Xây dựng môi trường sống thân thiện, an toàn

.

Tháng 4 vừa qua, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội công bố website Bảo vệ trẻ em, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội và ứng dụng di động dành cho trẻ em và thanh, thiếu niên tại Đà Nẵng. Chương trình do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hợp tác với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thực hiện.

Website baovetreemdanang.vn và ứng dụng di động “Tre em DaNang” là kênh để trẻ và gia đình có thể truy cập để được chia sẻ, tư vấn và hỗ trợ kịp thời khi gặp các vấn đề liên quan đến bảo vệ trẻ em, chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho trẻ em và thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố.

Tại đây, trẻ có thể chia sẻ câu chuyện của mình, đặc biệt là về các vấn đề bạo lực và lạm dụng tình dục, theo cách ẩn danh. Các em chỉ cần đăng ký bằng số điện thoại hoặc email để quản trị viên có thể nhận dạng và bảo vệ khi cần thiết.

Cha mẹ và các chuyên gia có thể bảo vệ con cái hoặc các em thiếu nhi bằng cách phản hồi những câu chuyện cùng những động viên, lời khuyên tích cực giúp trẻ, khiến các em cảm thấy được quan tâm. Bên cạnh đó, các chuyên gia cung cấp cho trẻ những bài học về cách tự bảo vệ bản thân, trang bị kiến thức để nhận biết người xấu, hành vi xấu và từ đó cải thiện sức khỏe tâm thần của trẻ.

Ứng dụng gồm 3 tính năng: kho dữ liệu giúp trẻ em và người dân tiếp cận và cập nhật những văn bản chính sách liên quan đến trẻ; khảo sát lắng nghe và thu thập ý kiến của trẻ em và thanh, thiếu niên thành phố; là nơi để trẻ em, thanh, thiếu niên và người dân góp ý về các chủ đề liên quan đến trẻ em. Thực tế hiện nay, việc có được một không gian mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em và thanh, thiếu niên sẽ giúp các em có nơi tìm hiểu và học hỏi kiến thức và kỹ năng cần thiết, giao lưu mở rộng mối quan hệ một cách lành mạnh, tăng cường sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của các em.

Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Minh cho biết: “Việc ra mắt web và ứng dụng giúp tăng khả năng tiếp cận của trẻ em đến các dịch vụ hỗ trợ. Qua đó, Đà Nẵng sẽ là một môi trường thân thiện, an toàn với trẻ em và thanh, thiếu niên được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Hoạt động này nhằm giúp trẻ em và thanh, thiếu niên thành phố tiếp cận được các kênh hỗ trợ thân thiện về phòng chống bạo lực trẻ em, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội, đồng thời thức đẩy quyền tham gia của trẻ em và thanh, thiếu niên tại Đà Nẵng trên nền tảng công nghệ số”.

Việc triển khai website “Bảo vệ trẻ em, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội” và ứng dụng di động dành cho trẻ em, thanh, thiếu niên tại Đà Nẵng là một trong những hoạt động thiết thực của thành phố trong việc phòng ngừa bạo lực, chăm sóc sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội cho trẻ em, thanh, thiếu niên, đồng thời thúc đẩy quyền tham gia của trẻ, thể hiện quyết tâm của thành phố xây dựng môi trường thân thiện với trẻ em, nơi tiếng nói của trẻ em được lắng nghe và quan tâm thực hiện.

LÊ MAI

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích