Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại

.

Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được chính quyền huyện Hòa Vang coi trọng. Song do nhiều nguyên nhân, tình trạng đơn thư kéo dài nên địa phương tập trung giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Công tác tiếp công dân được chính quyền các cấp của huyện Hòa Vang chú trọng. Trong ảnh: Nhờ làm tốt công tác tiếp dân nên dự án tuyến đường ĐH2 đi qua địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.  Ảnh: TRỌNG HÙNG
Công tác tiếp công dân được chính quyền các cấp của huyện Hòa Vang chú trọng. TRONG ẢNH: Nhờ làm tốt công tác tiếp dân nên dự án tuyến đường ĐH2 đi qua địa bàn xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Để xử lý dứt điểm các đơn thư KNTC trong thời gian đến, ông Phan Văn Tôn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: UBND huyện chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, duy trì lịch tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC hằng tuần, hằng tháng. Qua đó, nhiều “điểm nóng”, “điểm nghẽn” mà người dân phản ánh thông qua các buổi tiếp dân đã được giải quyết rốt ráo, nhờ đó người dân đồng thuận trong thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Hòa Vang hiện có nhiều dự án đã và đang triển khai trên địa bàn, nên phần lớn đơn thư KNTC ở lĩnh vực đất đai. Trong đó, đơn thư thuộc lĩnh vực giải tỏa đền bù của công dân kiến nghị gửi đến nhiều nơi và kiến nghị nhiều lần khiến số lượng đơn thư tăng lên đáng kể trong năm 2021. Riêng việc kiến nghị của công dân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại các khu dân cư vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

* Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đơn thư KNTC của người dân tăng, thưa ông?

- Trên địa bàn huyện Hòa Vang hiện có hơn 250 dự án đã và đang triển khai, năm 2021 thực hiện giải tỏa 62 dự án động lực, trọng điểm của UBND thành phố; 35 dự án do UBND huyện Hòa Vang làm chủ đầu tư và một số dự án khác của Công an thành phố, các đơn vị quân đội và các cơ quan, đơn vị khác làm chủ đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích, đời sống của người dân, bên cạnh đó  giá đất trên thị trường liên tục biến động tăng lên dẫn đến phát sinh nhiều tranh chấp, khiếu kiện về đất đai làm số lượng đơn thư tăng cao (tăng 50%), đặc biệt là đơn thư trên lĩnh vực đất đai, giải tỏa đền bù (chiếm tỷ lệ trên 80% tổng số đơn).

Trong năm 2021, UBND huyện đã tiếp nhận 477 đơn, trong đó 17 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo, 446 đơn kiến nghị, phản ánh. Qua phân loại có 431 đơn KTNC, kiến nghị phản ánh thuộc thẩm quyền. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn tham mưu giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định; chỉ đạo Thanh tra huyện theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn, tham mưu UBND huyện giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài, phức tạp.

Trong công tác tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định, tại trụ sở tiếp công dân huyện bố trí cán bộ tiếp công dân thường xuyên. Trong  năm 2021, có 144 lượt công dân đến UBND huyện KNTC, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp dân thường xuyên 135 lượt; Chủ tịch UBND huyện tiếp dân định kỳ 9 lượt.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND huyện là Chủ tịch Hội đồng bồi thường thiệt hại, hỗ trợ và tái định cư các dự án đã tổ chức tiếp 315 lượt công dân thuộc các hộ giải tỏa trên địa bàn huyện, qua đó, nhiều “điểm nóng”, “điểm nghẽn” mà người dân phản ánh thông qua các buổi tiếp dân đã được giải quyết rốt ráo, người dân đồng thuận trong thực hiện chính sách bồi thường, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án.

* Trách nhiệm của người đứng đầu ở huyện Hòa Vang được thể hiện như thế nào trong công tác tiếp công dân, thưa ông?

- Thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư đạt nhiều kết quả rất tích cực.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang đã tổ chức nhiều buổi đối thoại với người dân; tại các buổi đối thoại đã lắng nghe kiến nghị, phản ánh của nhân dân và có văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giải quyết hoặc kiến nghị thành phố giải quyết những kiến nghị của nhân dân theo quy định pháp luật. Nhiều vụ việc nổi cộm, kéo dài cơ bản được giải quyết, hạn chế phát sinh đơn thư vượt cấp. Đơn cử như tại “điểm nghẽn” của dự án thi công đường ĐH2, đường vành đai phía Tây, nhà máy nước Hòa Liên, đường dây 500KV mạch 3, tuyến đường ven sông Túy Loan, tuyến đường ĐT601... có thời điểm phải tạm dừng thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Bằng nhiều nỗ lực, nhất là qua các cuộc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân của lãnh đạo huyện, các hộ dân đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án thi công.

Thời gian tới, trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục triển khai nhiều công trình, dự án có tác động lớn đến phát triển kinh tế- xã hội của huyện cũng như đời sống của nhân dân. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc. Thực tiễn này, đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy cần phát huy trách nhiệm, làm tốt hơn công tác tiếp dân, kịp thời lắng nghe, đối thoại với nhân dân ở vùng dự án.

* Để làm tốt công tác tiếp công dân, xử lý hiệu quả đơn thư khiếu nại tố cáo trong năm 2022, huyện Hòa Vang đã đề ra các giải pháp gì?

-Trước hết, huyện Hòa Vang tiếp tục triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC như: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2- 2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quy định số 2780-QĐ/TU ngày 23/11/2021 của Thành ủy Đà Nẵng về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý đơn, thư gửi đến Thường trực Thành ủy, BTVTU, Thành ủy; Luật Tiếp công dân 2013, Luật Khiếu nại 2011, Luật Tố cáo 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng các quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn. Nâng cao chất lượng trong công tác quản lý Nhà nước nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh KNTC.

Tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện theo quy định. Chỉ đạo các xã, cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tiếp nhận, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, bảo đảm 100% đơn KNTC thuộc thẩm quyền được thụ lý giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Rà soát, xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương giải quyết tốt các đơn thư KNTC theo quy định.

Đồng thời, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực có đơn thư nhiều, phức tạp, không để phát sinh “điểm nóng”.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

TRỌNG HÙNG thực hiện

;
;
.
.
.
.
.