Hiệu quả mô hình CLB "Hy vọng"

.

Hơn 2 năm qua, phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) thành lập CLB “Phòng ngừa phụ nữ có nguy cơ hoạt động mại dâm và lây nhiễm HIV/AIDS” (gọi tắt CLB “Hy vọng”), nhằm phòng ngừa phụ nữ có nguy cơ hoạt động mại dâm và lây nhiễm HIV/AIDS đã mang lại hiệu quả.

Một tiết mục tiểu phẩm do CLB “Hy vọng” tổ chức thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: M.V
Một tiết mục tiểu phẩm do CLB “Hy vọng” tổ chức thu hút nhiều người tham gia. Ảnh: M.V

CLB “Hy vọng” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường làm chủ nhiệm, thành viên là đại diện mặt trận, các hội, đoàn thể, công an, lao động, thương binh - xã hội của phường và tổ trưởng dân phố, chi hội phụ nữ ở khu dân cư… Mục tiêu nhằm thực hiện có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động và phối hợp các ngành, địa phương phòng ngừa hoạt động mại dâm trên địa bàn, nhất là tại tuyến Trường Sơn, cầu vượt Hòa Cầm.

Bà Võ Thị Thùy Dương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây, kiêm Chủ nhiệm CLB “Hy vọng” cho biết, từ đầu năm đến nay, CLB đã phối hợp với CLB “Tương lai xanh” quản lý người vi phạm pháp luật tại địa phương tổ chức cuộc thi trực tuyến thiết kế Infographic online và Cuộc thi tìm hiểu kiến thức, tuyên truyền kiến thức phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm, HIV/AIDS đến các thành viên và các chủ nhà trọ, chủ cắt tóc, phụ nữ yếu thế có nguy cơ hoạt động mại dâm.

Không chỉ vậy, Ban Chủ nhiệm CLB còn tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn như: xây dựng 6 tiểu phẩm, 7 tranh vẽ tuyên truyền về phòng, chống mua bán người, ma túy, mại dâm được đăng tải trên kênh Youtube, fanpage của Hội LHPN phường. Đồng thời, phân công từng thành viên trong CLB theo dõi nắm bắt tình hình tại các khu dân cư có nhiều nhà trọ, nhà nghỉ khu vực gần cầu vượt Hòa Cầm, đường Trường Sơn.

Các chị còn cùng lực lượng công an vận động, tư vấn tuyên truyền nhóm đối với các cơ sở nhà nghỉ, nhà trọ không chứa khách mua bán dâm, không cắt tóc trá hình, chấp hành các quy định của pháp luật. Đến nay, hầu như không có tụ điểm mới phát sinh trên địa bàn.

Thời gian qua, CLB đã phối hợp công an phường tổ chức tuyên truyền trực tiếp 8 buổi và thông qua thành viên từ phường đến khu dân cư có hơn 1.500 lượt người tiếp cận kiến thức pháp luật có liên quan; tổ chức nhiều buổi tư vấn nhóm với chủ các cơ sở nhà trọ, đã xóa bỏ 23/23 quán cắt tóc trá hình.

Công an phường phối hợp Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Cẩm Lệ khởi tố 1 vụ, 2 đối tượng về hành vi môi giới mại dâm, đưa 4 đối tượng vào cơ sở xã hội. Hằng năm qua kiểm tra, xem xét chưa thấy dấu hiệu vi phạm.

Đồng thời, hỗ trợ 3 suất quà với số tiền 900.000 đồng cho 3 trường hợp khó khăn trong công tác chuyển đổi mục đích ngành nghề. Chị M. vốn là chủ một quán cắt tóc có hoạt động mại dâm chia sẻ, sau khi được tuyên truyền, hỗ trợ vốn, chị đã không hành nghề cắt tóc và hoạt động mại dâm trái phép nữa mà chuyển sang bán cà phê.

Bà Võ Thị Thùy Dương cho biết, thời gian đến, CLB phối hợp lực lượng công an phường và các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong hội viên phụ nữ trong dịp sinh hoạt của các chi hội về tác hại của hoạt động mại dâm. Đồng thời phối hợp công an nắm lại số cơ sở nhà trọ nhà nghỉ có nguy cơ hoạt động mại dâm để có hướng tuyên truyền vận động, tổ chức tư vấn, tuyên truyền ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại các khu dân cư, đề xuất hỗ trợ cho nhóm phụ nữ yếu thế.

MỸ VÂN

;
;
.
.
.
.
.