Công tác cải cách hành chính của khối sở, ban, ngành thành phố được quan tâm với nhiều giải pháp hiệu quả, qua đó thứ hạng đánh giá được cải thiện qua các năm.
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: NGỌC PHÚ |
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Thời gian qua, lãnh đạo thành phố luôn xác định công tác CCHC, đặc biệt ở khối sở, ngành là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là một trong những động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Trung Sơn cho biết, năm 2021, nhiều nội dung tuyên truyền được khối sở, ngành chú trọng và triển khai có hiệu quả như cẩm nang điện tử về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai để phổ biến cho người dân; xây dựng video hướng dẫn, in ấn cẩm nang tuyên truyền công tác khảo sát mức độ hài lòng trên địa bàn thành phố; triển khai tiện ích hẹn giờ giao dịch hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp...
Cùng với đó, nhiều sáng kiến, cải tiến mới của các sở, ngành được thành phố công nhận và áp dụng trong thực tế, nâng cao hiệu quả xử lý công việc, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Nổi bật là triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; kiện toàn tổ chức bên trong các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố; mô hình thí điểm chuyển giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; triển khai ký kết quy chế phối hợp quản lý, sử dụng phần mềm trao đổi, tra cứu thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trên địa bàn thành phố; thí điểm bỏ thành phần hồ sơ là bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các hồ sơ đã thực hiện tra cứu trên cơ sở dữ liệu doanh nghiệp...
Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số
Theo kết quả đánh giá xếp hạng chỉ số CCHC năm 2021, có 4/21 đơn vị, sở, ngành xếp loại xuất sắc; có 12/21 đơn vị xếp loại tốt; 5/21 đơn vị xếp loại khá; không có đơn vị xếp loại trung bình và yếu.
Đứng thứ hai ở khối sở, ngành theo kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) là đơn vị có nhiều tiến bộ tích cực trong công tác CCHC. Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Ngọc Thạch cho biết, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo sở, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của sở đã làm việc hết sức trách nhiệm, nghiêm túc, luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, động lực, nhất là trong điều kiện thành phố đang chú trọng công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Thành ủy.
Người dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: TRỌNG HUY |
Đến nay, với sự nỗ lực của ngành TT&TT, 100% hộ gia đình kết nối cáp quang băng rộng; mạng 3G, 4G phủ sóng 100% khu vực dân cư trên địa bàn thành phố; đã khai trương dịch vụ mạng 5G tại thành phố. Sở TT&TT đang tập trung xây dựng và phát triển các hệ thống nền tảng, dữ liệu, các ứng dựng dịch vụ nội bộ; ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân và doanh nghiệp đạt những kết quả tích cực, khả quan.
Đặc biệt, việc phát triển đô thị thông minh, thành phố đã triển khai hệ thống giám sát tập trung Mini IOC và 6 dịch vụ đô thị thông minh cơ bản theo hướng dẫn thí điểm dịch vụ đô thị của Bộ TT&TT (bao gồm: dịch vụ phản ánh, góp ý; dịch vụ giám sát dịch vụ công; dịch vụ giám sát giao thông; dịch vụ giám sát an ninh trật tự đô thị; dịch vụ giám sát an toàn thông tin; dịch vụ giám sát thông tin mạng xã hội) và 12 dịch vụ tăng thêm khác như giám sát môi trường nước, không khí; giám sát tình hình Covid-19, dữ liệu mở, giám sát hành trình xe rác,… Có các trung tâm giám sát chuyên ngành: camera giao thông, camera an ninh, quan trắc môi trường...
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tô Văn Hùng cho biết, sở chú trọng đổi mới chỉ đạo, điều hành của các cấp theo hướng thực chất, tiết kiệm thời gian, chi phí, chú trọng việc rà soát và đơn giản hóa, cắt giảm TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của sở có chuyển biến tích cực, từ vị trí 22/23 (hạng trung bình) vào năm 2018, thứ 15 (hạng khá) năm 2019, thứ 8 (hạng tốt) năm 2020. Năm 2021, Sở TN&MT đã lọt vào top 5 đơn vị dẫn đầu khối sở, ngành thuộc UBND thành phố.
“Sự chuyển biến tích cực của CCHC trong thời gian qua của sở được xây dựng trên nền tảng thay đổi tư duy CCHC trong cán bộ khi thực hiện nhiệm vụ hành chính công sang hành chính phục vụ, đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm”, ông Hùng nói.
Từ giữa năm 2021, Sở TN&MT hoàn thành nâng cấp 100% TTHC lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 150 TTHC, trong đó có 39 thủ tục liên quan lĩnh vực đất đai do Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và Chi nhánh Văn phòng tại các quận, huyện tiếp nhận, xử lý. Các hồ sơ liên quan đến dịch vụ công thuộc lĩnh vực đất đai hiện cũng được số hóa, cập nhật vào cơ sở dữ liệu đất đai, bảo đảm số hóa 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực này. Năm 2021, tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến lĩnh vực đất đai bước đầu chưa đến 20% tổng số hồ sơ phát sinh.
Tuy nhiên, tính đến hết tháng 5-2022, Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh trực thuộc đã tiếp nhận gần 40% hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, việc gửi thông báo thuế trực tuyến đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho người dân trong quá trình thực hiện hồ sơ TTHC. 6 tháng đầu năm, số thông báo thuế đã gửi SMS cho công dân là 12.694 thông báo. Dịch vụ hẹn giờ giao dịch hành chính đã được Sở TN&MT tiếp tục chủ động kích hoạt, triển khai.
TRỌNG HUY