Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết sau khi có kết quả điều tra chính thức của Công an quận Thủ Đức, cơ quan này sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.
Xe container bị dầm bêtông đè lên dập móp. (Nguồn: TTXVN) |
Liên quan vụ xe container kéo sập dầm cầu bộ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22-11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết Sở đã có báo cáo gửi Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và sau khi có kết quả điều tra chính thức của Công an quận Thủ Đức sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.
Theo ông Trần Quang Lâm, Dự án nút giao thông Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) thuộc Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Sau đó, Dự án nút giao được bổ sung vào hợp đồng Xây dựng-Chuyển giao (hợp đồng BT) mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Công ty CII) tiếp nhận để giảm ngân sách, trong đó có công trình cầu bộ hành bị sập.
Cầu bộ hành này trước đây đã được Khu 2 tổ chức thẩm định phê duyệt, sau đó nhà đầu tư (Công ty CII) tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ của tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) nên dịch chuyển khoảng hơn 4m.
Hồ sơ dịch chuyển 4m đã được tổ chức thẩm định phê duyệt, tuy nhiên sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên CII đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9m.
Ông Trần Quang Lâm cho biết Sở Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng thủ tục tiếp theo để thẩm định phê duyệt lại cầu vượt bộ hành ở vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất, dẫn đến việc thiếu triển khai giám sát.
Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa.
Đoạn đường song hành khu vực đó đang lên dốc, khi dịch chuyển về phía dốc không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm, dẫn đến thiếu 0,16-0,33m mới đủ tĩnh không 4,75m theo thiết kế.
Đối với phương tiện va chạm làm sập cầu, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã kiểm tra hệ thống đăng kiểm cho thấy chiều cao sàn rơmoóc xe đầu kéo 1,53m.
Theo ông Trần Quang Lâm, thông tin ghi trên thùng container là 45G1 thì theo thông số quốc tế, đây là loại thùng 45 feet, có chiều cao 2,89m.
Với thông số đó, chiếc xe va chạm với dầm cầu vượt có chiều cao khoảng 4,42m.
Công an quận Thủ Đức đang làm rõ nguyên nhân chính thức.
“Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay chỉ huy trưởng công trường, giám sát, tư vấn giám sát hiện trường. Sau khi có kết luận chính thức của Cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố. Ngoài ra, chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục,” ông Trần Quang Lâm khẳng định.
Trước đó, khoảng hơn 4 giờ ngày 13/11, xe container lưu thông trên đường song hành Quốc lộ 1, hướng Đồng Nai về Thành phố Hồ Chí Minh, đã va vào dầm bêtông của công trình cầu vượt bộ hành hầm chui (hầm hở) Quốc lộ 1. Một dầm bêtông dài khoảng 20m đổ sập, rớt xuống đè lên thùng container và hàng rào chắn của công trình.
Theo Vietnam+