Chuyện ghi ở 'ATM gạo' Sơn Trà

.

ĐNO - Để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid 19, Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà phối hợp Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng triển khai chương trình “Hạt gạo tình thương” (qua máy “ATM gạo”) cho người dân trên địa bàn. Đồng hành cùng chương trình còn có sự tham gia của UBND quận Sơn Trà, Thành đoàn Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng

 Người dân có hoàn cảnh khó khăn xếp11 hàng chờ nhận gạo từ “ATM gạo”. Ảnh: ANH TUẤN - 0.30 MB
Người dân có hoàn cảnh khó khăn xếp hàng tại “ATM gạo”. Ảnh: ANH TUẤN

Nhiều ngày nay, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Sơn Trà đến xếp hàng ngay ngắn để lần lượt đi vào khu vực chờ nhận gạo tại khu vực bố trí “ATM gạo” trên đường Trần Hưng Đạo (gần khu vực khán đài tổ chức lễ hội pháo hoa).

Những người xếp hàng nhận gạo đều tuân thủ công tác phòng dịch như: đeo khẩu trang, đứng cách nhau 2m, thực hiện sát khuẩn trước khi bước vào máy bấm gạo... Người còn sức khỏe có thể chờ đợi đến lượt để nhận gạo, những người sức khỏe yếu, đi xe lăn thì ban tổ chức cũng bố trí một bộ phận để phát trực tiếp cho bà con. Theo ban tổ chức, mỗi người khó khăn được nhận 1 lần/ 2 kg gạo mỗi ngày, không phân biệt già trẻ, trai gái..., miễn cần gạo thì đều được nhận.  

 Người dân nhận gạo từ ATM gạo quận Sơn Trà. Ảnh: ANH TUẤN
Người dân nhận gạo từ "ATM gạo" quận Sơn Trà. Ảnh: ANH TUẤN

Bà Trần Thị Hồng (64 tuổi, trú quận Sơn Trà) thổ lộ: “Ngày bình thường tôi đi bán vé số dạo cũng kiếm được ít tiền sinh sống. Nhưng từ Tết đến nay, tình hình dịch bệnh kéo dài nên việc bán vé số cũng gặp nhiều khó khăn. Hai hôm trước, tôi nghe thông tin ở đây có phát gạo miễn phí cho bà con nên đã nhận 1 lần được 2kg.

Hôm nay lại hết gạo nên tôi ra đây nhận thêm lần nữa. Chị H.T.V. (trú quận Sơn Trà) đi xe lăn đến nhận gạo xúc động chia sẻ: "Tôi vừa đến đã được một thanh niên nhanh chóng đưa túi gạo đến tận tay. Nhận gạo xong, thanh niên này còn hỗ trợ tôi quay xe về nhà".

Những người lớn tuổi, có việc làm và thu nhập bấp bênh như bà Hồng, chị V. đến nhận gạo tại “ATM gạo” này khá nhiều, đa phần họ mất nguồn thu nhập do ảnh hưởng bởi Covid-19, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, nhiều người dân trong khu vực làm việc trong các nhà hàng, khách sạn, trong lĩnh vực dịch vụ khác... tạm thời bị ngưng việc trong dịch bệnh cũng cần sự giúp đỡ kịp thời để vượt qua giai đoạn này.

Thông tin từ UBND quận Sơn Trà cho biết, do ảnh hưởng của Covid 19, thời gian qua, trên địa bàn quận nhiều người dân tạm thời mất việc làm, ảnh hưởng đến cuộc sống. Quận Sơn Trà đã xuất quỹ hỗ trợ khẩn đợt 1 cho 600 hộ gia đình và tiếp tục vận động các nhà hảo tâm cùng chung tay tương trợ người dân. Hiện nay, trên địa bàn quận có 3.481 (16.335 khẩu) thuộc diện hỗ trợ khẩn cấp, 1.669 thân nhân người có công, 4.853 hộ với 15.880 nhân khẩu cần được hỗ trợ lương thực...

Ông Phạm Dũng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà cho biết, trước tình hình khó khăn do dịch bệnh, với tinh thần “tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà đã kêu gọi các anh, chị hội viên tham gia chương trình “Hạt gạo tình thương” (ATM gạo) để giúp đỡ người nghèo vượt qua giai đoạn khó khăn.

"Bắt đầu hoạt động từ ngày 24-4 vừa qua, tính đến nay, theo thống kê sơ bộ chúng tôi đã nhận hơn 50 tấn gạo và khoảng 50 triệu đồng tiền mặt (số tiền này được quy ra gạo), nhiều khẩu trang y tế... để giúp đỡ người dân gặp khó khăn. Bất kỳ người nào cần khi đến đây đều được nhận gạo từ hệ thống máy “ATM gạo”, không phân biệt hay từ chối bất kỳ ai", ông Dũng cho biết. 

 Đại diện Hội Doanh nghiệp Sơn Trà tiếp nhận ủng hộ cho “ATM gạo” từ các mạnh thường quân. Ảnh: ANH TUẤN
Đại diện Hội Doanh nghiệp Sơn Trà tiếp nhận ủng hộ cho “ATM gạo” từ các mạnh thường quân. Ảnh: ANH TUẤN

Để chương trình được vận hành suôn sẻ, ngoài sự vào cuộc và chung tay của các hội viên của Hội Doanh nghiệp quận Sơn Trà, sự hỗ trợ của UBND, Đoàn Thanh niên, Công an quận còn có sự chung tay, góp sức, góp gạo của nhiều mạnh thường quân, người dân trên địa bàn.

"Những ngày vừa qua, tại “ATM gạo” Sơn Trà, chúng tôi thấy nhiều câu chuyện ấn tượng về những người đến ủng hộ việc làm thiện nguyện. Nhiều người dân, kể cả em nhỏ trên địa bàn đã vượt mưa, chở từng bao gạo mà gia đình chưa dùng đến góp vào chương trình với mong mỏi là hỗ trợ thêm được nhiều người đang cần gạo".

Anh Đinh Quốc Tuyến, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Vận tải ô-tô số 6 Đà Nẵng, cho biết, sau khi biết có cây gạo ATM trên địa bàn, đã đến ủng hộ 2 tấn gạo (quy ra bằng tiền mặt). Anh Tuyến cho biết: "Nhà tôi ở ngay quận Sơn Trà nên khi biết việc làm ý nghĩa này đã đến ủng hộ với mong muốn góp chút sức mình cùng hỗ trợ những người đang gặp khó khăn", anh Tuyến nói và cho biết sẽ vận động cán bộ, nhân viên công ty tiếp tục chung tay, góp sức để ủng hộ chương trình này.

“Dự kiến thời gian hoạt động của cây "ATM gạo" này là 30 ngày. Vì vậy, chúng tôi cũng mong mỏi sự chung tay, hỗ trợ của những người dân có điều kiện, mạnh thường quân để giúp đỡ được thêm nhiều người khó khăn trên địa bàn”, ông Dũng nhấn mạnh.

 Bài và ảnh: ANH TUẤN

;
;
.
.
.
.
.