Tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn, đoạn từ đầu cầu Rồng đến Nguyễn Phan Vinh và nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn vừa được triển khai cải tạo lại tạo nên trục giao thông thông thoáng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nơi đây thường xảy ra tình trạng người dân đi ngược đường gom, đi vào làn đường dành riêng cho ô-tô, thậm chí đậu, đỗ xe trái phép, gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Hai xe máy đi vào làn đường dành cho ô-tô, gây mất an toàn giao thông tại nút giao đầu cầu Sông Hàn - Phạm Văn Đồng. (Ảnh chụp sáng 29-3). Ảnh: THÀNH LÂN |
Những ngày qua, trên tuyến đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà) và Ngũ Hành Sơn (quận Ngũ Hành Sơn) có tình trạng người dân điều khiển xe máy đi vào làn đường dành riêng cho ô-tô, hoặc đi ngược chiều trong đường gom, bất chấp các biển báo cấm chỉ dẫn. Điều này gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Qua tìm hiểu, tình trạng này diễn ra gần 2 tháng qua kể từ khi việc cải tạo hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến đường từ ngày 29-1-2022. Đặc biệt, bất chấp các biển báo cấm đi xe máy vào làn ô-tô, người dân vẫn cố tình đi vào; thậm chí còn đi ngược chiều đường gom rất nguy hiểm. Chỉ khi có cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, người tham gia giao thông không đi vào đường cấm.
Anh Phạm Tấn Đạt (nhà ở trên đường Ngũ Hành Sơn (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, khi chưa cải tạo nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn và phân làn riêng cho ô-tô, xe máy, tai nạn giao thông do đi nhầm làn đường thường xuyên xảy ra ở đây. Vì vậy, để tránh xung đột giữa các phương tiện, cơ quan chức năng cho cải tạo lại nút giao, phân làn cho từng nhóm phương tiện.
Cụ thể: xe máy, xe 4 chỗ, xe tải nhỏ, xe đạp đi riêng làn trong cùng, còn làn ngoài dành cho ô-tô, xe tải lớn, container (đoạn từ ngã ba Lê Văn Hưu - Ngũ Hành Sơn đến đường dẫn lên cầu Tiên Sơn)... Tuy nhiên, bất chấp những nguy hiểm thường xuyên xảy ra, nhiều người đi xe máy vẫn cố tình đi vào làn dành riêng cho ô-tô lớn.
Tài xế Nguyễn Tấn Phát (nhà ở quận Cẩm Lệ) bức xúc cho hay, khi đèn tín hiệu chuyển xanh cho phép ô-tô rẽ lên cầu nhưng các xe máy đứng chắn đầu, đợi đèn xanh rẽ trái về Hồ Xuân Hương nên nhiều lúc, các tài xế bóp còi để xin đường nhưng các xe máy lại không chịu đi. Đến khi xe máy đi được thì làn rẽ phải lên cầu lại chuyển sang tín hiệu đỏ, rất mất thời gian và nguy hiểm.
Trong khi đó, đoạn từ cầu Rồng đến nút giao Nguyễn Phan Vinh đã đưa vào vận hành, tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Các làn đường, phần đường được phân chia bằng dải phân cách cứng, các hướng rẽ, làn xe được chỉ dẫn cụ thể cho từng loại phương tiện. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng người đi xe máy chạy vào làn đường dành riêng ô-tô, thậm chí đi ngược chiều trên đường gom để sang đường.
Ông Hồ Hữu Vinh (nhà ở trên đường Ngô Quyền) cho biết, tại các nút giao như Nguyễn Công Trứ, đầu cầu Sông Hàn, Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng..., các xe máy đi vào làn ô-tô, thậm chí còn chắn trước đầu xe rất nguy hiểm trong khi trên đoạn tuyến đầu các nút giao đều có biển cấm xe máy, xe thô sơ, xe đạp đi vào làn ô-tô. Cũng theo ông Vinh, cơ quan chức năng cần sớm triển khai cải tạo đoạn tuyến còn lại, từ nút giao cầu Rồng đến nút giao Hồ Xuân Hương - Lê Văn Hiến - cầu Tiên Sơn, để giao thông thống nhất trên toàn đoạn tuyến.
Theo ông Trần Lành, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, thời gian qua, đơn vị điều động lực lượng và phối hợp các đơn vị liên quan phân luồng, hướng dẫn người dân tham gia giao thông đi đúng phần đường. Lực lượng chức năng sẽ xử phạt các trường hợp đi sai phần đường. Theo Trung tá Nguyễn Bá Cường, Trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải (Công an thành phố), sau một tháng ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, lực lượng CSGT trên tuyến bắt đầu xử lý vi phạm. Mức xử phạt là 500.000 đồng và tước giấy phép lái xe 2 tháng được áp dụng đối với các trường hợp đi sai làn đường.
Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Trung Nghĩa thông tin, đến nay, phần đoạn tuyến đã cải tạo xong; về tổ chức giao thông, phần đường chính chỉ dành cho ô-tô, xe container lưu thông; hai đường gom dành cho xe mô-tô, xe gắn máy, xe thô sơ và ô-tô có kích thước nhỏ lưu thông, cấm xe khách trên 16 chỗ và xe tải có khối lượng hàng hóa hơn 2,5 tấn, nhằm phân luồng các loại xe tải trọng lớn, container tách bạch với xe mô-tô, gắn máy…
Việc cải tạo, điều chỉnh, tổ chức giao thông trên tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn theo 2 làn riêng biệt sẽ tạo sự an toàn cho các loại phương tiện, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông; đồng thời tạo điều kiện để giao thông ra vào cảng hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
THÀNH LÂN