hay: “Chúng tôi đã vận động được 4 chi đoàn các thôn gồm: Ninh An, Thái Lai, Phước Hưng Nam và Hòa Khương Tây đóng góp 6 triệu đồng, riêng tôi ủng hộ 2 triệu đồng. Với số tiền này, chúng tôi dự kiến đặt cọc cho chủ vườn để mua 60 cặp hoa cúc về bán Tết. Toàn bộ lãi sẽ mua quà tặng người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn xã Hòa Nhơn”.

Anh Nguyễn Thành Long, đoàn viên thôn Trước Đông cho biết thêm, dịp Tết Bính Thân 2016, anh Như cũng tự bỏ tiền túi hơn 7 triệu đồng mua hoa về bán Tết. Sau gần 7 ngày đêm đứng bán, chi đoàn thu lãi 1,6 triệu đồng, anh Như bàn với các đoàn viên thống nhất tặng 4 phần quà cho hộ nghèo trong thôn, mỗi suất 400.000 đồng. Trước đó, dịp Tết Ất Mùi 2015, anh Như kêu gọi người thân trong gia đình mình và các đoàn viên trong thôn đốn tre, chẻ tăm để đóng gói, in logo Đoàn Thanh niên, địa chỉ chi đoàn thôn rồi mang đi bán trên địa bàn huyện Hòa Vang, thu gần 3 triệu đồng. “Toàn bộ số tiền này được dùng mua 6 suất quà, tặng người già yếu và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”, anh Long kể.

Anh Như là con út trong gia đình 4 anh em trai, cha mẹ đều làm nông. Trước đây, anh Như làm tài xế xe tải. Khi UBND xã Hòa Nhơn nhờ anh giám sát các công trình xây dựng đường giao thông nông thôn của xã và làm tình nguyện viên môi trường, tuy không có phụ cấp nhưng anh vui vẻ nhận lời và làm suốt 2 năm nay. Không chỉ vậy, tranh thủ lúc rảnh rỗi, anh Như vận động một tiệm cắt tóc nổi tiếng trên địa bàn thành phố về cắt tóc miễn phí cho trẻ em trong thôn Trước Đông và trẻ em nạn nhân chất độc da cam tại Trung tâm Bảo trợ nạn nhân da cam và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố ở thôn Phước Hưng (xã Hòa Nhơn), trẻ em dân tộc Cơ tu ở thôn Phú Túc (xã Hòa Phú). Anh Như bộc bạch: “Tuổi thanh xuân trôi nhanh lắm nên tôi luôn tâm niệm phải cống hiến sức trẻ để làm những gì có ích nhất cho thôn”. Với suy nghĩ đó, anh Như vận động đoàn viên trong thôn là sinh viên đang theo học tại các trường đại học thường xuyên tổ chức dạy các môn văn hóa, tiếng Anh, Tin học cho trẻ em vào dịp nghỉ hè; đồng thời tranh thủ dịp sinh viên là đoàn viên thuộc Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) về thôn làm công tác dân vận, anh kêu gọi ủng hộ gần 1.000 cuốn sách, truyện tranh trưng bày tại Nhà văn hóa thôn nhằm phục vụ nhu cầu đọc của trẻ em.

Hiện nay, anh Như còn vận động người dân ủng hộ kinh phí xây dựng các công trình phụ như che chắn lưới, kết nối hệ thống điện chiếu sáng để làm sân bóng nhân tạo cho thôn. Có người ủng hộ 2-3 triệu đồng, có người ủng hộ vài chục ngàn đồng, cũng có người góp công góp sức để hiện thực hóa ý tưởng tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích này.

Anh Như hiện là Chủ nhiệm CLB Kỹ năng thanh niên của xã với nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn kỹ năng cho thanh niên trong các hội trại, hội thi, hoạt động vui chơi. Anh Võ Văn Bông, Bí thư Đoàn xã Hòa Nhơn cho biết, trước đây, Đoàn xã phải thuê người về huấn luyện kỹ năng hoạt động cho thanh niên. Nhưng theo đề xuất của anh Như, Đoàn xã đã xúc tiến thành lập CLB Kỹ năng thanh niên do Bí thư Chi đoàn thôn Trước Đông làm chủ nhiệm và người thanh niên năng nổ này đã phát huy rất tốt khả năng của mình.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TẤN

;
;
.
.
.
.
.