Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, UBND phường Vĩnh Trung trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn quận Thanh Khê.
100% lượt đánh giá thu thập được bày tỏ sự hài lòng đối với thái độ phục vụ nhân dân của công chức tại bộ phận một cửa của phường Vĩnh Trung. |
Tại bộ phận một cửa của UBND phường Vĩnh Trung, mỗi ngày có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính nhưng mọi hoạt động diễn ra trật tự và nhanh chóng.
Ông Hồ Văn Ba (trú đường Đỗ Quang, phường Vĩnh Trung) cho biết, tất cả hồ sơ, giấy tờ chứng thực của cả nhà đều do ông đảm nhận. Tuy nhiên, ông không quen dùng máy tính hay điện thoại để tra cứu mẫu trên Internet nên thường lên phường hỏi cán bộ.
“Tôi đến đây làm giấy tờ khá nhiều lần và cán bộ luôn nhiệt tình, giải thích cặn kẽ khi người dân thắc mắc, bảng giá niêm yết công khai... Đặc biệt, chúng tôi không phải chờ đợi lâu như trước”, ông Ba nói.
Việc người dân không phải chờ lâu là nhờ thời gian giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường được rút ngắn. Đến nay, có đến 29 thủ tục thuộc các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, đất đai và nhà ở, giáo dục, bảo trợ xã hội, người có công, giao thông vận tải, tôn giáo được rút ngắn thời gian giải quyết so với thời gian giải quyết theo Quyết định số 5201/QĐ-UBND của thành phố. Thời gian rút ngắn thường từ 1 - 3 ngày, nhiều thủ tục giải quyết ngay trong ngày làm việc.
Ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung cho biết, thời gian qua, phường Vĩnh Trung đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác CCHC. Hằng tháng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều tổ chức họp đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời nhắc nhở, khắc phục những mặt còn hạn chế để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. UBND phường phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức trao trả kết quả tại nhà đối với những công dân đăng ký nhận kết quả 3 trong 1 thuộc lĩnh vực hộ tịch.
Bên cạnh đó, Thường trực UBND phường chỉ đạo bộ phận chuyên môn tại bộ phận một cửa thực hiện in tờ rơi các thủ tục hành chính liên quan gửi đến tận tay công dân; phân công cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn công dân thực hiện đánh giá mức độ hài lòng cũng như hướng dẫn cách thức đăng ký tài khoản công dân trên trang thông tin điện tử của thành phố, hướng dẫn cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.
Đối với xây dựng mô hình phường điện tử đạt chuẩn, UBND phường đã gửi thông báo xuống từng tổ dân phố, phối hợp cảnh sát khu vực thu thập thông tin để thực hiện hỗ trợ đăng ký tài khoản công dân điện tử bằng tin nhắn qua điện thoại; đồng thời, phối hợp với đoàn thanh niên triển khai mô hình “thanh niên Vĩnh Trung xung kích thực hiện chính quyền điện tử”. Đến cuối năm 2018, trên 4.000 tài khoản công dân điện tử đã thực hiện đăng ký, tổng số hồ sơ đăng ký trực tuyến là 1.287 hồ sơ.
“Năm 2018, phường tiếp nhận 13.973 hồ sơ, trong đó có 2.108 hồ sơ được giải quyết sớm hạn; không có hồ sơ trễ hẹn trên phần mềm cũng như thực tế. Đó là sự nỗ lực, quyết tâm lớn của UBND phường. Chúng tôi đã nhận được 1.144 lượt đánh giá với 100% lượt đánh giá hài lòng đối với thái độ phục vụ nhân dân của công chức tại bộ phận một cửa. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đặt các bảng công khai thủ tục hành chính tại nhà văn hóa khu dân cư, có số đường dây nóng để người dân tiện liên hệ trao đổi về các thủ tục cũng như cách đăng ký tài khoản công dân điện tử… Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, chúng tôi sẽ cố gắng ứng dụng những tiện ích để giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời tạo sự tin tưởng, hài lòng, thoải mái cho người dân”, ông Trí nói.
Bài và ảnh: LÊ PHẠM