Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có chiều dài trên 130km được đưa vào vận hành khai thác từ tháng 9-2018 nhưng chưa có trạm dừng nghỉ khiến không ít lái xe cảm thấy khó khăn khi lưu thông trên tuyến.
Tài xế Lê Văn Đức, chuyên chạy tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết tuyến dài như vậy mà lại không có một trạm dừng nghỉ nào. Nếu muốn dừng nghỉ, một là phải chạy hết tuyến hoặc mệt quá thì phải cho xe ra khỏi cao tốc, nghỉ tạm đâu đó rồi quay lại cao tốc đi tiếp.
Cùng tâm trạng, tài xế Phạm Vĩnh Giang, chuyên chở hàng đi cửa khẩu phía Bắc, cho biết nếu chạy với tốc độ cao từ 80 đến trên 100km/giờ liên tục trong đoạn đường dài 130 km sẽ rất nguy hiểm cho độ an toàn của xe. Vì vậy, phần lớn các tài xế sau khi chạy hết quãng đường này thường dừng xe để bơm và làm mát lốp xe, đồng thời kiểm tra lại các thiết bị xe. Nếu trên cao tốc có trạm dừng nghỉ thì sẽ thuận lợi và an toàn hơn nhiều lần.
Tương tự, tài xế Nguyễn Văn Chuẩn, chạy xe khách tuyến Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh, đề xuất nên xây dựng một trạm dừng nghỉ trên cao tốc để lái xe có thể tiếp nhiên liệu. Trường hợp gặp sự cố lốp xe hay vấn đề kỹ thuật nào khác thì cũng có trạm dừng chân để xử lý. Nếu như lúc đêm khuya, lốp xẹp hoặc có vấn đề gì khác thì không có chỗ sửa chữa, nghỉ ngơi, vệ sinh rất bất tiện.
Theo ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, Nghị định số 32/2014/NĐ-CP ngày 22-4-2014 về quản lý, khai thác đường cao tốc nêu rõ: trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của cao tốc. Do đó, cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng cao tốc phải có trách nhiệm đầu tư trạm dừng nghỉ. Theo tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, khoảng cách 50-60km nên bố trí một trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) để tài xế, khách nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân. Chủ đầu tư khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc sẽ xem xét vị trí trạm dừng nghỉ, bảo đảm cự ly, khoảng cách. Như vậy, với tiêu chuẩn trên, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải có trạm dừng nghỉ để sửa chữa phương tiện, tiếp xăng, dầu... Song, qua 4 năm đưa vào khai thác, chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam vẫn chưa xây dựng được trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này.
Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Lê Văn Lâm cho biết, trạm dừng nghỉ là một hạng mục của các dự án đường cao tốc, khi xây dựng chủ trương và phê duyệt dự án, các tuyến cao tốc đều phải xây hạng mục trạm dừng nghỉ. Tuy nhiên, việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không có trạm dừng chân, trạm xăng nào khiến các tài xế và người dân băn khoăn, lo lắng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lái xe... Trước thắc mắc này, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thông tin, hiện nay đơn vị đã thuê tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho trạm dừng nghỉ. Trạm dừng nghỉ này sẽ được thiết kế bao gồm cả cây xăng, trạm sạc điện.
“Chúng tôi dự định phối hợp với tỉnh Quảng Nam làm trung tâm phân phối hàng hóa ở trên trạm dừng nghỉ vì diện tích cũng tương đối rộng”, vị đại diện này cho hay.
THÀNH LÂN