Việt Nam phải mở cửa thị trường mía đường từ ngày 1-1-2020

.

ĐNO - Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Quốc hội sáng 7-11, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, Việt Nam sẽ phải mở cửa thị trường mía đường đối với ASEAN từ ngày 1-1-2020. 

Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn sáng ngày 7-11
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn sáng ngày 7-11. Ảnh: SƠN TRUNG (chụp qua màn hình)

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, khi ký kết AFTA tham gia vào Khu vực thương mại tự do ASEAN, mở cửa thị trường mía đường từ năm 2018. Việt Nam là quốc gia cuối cùng trong ASEAN mở cửa thị trường mía đường cho các nước trong nội khối, Chậm 2 năm so với tiến độ chung. 

Trong thời gian qua, năng lực cạnh tranh của ngành mía đường Việt Nam rất hạn chế do rất nhiều nguyên nhân chủ quan. “Nếu chúng ta không vượt qua được để khắc phục những nguyên nhân này thì năng lực cạnh tranh của ngành mía đường sẽ tiếp tục kéo dài và sẽ gây ra những hậu quả không chỉ cho ngành mía đường mà còn cả nông dân trồng mía và chuỗi sản phẩm của chúng ta - những người tham gia trong chuỗi này”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, nguyên nhân khách quan là sự cạnh tranh khốc liệt của doanh nghiệp nước ngoài (Thái Lan, Brazil, Trung Quốc, Australia, Ấn Độ…) vì năng lực cạnh tranh của họ lớn hơn hẳn Việt Nam 

Vấn đề nữa là đường nhập lậu với khối lượng lớn và ngày càng tinh vi thực sự là một nguy cơ lớn. Đây là vấn đề quản lý Nhà nước của lực lượng quản lý thị trường, trong đó có trách nhiệm của Bộ Công thương. Do vậy, Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục mía đường xây dựng những đề án về giải pháp bảo vệ thị trường đường trong nước.

Các nước ASEAN hiện đã cơ bản đồng thuận cho Việt Nam mở cửa thị trường mía đường từ ngày 1-1-2020. Nếu Việt Nam tiếp tục lùi thời hạn mở cửa thị trường mía đường sẽ ảnh hưởng rất xấu lên tiến trình hội nhập của Việt Nam, nhất là các đối tác khác trong các hiệp định thương mại tự do khác mà Việt Nam tham gia.

“Sau khi mở cửa thị trường mía đường mà hàng nhập khẩu vẫn đe dọa nghiêm trọng đến sản xuất mía đường trong nước và ảnh hưởng quyền lợi của người sản xuất thì Việt Nam có quyền áp thuế tự vệ cho đến khi các sản phẩm trong nước được bảo vệ”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

S.TRUNG

;
;
.
.
.
.
.