Tập trung xử lý nợ thuế

.

Cuối năm là thời gian cao điểm của hoạt động thu ngân sách, trong đó, thu hồi nợ thuế là một trong những nhiệm vụ chính. Theo chỉ tiêu số giảm nợ thuế tối thiểu phải đạt được trong 3 tháng cuối năm 2019, Tổng cục Thuế giao Đà Nẵng thu hồi nợ thuế khoảng 745 tỷ đồng. Chính vì vậy, ngành Thuế thành phố đang triển khai nhiều giải pháp để xử lý nợ thuế.

Cơ quan Thuế đang tiến hành nhiều giải pháp xử lý nợ thuế. Trong ảnh: Hỗ trợ người nộp thuế tại Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn.
Cơ quan Thuế đang tiến hành nhiều giải pháp xử lý nợ thuế. Trong ảnh: Hỗ trợ người nộp thuế tại Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn.

Tính đến cuối tháng 10-2019, tổng số tiền nợ, tiền phạt, chậm nộp trên toàn địa bàn thành phố là 1.646 tỷ đồng, tăng 167 tỷ đồng so với cuối năm 2018. Tỷ lệ tổng nợ/dự toán thu là hơn 6,6%, cao hơn so với mục tiêu do Tổng cục Thuế đề ra là dưới 5%. Theo đánh giá từ Cục Thuế thành phố, số nợ thuế tăng cao do số nợ cũ phát sinh thêm nợ mới. Bên cạnh đó, hiện xảy ra tình trạng một số doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, ngừng hoạt động, bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh, phá sản. Một nguyên nhân khác là một số người nộp thuế chưa có ý thức chấp hành pháp luật thuế; các khoản nợ tiền sử dụng đất gặp vướng mắc kéo dài…

Trước tình hình nợ thuế có xu hướng gia tăng như hiện nay, cơ quan thuế đã và đang triển khai những giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thu nợ thuế đối với từng trường hợp.

Ông Lê Bá Tiến, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn cho biết, tính đến 31-10, Chi cục đã thu nợ thuế được hơn 231 tỷ đồng, trong đó thu nợ của năm trước gần 29 tỷ đồng, thu nợ năm nay hơn 202 tỷ đồng, phấn đấu từ nay đến 31-12 giảm nợ thuế 20 tỷ đồng. Theo ông Tiến, Chi cục đã thành lập 2 tổ do cán bộ, công chức Đội Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế thường xuyên đôn đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn. Đối với nợ thuế hộ kinh doanh, các đội thuế liên phường đã tham mưu với UBND các phường thành lập các tổ đôn đốc tại địa phương. Đặc biệt, đối với chợ Bắc Mỹ An và Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước, Chi cục đã phối hợp với Ban quản lý các chợ, làng nghề, Phòng Tài nguyên và Môi trường địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Còn tại quận Hải Châu - nơi có số lượng doanh nghiệp nợ thuế lớn, đặc biệt là một số doanh nghiệp xây dựng, bất động sản nợ thuế hàng chục tỷ đồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Lê Tự Cư cho biết, đơn vị đã tham mưu cho UBND quận thành lập tổ thu nợ đọng thuế tại doanh nghiệp để đôn đốc và xử lý nợ. Cùng với đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thu hồi nợ cũ và không để phát sinh nợ mới như giao chỉ tiêu thu nợ thuế đến từng đội thuế, lập danh sách các trường hợp đưa vào kế hoạch đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế; kiên quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế quá hạn nộp trên 90 ngày; tổ chức rà soát, phối hợp các bộ phận chức năng điều chỉnh kịp thời số liệu nợ bị sai sót, nợ không chính xác.

Với nhiều giải pháp quyết liệt trên, Cục Thuế đã giảm được hơn 900 tỷ đồng tiền nợ thuế và chậm nộp, tiền phạt.  Cục Thuế phấn đấu từ nay đến 31-12-2019 giảm được 1.253 tỷ đồng tiền nợ thuế và không để phát sinh nợ mới; đạt tỷ lệ dưới 5% trên dự toán thu của toàn ngành.

Một tín hiệu tích cực cho ngành Thuế là vào ngày 26-11 vừa qua, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 14, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước phát sinh trước ngày 1-7-2020 – ngày Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 có hiệu lực thi hành.

Ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế thành phố cho biết, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Cục Thuế rà soát lại toàn bộ số nợ này; đồng thời hoàn thiện tất cả các thủ tục, hồ sơ, cũng như phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan công an trên địa bàn để xác minh thông tin về người nộp thuế đúng quy định của Luật Quản lý thuế (sửa đổi), để khi có hiệu lực thì sẽ thực hiện khoanh nợ, xóa nợ tiền thuế, tiền phạt, chậm nộp theo đúng quy định.

Theo ông Ân, nếu các doanh nghiệp có số nợ khó thu mà người nộp thuế đã phá sản thì không có khả năng nộp ngân sách, nếu “đã chết” thì không còn đối tượng để thu nợ, nếu cứ để số nợ trên tồn tại từ năm này qua năm khác sẽ tạo áp lực quản lý cho cơ quan thuế, đặc biệt gây ra các khoản nợ ảo do bị tính tiền chậm nộp. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp có khả năng trả nợ thuế nhưng chây ỳ, đơn vị sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan xử lý dứt điểm, không cho phép hoãn nợ thuế.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.