Để người dân sớm nhận hỗ trợ do ảnh hưởng bởi Covid-19

.

Gói kinh phí 62.000 tỷ đồng của Chính phủ nhằm hỗ trợ người dân gặp khó do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là chủ trương đầy tính nhân văn của Đảng và Nhà nước. Trong những ngày qua, cùng với các địa phương khác trên địa bàn thành phố, quận Cẩm Lệ đã và đang nỗ lực để người dân sớm được thụ hưởng chính sách này.

Tổ công tác phường Hòa Thọ Đông tiếp nhận hồ sơ từ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19. 		           Ảnh: ĐỨC NGÔ
Tổ công tác phường Hòa Thọ Đông tiếp nhận hồ sơ từ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19. Ảnh: ĐỨC NGÔ

Sau khi các tổ dân phố thực hiện xong việc thu thập thông tin đối tượng được hưởng hỗ trợ Covid-19, UBND phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) đã thành lập các đoàn công tác đến từng khu dân cư họp để bình xét lại. Tham gia các cuộc họp đều có lãnh đạo UBND phường, cán bộ phụ trách chuyên môn, cán bộ phường theo dõi hoạt động khu dân cư cùng bí thư chi bộ, Ban công tác mặt trận và các tổ trưởng tổ dân phố.

Thành phần họp này sẽ bảo đảm hơn cho việc nắm rõ hoàn cảnh, ngành nghề từng đối tượng để tránh việc trục lợi chính sách. Sau đó, danh sách đối tượng đề nghị nhận hỗ trợ được niêm yết công khai tại trụ sở làm việc của UBND phường, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vực công cộng để người dân tiện theo dõi, giám sát từ đó phản ánh kịp thời để phường xem xét điều chỉnh nhằm tránh việc bỏ sót đối tượng.

Kinh tế gia đình khó khăn nên lâu nay phải chật vật phụ bán quán bún kiếm sống, ông Lê Văn Cam (tổ 27, phường Hòa Thọ Đông) hồ hởi cho biết, hiện tên ông đã có trong danh sách đề nghị hỗ trợ, được niêm yết gần nhà. “Đúng hoàn cảnh, đúng ngành nghề, Phường làm ri thì chính xác và dân chủ quá” ông Lê Văn Cam nói. 

Với quy trình thực hiện chặt chẽ, bà Huỳnh Thị Xuân Mai, công chức xăn hóa, xã hội phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) cho biết, tính từ ngày 17-5 đến nay, phường tiếp nhận hơn 1.700 hồ sơ công dân đề nghị nhận hỗ trợ do bị mất việc trong dịch Covid-19.

“Đây là áp lực khá lớn đối với tổ công tác bởi nhân lực ít và phải kiêm nhiệm nhiều việc. Đặc biệt đối với các trường hợp người dân cư trú tại địa phương nhưng đi lao động ở nơi khác thì tổ thẩm định phải đến tận nơi làm việc của đối tượng để xác minh. Tuy vất vả nhưng đây là chủ trương nhân văn nên chúng tôi phải cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để bà con sớm nhận tiền hỗ trợ”, bà Huỳnh Thị Xuân Mai nói.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Cẩm Lệ, đến thời điểm hiện tại, quận đã chi trả xong cho các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, bảo trợ xã hội với 5.547 đối tượng, số tiền hơn 9,9 tỷ đồng. Đối với đối tượng người lao động không giao kết hợp đồng lao động bị mất việc, quận đang tích cực triển khai theo kế hoạch của UBND thành phố. Do đặc thù đối tượng này khá đa dạng về ngành nghề nhưng chỉ một vài lĩnh vực trong số đó được hỗ trợ nên quy trình thực hiện phải tốn nhiều thời gian để bảo đảm chặt chẽ, chính xác.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, thực hiện các chủ trương của Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, quận đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của Ban chỉ đạo các phường. Trong đó, cần phối hợp rà soát chặt chẽ, dân chủ, công khai để tránh việc trục lợi chính sách cũng như bỏ sót đối tượng gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân.

ĐỨC NGÔ

;
;
.
.
.
.
.