Tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên

.

Sau 35 năm trưởng thành và phát triển, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố và các tổ chức cơ sở Đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong các cơ quan, đơn vị; tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong ảnh: Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Nguyễn Hữu Lợi (thứ 5, bên phải sang) trao giấy khen cho các tổ chức Đảng trực thuộc đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.  Ảnh: T.H
Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên. TRONG ẢNH: Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Nguyễn Hữu Lợi (thứ 5, bên phải sang) trao giấy khen cho các tổ chức Đảng trực thuộc đạt thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020. Ảnh: T.H

Ghi dấu ấn trên chặng đường phát triển

Ngày 16-7-1987, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng ban hành Nghị quyết số 621/NQ-NS-TU tái lập Đảng bộ Dân Chính Đảng tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ các Khối 1, 2 và 3, do đồng chí Nguyễn Hoàng Long làm Bí thư. Việc lập Đảng bộ Dân Chính Đảng tạo sự thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời bảo đảm tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác. Gần 10 năm sau, ngày 1-1-1997, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được chia tách, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có quyết định thành lập Đảng bộ Dân Chính Đảng thành phố Đà Nẵng, đồng chí Lê Diên được chỉ định làm Bí thư lâm thời. Ngày 10-5-2010, Ban Thường vụ Thành ủy có Quyết định số 10819-QĐ/TU về việc đổi tên Đảng bộ Dân Chính Đảng thành phố Đà Nẵng thành Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng.

Qua 35 năm hình thành và phát triển, Đảng bộ đã từng bước đổi mới, hoàn thiện nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng ủy khối, thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ cấp trên cơ sở không có chính quyền cùng cấp và đạt được kết quả quan trọng, đáng khích lệ trên tất cả các mặt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đảng ủy khối và các cấp ủy trực thuộc đã bám sát chủ trương, đường lối của Đảng và tình hình thực tiễn để cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, các đột phá và ban hành chương trình công tác, các nghị quyết chuyên đề để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ; tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị được tăng cường, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nạn tham nhũng, tiêu cực, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy bước đầu đã được phát huy, tính chiến đấu của các tổ chức Đảng được nâng cao; tính dân chủ, đoàn kết trong Đảng bộ khối được đề cao. Nội dung, phương thức lãnh đạo được đổi mới theo phương châm hướng về cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng nâng cao hiệu quả, góp phần ngăn ngừa vi phạm của tổ chức Đảng, đảng viên; giải pháp tăng cường công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể, tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ được triển khai thực hiện hiệu quả. Công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, tham gia giúp huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới… luôn được Đảng ủy khối cũng như các cấp ủy cơ sở và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thuộc Đảng bộ khối quan tâm thực hiện. Trong những năm qua, toàn Đảng bộ đóng góp vào công tác an sinh xã hội của thành phố với tổng kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng.

Với những thành tích đạt được trong suốt 35 năm qua, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố vinh dự được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba.

Giữ vững và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong các cơ quan, đơn vị

Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố là Đảng bộ đặc thù, có vai trò, vị trí quan trọng; có các đảng bộ, chi bộ trong các cơ quan tham mưu của Thành uỷ, UBND thành phố, tập trung nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý, có chức năng lãnh đạo các tổ chức Đảng trực thuộc bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Trên tinh thần đó, bên cạnh phương hướng, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố đã đề ra, trong thời gian đến Đảng bộ khối tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như sau:

Chú trọng hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng; đặc biệt coi trọng việc xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí, quan liêu của một bộ phận cán bộ, đảng viên; tăng cường đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay từ mỗi đảng viên, mỗi chi bộ, cơ quan, đơn vị.

Đảng ủy khối và các cấp ủy tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, giữ vững và phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo của Đảng trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong tổ chức thực hiện, xác định rõ từng nhiệm vụ, giải pháp, có kế hoạch và phân công, phân cấp cụ thể, tạo sự thống nhất cao của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên để đưa công tác xây dựng Đảng thật sự đi vào chiều sâu, hiệu quả thiết thực và cấp ủy thật sự giữ vững vai trò là hạt nhân lãnh đạo trong mỗi cơ quan, đơn vị.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ khối thực sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác Đảng, động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các điển hình tiên tiến, những gương người tốt, việc tốt trong Đảng bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và ủy ban kiểm tra các cấp, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Thường xuyên đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng; kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, ngăn ngừa vi phạm từ khi mới manh nha và kiên quyết xử lý sai phạm, giải quyết tốt các vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở. Tăng cường công tác dân vận chính quyền, đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo”, nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể, tăng cường công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Thời điểm thành lập, Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng có 87 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc với 3.153 đảng viên. Đến nay, Đảng bộ có 98 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 53 đảng bộ và 45 chi bộ cơ sở với hơn 6.300 đảng viên.

NGUYỄN HỮU LỢI
Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố

;
;
.
.
.
.
.