Thủy điện đề nghị dừng xả nước trong thời gian thấp điểm của hệ thống điện

.

Ngày 14-7, Công ty CP Thủy điện A Vương có văn bản gửi các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất phương án vận hành Nhà máy thủy điện A Vương để thử nghiệm độ nhiễm mặn vùng hạ du sau khi đóng kín đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ, theo hướng dừng xả nước trong thời gian thấp điểm của hệ thống điện.

Theo đó, sau khi tình hình nhiễm mặn tại thành phố Đà Nẵng đã được cải thiện với độ mặn tại cửa thu nước thô vào Nhà máy nước Cầu Đỏ chỉ dao động mức thấp (từ 24-37mg/l) do đã đóng kín đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ. Trên cơ sở nguồn nước tích trữ trong hồ thủy điện A Vương và dự báo lưu lượng nước về hồ trong thời gian đến, Công ty CP Thủy điện A Vương đề xuất phương án thử nghiệm dừng vận hành cấp nước vào thời gian thấp điểm của hệ thống điện (ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần).

Nhà máy thủy điện A Vương vận hành với công suất cao tại các giờ cao điểm của hệ thống điện để vừa bảo đảm lưu lượng cấp nước cho hạ du (từ ngày thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần) theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, vừa tăng cường công suất phát điện đáp ứng cho hệ thống điện.

Theo Công ty CP Thủy điện A Vương việc đề xuất phương án vận hành nói trên còn nhằm thử nghiệm khả năng ngăn mặn của đập tạm ngăn mặn trên sông Cẩm Lệ để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng trong điều kiện lưu lượng nước về các hồ thủy điện và các sông thiếu hụt nghiêm trọng hơn hiện nay.

Trong quá trình thử nghiệm, nếu có hiện tượng xâm nhập mặn tăng cao ảnh hưởng đến việc cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng hoặc mực nước tại đập dâng An Trạch giảm có ảnh hưởng đến hoạt động của các trạm bơm, đơn vị sẽ vận hành xả nước theo quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa.

NAM TRÂN

;
;
.
.
.
.
.