Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh vì mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững

.

Trong chặng đường 25 năm thành lập, Đảng bộ quận Hải Châu thường xuyên chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên tất cả các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của quận. Phóng viên Báo Đà Nẵng có cuộc trao đổi với Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn về vấn đề này.

 Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn.
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn.

* Quận ủy Hải Châu đã làm gì để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh vì mục tiêu phát triển quận toàn diện, bền vững, thưa ông?

- Thời gian qua, Ban Thường vụ Quận ủy luôn chú trọng nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng từ quận đến khu dân cư. Bên cạnh đó, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị gắn với triển khai nghiêm túc các quy định về việc nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Về các vấn đề cấp thiết đặt ra trong những giai đoạn cụ thể, Quận ủy chủ động lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng nghị quyết, kế hoạch, đề án chuyên đề nhằm kịp thời tập trung chỉ đạo giải quyết, phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị và sự hưởng ứng mạnh mẽ từ địa bàn dân cư.

Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường kiểm tra thực tế, tiếp xúc, đối thoại với đảng viên, nhân dân; tham gia sinh hoạt với các chi bộ khu dân cư; định kỳ hoặc đột xuất làm việc với các địa phương, đơn vị trực thuộc để theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở.

Xác định công tác tư tưởng là “đi trước, mở đường”, Quận ủy quan tâm đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng và dư luận xã hội thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức, nhiều đối tượng, qua đó làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây”, “3 chống” ngày càng đi vào nền nếp, phát huy tác dụng giáo dục đối với cán bộ, đảng viên trong “tự soi”, “tự sửa” nhằm hoàn thiện hơn về phẩm chất, năng lực, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao. Từ đó, địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm mới, tập thể, cá nhân điển hình được khen thưởng và nhân rộng tạo sự lan tỏa, thúc đẩy chất lượng phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Quận ủy cũng đã chỉ đạo xây dựng, ban hành nhiều đề án, chương trình quan trọng như: chương trình “Nâng cao hiệu quả giáo dục chính trị và công tác tư tưởng trong hệ thống chính trị”; Đề án đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thông tin xấu, độc trên internet, mạng xã hội. Quận ủy duy trì việc phát hành tài liệu phục vụ sinh hoạt chính trị, tư tưởng cho cấp ủy Đảng từ quận đến khu dân cư và từng bước đổi mới phương pháp, đa dạng hóa hình thức tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng với phương châm chu đáo, bài bản, chú trọng phổ biến những nội dung cốt lõi, phù hợp với điều kiện thực tế của quận, được cán bộ, đảng viên đánh giá cao.

Quận Hải Châu đang nỗ lực hiện thực hóa các nhiệm vụ đề ra, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện.  Trong ảnh: Một góc đô thị quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN
Quận Hải Châu đang nỗ lực hiện thực hóa các nhiệm vụ đề ra, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, toàn diện. TRONG ẢNH: Một góc đô thị quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN

* Địa phương đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và công tác cán bộ như thế nào?

- Quận ủy đã kịp thời triển khai các nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; ban hành nhiều văn bản tập trung vào khắc phục những hạn chế trong công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; tích cực lãnh đạo xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước theo Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương.

Công tác phát triển đảng viên mới, nhất là tại các chi bộ khu dân cư được quan tâm thường xuyên, bảo đảm chất lượng. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát trách nhiệm của bí thư, người đứng đầu các cấp, các ngành; gắn trách nhiệm nêu gương của cán bộ lãnh đạo chủ chốt với kết quả thực hiện nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và dân vận của Đảng được lãnh đạo sâu sát gắn với nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở trong sạch, vững mạnh. Ban Thường vụ Quận ủy chú trọng quán triệt, triển khai đầy đủ, kịp thời các quy định của Đảng và cải tiến về phương pháp, nội dung kiểm tra, giám sát; phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường giám sát, kiểm tra trên các lĩnh vực tài chính công, đầu tư, xây dựng công trình..., qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành, ngăn ngừa các biểu hiện sai phạm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng trong các cấp ủy, đảng viên.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng được cả hệ thống chính trị tích cực tham gia với nhiều mô hình gần gũi, sáng tạo, song hành với việc thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, UBND các cấp đã đẩy mạnh thực hiện “Dân vận chính quyền”, tích cực đổi mới phong cách làm việc theo hướng gần dân, chú trọng cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét.

Mặt trận, các hội đoàn thể quận, phường không ngừng nỗ lực đổi mới các hoạt động, cách làm theo hướng cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở, khu dân cư; từng bước ghi dấu ấn trong công tác tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp phần to lớn vào những thành tựu chung của quận, nhất là trong công tác an sinh xã hội.

* Thời gian tới, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ quận Hải Châu sẽ tiếp tục định hướng như thế nào, thưa ông?

- Những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ quận trong thời gian qua làm nền tảng thúc đẩy, cổ vũ, khích lệ hệ thống chính trị từ quận đến khu dân cư và các tầng lớp nhân dân toàn quận phát huy đoàn kết, đồng thuận thi đua thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của Covid-19, nhiều hoạt động, cách làm quyết liệt, bền bỉ, sáng tạo tại các địa phương, đơn vị đã góp phần cùng quận và thành phố từng bước vượt qua khó khăn, tập trung ổn định cuộc sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh, hướng đến mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Trong thời gian đến, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ quận được tổ chức thực hiện với nhiều yếu tố thuận lợi và những thách thức đan xen. Việc triển khai mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội và Kết luận số 60-KL/TU ngày 6-5-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ phát triển quận Hải Châu sẽ tạo động lực khích lệ tinh thần trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, mở ra nhiều điều kiện để phát triển quận gắn với định hướng chung của thành phố.

Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đặt ra các yêu cầu ngày càng sâu sát, cụ thể và phải hiệu quả hơn để “xây dựng Đảng ta thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng; thống nhất cao về ý chí, hành động; trong sạch về đạo đức, lối sống; chặt chẽ về tổ chức; gắn bó mật thiết với nhân dân” như phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, nêu cao tinh thần gương mẫu cùng khát vọng phát triển trong toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để xây dựng Đảng bộ quận trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hiện thực hóa các nhiệm vụ đề ra hướng đến mục tiêu phát triển quận bền vững, thực sự là địa bàn “có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII)” theo Kết luận số 60-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

DIỆP NHƯ thực hiện

;
;
.
.
.
.
.