Sau 1 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, quận Hải Châu đạt được nhiều kết quả về phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện hiệu quả chuyển đổi số.
Quận Hải Châu bố trí cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục trực tuyến tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. TRONG ẢNH: Bà Nguyễn Thị Hồng Thành (trú phường Hòa Thuận Tây) được cán bộ quận Hải Châu hướng dẫn hoàn thiện thủ tục trực tuyến. Ảnh: VĂN HOÀNG |
Từ năm 2022, phường Phước Ninh triển khai mô hình cải cách hành chính “Ngày thứ Tư không hẹn”. Theo đó, công dân, tổ chức đến giao dịch là nhận được kết quả ngay đối với các lĩnh vực cấp bản sao trích lục hộ tịch và xác nhận tình trạng hôn nhân (đối với các trường hợp không phải xác minh hồ sơ). Để giải quyết số lượng hồ sơ giao dịch trong ngày, UBND phường bố trí các lực lượng tham gia hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản công dân điện tử, khảo sát đánh giá mức độ hài lòng đối với chất lượng dịch vụ hành chính công của UBND phường…
Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Lệ Huyền cho biết, địa phương đang thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến cho công dân trên 5 lĩnh vực gồm: hộ tịch, bảo trợ xã hội, người có công, giao thông vận tải, xây dựng và nhà ở. Tính đến tháng 9-2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến tại phường đạt gần 94%. Trên địa bàn phường có 32 tổ công nghệ số cộng đồng với 167 thành viên. Mỗi tổ đều tạo nhóm zalo trao đổi các hoạt động, được tập huấn về chuyển đổi số, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản công dân điện tử và nộp hồ sơ trực tuyến...
“Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính đã giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, tránh phiền hà. Thời gian đến, phường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, bà Nguyễn Thị Lệ Huyền chia sẻ.
Tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Hải Châu, mỗi ngày có rất đông người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Để rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dân, UBND quận bố trí cán bộ hướng dẫn giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đến nộp hồ sơ đăng ký đất đai, ông Võ Ngọc Tam (phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) cho biết, do tuổi cao, khả năng tiếp cận công nghệ hạn chế nên ông chưa từng nghĩ đến việc nộp hồ sơ trực tuyến. Tại đây, ông được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình và kỹ lưỡng nên thời gian giải quyết thủ tục được rút ngắn, không phải chờ đến lượt tiếp nhận hồ sơ mới hoàn thiện thủ tục.
Được biết, UBND quận Hải Châu đã xây dựng và triển khai hiệu quả các phần mềm, thuận tiện cho việc điều hành quản lý. Để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính với mục tiêu “công dân có thể giải quyết hồ sơ tại nhà”, quận Hải Châu phối hợp Trung tâm dịch vụ công thành phố xây dựng tích hợp phần mềm zalo trong việc giải quyết thủ tục hành chính, đưa vào hoạt động trong tháng 5-2020. Phần mềm sử dụng các tính năng nộp hồ sơ trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4), trả lời phản ánh, góp ý, tra cứu thông tin và kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng đối với cán bộ tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận.
Tính đến tháng 9-2022, số hồ sơ thủ tục hành chính sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 toàn quận là 3.742/7.052 tổng hồ sơ thủ tục hành chính (không tính chứng thực), đạt tỷ lệ 53,06%. Bên cạnh đó, UBND 13 phường thuộc quận đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng chính quyền và chính quyền số với nhiều tổ công nghệ số cộng đồng, lập các nhóm zalo để kết nối với các thành viên, kịp thời thông tin, triển khai các văn bản, chính sách về chuyển đổi số; triển khai thanh toán không tiền mặt tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi, chuyển đổi số được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Quận ủy, UBND quận và địa phương. Nhờ vậy, đạt được nhiều mục tiêu quan trọng, đóng góp vào công tác chuyển đổi số trên địa bàn quận và thành phố nói chung. Trong thời gian đến, quận Hải Châu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn quận. Trong đó, triển khai thực hiện số hóa thủ tục hành chính, tiếp tục vận động người dân thực hiện giao dịch hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; tổ chức các lớp bồi dưỡng tập huấn về chuyển đổi số; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn việc thanh toán không dùng tiền mặt, lập tài khoản thanh toán điện tử trên sàn thương mại điện tử, tài khoản công dân điện tử trên Cổng dịch vụ công thành phố…
521 tổ công nghệ số cộng đồng Theo thống kê của UBND quận Hải Châu, toàn quận có 521 tổ công nghệ số cộng đồng với 2.869 thành viên. Đối với việc phổ cập hóa đơn điện tử, Chi cục Thuế quận đã làm việc với các tổ chức cung cấp dịch vụ, thông báo đến các doanh nghiệp và hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai về việc chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử. Kết quả, tính đến ngày 30-6-2022, trên địa bàn quận Hải Châu có 4.744 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, bao gồm 1.588 doanh nghiệp, 340 hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử và 2.816 doanh nghiệp đăng ký chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử. |
VĂN HOÀNG