Xã hội hóa xây dựng đường đi bộ, xe đạp ven biển

.

Sau quá trình vận động, bước đầu, đã có 3 chủ đầu tư khu du lịch (KDL) ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn thống nhất đầu tư xây dựng và duy tu đoạn đường dạo ven biển (đi bộ, xe đạp). Hiện nay, Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn đang tiếp xúc với 10 chủ đầu tư KDL khác để thống nhất về hướng tuyến cũng như vận động thực hiện xã hội hóa đầu tư tuyến đường này.

Chủ đầu tư khu du lịch The Song thống nhất đầu tư xây dựng đường đi bộ, xe đạp ven biển trên cơ sở cải tạo lối đi dạo dọc biển hiện trạng.
Chủ đầu tư khu du lịch The Song thống nhất đầu tư xây dựng đường đi bộ, xe đạp ven biển trên cơ sở cải tạo lối đi dạo dọc biển hiện trạng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận biển, thụ hưởng không gian biển của người dân, du khách và thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 27-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai các dự án ven biển, năm 2018, trong buổi làm việc với UBND quận Ngũ Hành Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu UBND thành phố lập đề án xây dựng đường đi dạo ven bờ biển.

Theo đó, cùng với việc mở các lối xuống biển, tiến hành mở đường rộng từ 3-5m ở phía đông các KDL ven biển quận Ngũ Hành Sơn để phục vụ cho người dân, du khách đi bộ, đi xe đạp dạo mắt, ngắm biển, tắm biển...

Trước thông tin về chủ trương vận động các chủ đầu tư KDL ven biển đầu tư xã hội hóa tuyến đường đi bộ, xe đạp ven biển, người dân quận Ngũ Hành Sơn bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi và cho rằng là rất cần thiết.

Ông Trần Văn Tuấn (người dân khu vực Mỹ Đa Đông, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho hay: “Từ kiến nghị của người dân, thành phố đã vận động các chủ đầu tư KDL ven biển ủng hộ chủ trương tiến hành mở các lối xuống biển ở cuối đường Hồ Xuân Hương, lối xuống biển ở giữa khách sạn Furama với Quần thể đô thị du lịch Ariyana…

Tuy nhiên, tuyến đường đi bộ, xe đạp ven biển vẫn chưa được mở. Hiện nay, chúng tôi phải đi bộ, xe đạp trên đường Võ Nguyên Giáp rất nguy hiểm vì có đông xe máy, ô-tô lưu thông. Vì thế, việc vận động các chủ đầu tư KDL ven biển tham gia đầu tư lối đi bộ, xe đạp ven biển là đúng vì thành phố đã tạo điều kiện và giao đất ven biển cho các KDL này kinh doanh nhiều năm nay nên doanh nghiệp cần thể hiện sự đóng góp đối với thành phố”.

Để mở đường đi bộ, xe đạp ở phía đông các KDL ven biển, trước hết phải phân định rõ ranh giới các dự án KDL ven biển với bãi biển công cộng, đặc biệt là phải quy hoạch lại khu vực bãi biển công cộng và thu hồi lại diện tích bãi biển công cộng vì các KDL ven biển đã được giao sử dụng đất với nhiều hình thức khác nhau.

Vào ngày 16-1-2019, UBND thành phố có Quyết định số 274/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch khu vực bãi cát công cộng đoạn từ bãi tắm Sao Biển đến Khu du lịch Thành Đô.

Theo đó, điều chỉnh tách, thu hồi các bãi cát tại các dự án KDL ven biển với tổng diện tích 50,25ha (còn gọi là vệt 50m bãi cát công cộng phía đông các KDL ven biển). UBND thành phố cũng thống nhất cắm mốc ranh giới bãi cát công cộng và giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận Ngũ Hành Sơn lập các thủ tục thu hồi đất, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án KDL dọc theo bãi cát công cộng.

Đáng nói, sau khi công bố quy hoạch, cắm mốc quy hoạch bãi cát công cộng phía đông các KDL ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn thì phát hiện có nhiều hạng mục, công trình được các chủ đầu tư xây dựng nằm trong ranh giới, phạm vi quy hoạch.

Vào giữa tháng 4-2019, Sở Xây dựng có công văn đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn căn cứ quy hoạch được duyệt, tổ chức kiểm tra, xử lý các hạng mục, công trình nằm trong ranh giới, quy hoạch bãi cát công cộng.

Khi các công trình xây dựng không có trong nội dung giấy phép xây dựng được xử lý, việc mở đường đi bộ, xe đạp dọc biển được triển khai quyết liệt và hướng tuyến cũng như phương án đầu tư đã có sự đổi khác so với dự kiến ban đầu.

Trước đó, UBND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư thí điểm đoạn đường đi bộ, xe đạp phía đông các KDL ven biển từ lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương đến lối xuống biển ở giữa khách sạn Furama và quần thể đô thị du lịch Ariyana với chiều dài 458m, rộng 3m, tổng kinh phí đầu tư là 8 tỷ đồng.

Theo đó, về hướng tuyến, tận dụng lại lối đi dạo dọc bờ biển của khách sạn Furama và xây dựng mới lối đi dạo dọc theo ranh giới giữa bãi cát công cộng và KDL Pullman.

Đầu tháng 10-2019, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chỉ đạo Sở Xây dựng làm việc với chủ đầu tư 2 KDL ven biển nói trên để thống nhất hướng tuyến, kết cấu đường và vận động 2 chủ đầu tư tiến hành đầu tư xã hội hóa đoạn đường đi bộ, xe đạp ven biển đầu tiên theo hồ sơ thiết kế của thành phố.

Đối với đoạn còn lại, lập sơ bộ phương án hướng tuyến, kết cấu và mời làm việc với các chủ đầu tư KDL ven biển tham gia đầu tư xây dựng.

Lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế để mở tuyến đường  đi bộ, xe đạp dọc bãi biển phía đông các khu du lịch ở quận Ngũ Hành Sơn.
Lãnh đạo thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế để mở tuyến đường đi bộ, xe đạp dọc bãi biển phía đông các khu du lịch ở quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Hữu Sỹ, Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng cho hay, 2 chủ đầu tư KDL Furama và Pullman đã thống nhất đầu tư xây dựng đoạn đầu tiên của tuyến đường đi bộ, xe đạp phía đông các KDL ven biển ở quận Ngũ Hành Sơn theo thiết kế của thành phố nhưng kiến nghị thay đổi hướng tuyến theo hướng không tận dụng lại lối đi dạo dọc biển hiện trạng và không xây dựng giáp ranh giới KDL mà xây dựng mới hoàn toàn đường với hướng tuyến cách ranh giới cũ…

Mới đây, Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND thành phố đã có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng thống nhất việc điều chỉnh hướng tuyến và phương án đầu tư xã hội hóa đoạn đường đi bộ, xe đạp dọc biển nói trên theo đề xuất của Sở Xây dựng và 2 chủ đầu tư KDL ven biển.

Đồng thời, UBND thành phố dự thảo văn bản để Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy xin chủ trương điều chỉnh hướng tuyến và phương án đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với đoạn đầu tiên của tuyến đường.

Ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay, qua làm việc, chủ đầu tư KDL The Song đã thống nhất sẽ đầu tư xây dựng đường đi bộ, xe đạp trên cơ sở cải tạo lại lối đi dạo dọc biển mà chủ đầu tư đã trồng cỏ trên bề mặt và trồng dừa ở hai bên đường, chỉ còn chờ phương án thiết kế của thành phố để giao cho chủ đầu tư triển khai đầu tư phù hợp.

Hiện nay, Sở Xây dựng và UBND quận Ngũ Hành Sơn đang làm việc với chủ đầu tư KDL Sunrise để nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường đi dạo hiện trạng của KDL và khớp nối với lối xuống biển cuối đường Hồ Xuân Hương đã được xây dựng hoàn thành để phục vụ mục đích công cộng.

Cạnh đó, hai đơn vị, địa phương làm việc với chủ đầu tư dự án Quần thể đô thị du lịch Ariyana, KDL Fusion Maia, KDL Hòn Ngọc Á Châu, Hyatt Regency Đà Nẵng, KDL Future Property Invest, KDL ven biển Non Nước, KDL Pulchra… để thống nhất về hướng tuyến, kết cấu đường và vận động đầu tư xã hội hóa đoạn đường đi bộ, xe đạp ven biển qua khu vực dự án dự án theo hướng tuyến, kết cấu đề xuất.

Đồng thời, cơ quan chức năng kiểm tra, đo đạc mực nước biển dâng trung bình hằng năm, mực nước biển vào mùa mưa dọc tuyến biển đoạn qua KDL Olalani, Silver Shores Hoàng Đạt, để làm cơ sở xác định chính xác phạm vi quy hoạch vệt 50m bãi cát công cộng; trên cơ sở kết quả khảo sát, đề xuất hướng tuyến đường đi bộ, xe đạp ven biển qua khu vực dự án cho phù hợp.

Ngoài ra, cơ quan chức năng làm việc với chủ đầu tư KDL Bến Thành Non Nước - Sandy Beach và một số KDL khác để vận động sử dụng tuyến đường đi dạo, thảm cỏ… hiện trạng tại KDL để làm đường đi bộ, xe đạp ven biển sử dụng mục đích công cộng.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.